Mất sổ BHXH sau khi chuyển nhiều công ty: Làm thế nào để rút BHXH một lần?

Bạn đã liên tục chuyển đổi công việc qua 5-6 công ty trong thời gian qua, dẫn đến việc sổ BHXH bị thất lạc và gặp khó khăn khi muốn rút BHXH một lần. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết , mời bạn cùng tham khảo.
bhxh-1-1709975550.jpg

Theo quy định của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, điều kiện để được hưởng BHXH một lần được áp dụng theo quy định tại Khoản 1, Điều 8 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Điều 1 của Thông tư số 18/2022/TT-BYT sửa đổi Điều 4 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế.

Theo quy định trên, người lao động thuộc một trong các trường hợp được quy định có thể yêu cầu hưởng BHXH một lần. Chị Cúc đã nghỉ việc được một năm, nếu chưa đóng BHXH đủ 20 năm và không tiếp tục đóng BHXH nữa thì đủ điều kiện theo trường hợp thứ 2.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, hồ sơ đề nghị hưởng chế độ BHXH một lần bao gồm sổ BHXH và đơn đề nghị hưởng theo mẫu. Đối với những người lao động thuộc các trường hợp khác, hồ sơ cần bổ sung các loại giấy tờ chứng minh như việc đi ra nước ngoài để định cư hoặc bị ốm đau...

Do sổ BHXH là thành phần cơ bản trong hồ sơ, BHXH Việt Nam đề nghị chị Cúc liên hệ với các công ty cũ để yêu cầu công ty làm thủ tục chốt sổ BHXH, xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH.

Khi đã thu thập đầy đủ các sổ BHXH,bạn có thể đến cơ quan BHXH địa phương để được hướng dẫn về thủ tục hưởng chế độ BHXH một lần.