Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Phú Yên

Tuyển chọn những bài văn hay chủ đề Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Phú Yên là các bài văn mẫu được biên soạn, tổng hợp chi tiết, đầy đủ nhất là tài liệu học tập môn Ngữ Văn hay và bổ ích để các bạn học sinh cùng tham khảo, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

22 địa điểm du lịch Phú Yên đẹp và hấp dẫn nhất - Vntrip.vn

1. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Phú Yên – Gành Đá Đĩa:

Gành Đá Đĩa hay còn gọi là Vách đá Biển, là khu vực ven biển có các cột đá bazan lồng vào nhau đều đặn nằm dọc bờ biển thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, miền Trung Việt Nam. Gành Đá Đĩa tựa như tổ ong khổng lồ bên bờ biển, tọa lạc tại thôn An Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách thành phố Tuy Hòa khoảng 40km.

Nếu xuất phát từ thành phố, du khách có thể đi theo quốc lộ 1A về phía Bắc khoảng 30 km, qua thị trấn Chí Thanh rồi rẽ phải và đi tiếp 12 km ra Biển Đông để đến Gành Đá Đĩa.

Nếu thích tận hưởng những cơn gió biển và ngắm nhìn khung cảnh yên bình của mảnh đất miền Trung Việt Nam, bạn có thể men theo bờ biển Tuy Hòa khoảng 35km để chiêm ngưỡng Gành Đá Đĩa.

Giao thông đến Phú Yên thuận tiện cho du khách từ mọi nơi trong cả nước vì có nhiều loại phương tiện giao thông như máy bay, đường sắt và đường bộ. Tùy vào phương tiện đi lại mà du khách có thể lựa chọn cách đơn giản và thuận tiện nhất để đến Gành Đá Đĩa.

Gành Đá Đĩa được hình thành trong quá trình phun trào núi lửa. Khi dung nham cực nóng phun ra khỏi trái đất, nó nguội đi, đồng thời xảy ra sự co lại, tạo thành những phiến đá nằm ngang. Những phiến đá này trông như được lần lượt đẩy lên khỏi mặt đất, tạo thành những cột đá khổng lồ. Gành Đá Đĩa giống như một tượng đài bất động có thể thỏa mãn sự tò mò của bất kỳ du khách nào.

Bất cứ thời điểm nào trong năm đều là thời điểm hoàn hảo để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Gành Đá Đĩa. Từ bình minh đến hoàng hôn, nơi đây luôn mang lại cảm giác vừa thơ mộng vừa hoang sơ. Tuy nhiên mọi người nên tránh mùa bão từ tháng 8 đến tháng 11 nếu có ý định du lịch tới nơi này.

Đầu tháng 2 và 10 tháng 8 (Âm lịch) hàng năm, ngư dân Tuy An nói riêng và ngư dân Phú Yên nói chung tổ chức lễ cầu mưa để kết thúc cũng như bắt đầu một mùa đánh cá mới. Nếu đến Gành Đá Đĩa vào thời điểm này, du khách không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp của kỳ quan thiên nhiên mà còn được trải nghiệm không khí của lễ hội quan trọng nhất ở vùng đất ven biển này.

Nhìn từ trên cao, Gành Đá Đĩa trông giống như một tổ ong khổng lồ lặng lẽ bên biển. Khi đến gần và đi xuống, bạn sẽ thấy những phiến đá dẫn vào một hang sâu, nơi hàng ngàn con sóng cùng hát khúc ca xuyên ngày đêm.

Nhìn xa hơn, bạn có thể nhìn thấy Bãi Bàng, nơi có những tảng đá khổng lồ nằm yên bình dưới tán lá terminalia catappas. Đây là nơi lý tưởng để mọi người cắm trại, nghỉ ngơi và tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của làng biển miền Trung.

Ngọn hải đăng Gành Đèn cách Bãi Bàng không xa. Tuy không sáng sủa và kiến ​​trúc không nổi bật bằng ngọn hải đăng Đại Lãnh nhưng nơi đây rất lý tưởng để ngắm cảnh. Từ đây, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh vùng đất ven biển và cảm thấy thư thái với những làn gió nhẹ nhàng.

Trên đường về thành phố theo quốc lộ 1A, du khách có thể ghé qua nhà thờ cổ kính nhất Việt Nam – nhà thờ Mằng Lăng, được xây dựng cách đây 120 năm. Đây là một trong những tòa nhà Công giáo đáng chú ý nhất với kiến ​​trúc Gothic và khuôn viên rộng 5000 mét vuông.

Hải sản địa phương

Du khách nên mang theo một ít đồ ăn hoặc đồ ăn nhẹ khi tham quan Gành Đá Đĩa vì ở đây chỉ có một vài dịch vụ ăn uống và nghỉ ngơi. Hoặc bạn có thể muốn đến Bãi Bàng để thưởng thức hải sản tươi sống với giá cả phải chăng như: Hàu Ô Loan, cá ngừ, ghẹ đầm Cù Mông, gỏi sứa.

Một số đặc sản Phú Yên đều có thể tìm thấy ở thành phố Tuy Hòa: Bánh tráng Hòa Đa, chả đồng… Không chỉ vậy, tại Gành Đá Đĩa, có rất nhiều món quà lưu niệm đa dạng để mang về nhà cho bạn bè và gia đình: các sản phẩm làm từ san hô và vỏ sò như móc khóa và chuông gió bắt mắt, hay những bức tranh khảm khéo léo thể hiện vẻ đẹp của Phú Yên.

Ngoài ra, du khách có thể bị thu hút bởi các món ăn nhẹ đặc sản của địa phương thịt nai phơi khô, cá ngừ khô, bánh tráng Hoà Đa, nem chua Phú Yên…

Có thể nói, cùng với Ireland, Tây Ban Nha và Scotland, Gành Đá Đĩa của Phú Yên (Việt Nam) được coi là một trong những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú nhất. Từ lâu thiên nhiên đã tạo ra và xếp chồng những phiến đá lớn lên bãi biển. Hàng ngàn năm trôi qua để lại những vách đá bị sóng biển vỗ vào liên tục, tạo nên một khung cảnh thật tuyệt đẹp. Danh lam thắng cảnh đặc biệt này của Phú Yên có thể khiến mọi du khách phải ngạc nhiên khi tận mắt nhìn thấy. Gành Đá Đĩa đã để lại nhiều dấu ấn ý nghĩa trong lòng những người du khách và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người dân nơi đây.

2. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Phú Yên – Núi Nhạn:

Núi Nhạn được tìm thấy gần trung tâm thành phố Tuy Hòa, thủ phủ của tỉnh Phú Yên, Việt Nam. Núi Nhạn có kiến ​​trúc thú vị, khung cảnh xung quanh dễ chịu và là một địa điểm có ý nghĩa lịch sử đối với người Chăm. Địa điểm thú vị này khiến bất cứ ai có cơ hội phải ghé thăm. Núi Nhạn là điều người dân địa phương nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến Tuy Hòa. Nó trở thành địa danh nổi tiếng của Tuy Hòa và toàn tỉnh Phú Yên.

Dẫu vậy, núi Nhạn cũng không thường xuyên được du khách nước ngoài ghé thăm, đơn giản vì rất ít người biết đến Tuy Hòa (hay thậm chí là Phú Yên). Nói cách khác: đó là một viên ngọc quý đã bị ẩn đi.

Đứng uy nghiêm trên đỉnh núi Nhạn, Tháp Nhạn là một công trình kiến ​​trúc tuyệt vời. Tháp Nhạn được xây dựng bởi người Chăm sống ở vùng đồng bằng Đà Rằng, từ cuối thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 12. Đó là biểu tượng độc đáo nhất cho nền văn hóa lâu đời của người Chăm.

Khi thực dân Pháp xâm lược Việt Nam (1945-1954), họ đã phá hủy một phần tháp Nhạn gây thiệt hại rất lớn. Tuy nhiên, chính quyền Phú Yên đã sửa chữa và khôi phục toàn bộ cả bên trong và bên ngoài tháp vào năm 1960.

Bản thân tòa tháp là một góc phần tư có bốn tầng. Tháp cao 25m, mỗi cạnh tháp cao 10m. Tòa tháp bốn tầng thể hiện vẻ đẹp, nghệ thuật và sự sáng tạo của người Chăm và giống với kiến ​​trúc được tìm thấy ở những nơi khác như tháp Chàm Po Nagar ở Nha Trang. Mái nhà được làm bằng phiến đá hình nụ sen là biểu tượng Linga của người Chăm. Trên đỉnh tháp, bốn mặt đều có cửa sổ giả để phân biệt giữa tháp trên và tháp dưới. Bên trong tháp, tường thành được xây vuông góc từ đáy đến cuối thân. Càng gần đỉnh thì càng nhỏ làm nên mái nhà hình chóp mà không cần sử dụng bậc thang hoặc trụ bổ tường. Một tác phẩm điêu khắc khác về nữ thần Durga, có thể được tìm thấy bên trong ngôi đền: một nữ thần bốn tay cầm một chiếc rìu, một bông hoa sen và một chiếc gậy đứng trên một con trâu. Tác phẩm điêu khắc này thuộc phong cách Trà Kiệu của nghệ thuật Chăm từ cuối thế kỷ 10 đến đầu thế kỷ 11.

Tháp Nhạn không chỉ là di tích lịch sử, văn hóa mà còn là công trình kiến ​​trúc, điêu khắc tiêu biểu của dân tộc Chăm. Tháp được xây bằng gạch và được trang trí bằng đá và gốm sứ. Cho đến nay, kỹ thuật xếp gạch chặt chẽ với nhau mà không cần bất kỳ loại vữa hay chất kết dính nào của người Chăm vẫn còn là bí mật đối với các nhà nghiên cứu.

Tòa tháp được bao phủ bởi những cây cổ thụ được người dân địa phương coi là có sức mạnh siêu nhiên cổ xưa nắm giữ những linh hồn của thời gian bị lãng quên từ lâu. Đây được coi là thánh địa và nhiều người đến đây để tỏ lòng tôn kính với các vị thần.

Khi đến thăm núi Nhạn bạn sẽ có được cảm giác chân thật, thoải mái và bình yên không giống như hầu hết những nơi khác. Nơi đây không chỉ giúp bạn hiểu biết về lịch sử, tôn giáo mà còn cung cấp cái nhìn sâu sắc về đời sống tinh thần và cơ cấu xã hội của người Chăm.

Ngay cả khi không có tháp, tầm nhìn từ đỉnh núi vẫn khiến nơi này đáng để ghé thăm. Từ đây bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Tuy Hòa và tận hưởng khung cảnh êm đềm của thành phố yên tĩnh này cũng như Núi Chóp Chài.

Tháp Nhạn nhìn gần cũng đẹp như nhìn xa. Về đêm, tháp Nhạn là ngọn đèn hiệu lung linh nhờ hệ thống ánh sáng tiên tiến. Dù ở xa vài cây số, bạn vẫn có thể thấy rõ ngọn núi Nhạn tỏa sáng rực rỡ trong đêm. Đặc biệt, khi núi Nhạn được sử dụng để tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí. Tiêu biểu trong số đó là oễ hội thơ Nguyên Tiêu diễn ra hàng năm vào ngày rằm đầu tiên của năm mới âm lịch (Tết). Đêm thơ này là sự kiện gặp gỡ thường niên của các nhà thơ tụ tập dưới ánh trăng tròn, tụng những vần điệu trữ tình hoặc bàn luận về nghệ thuật thơ. Bạn có thể trải nghiệm những hoạt động hấp dẫn này và có cơ hội hòa mình với nền văn hóa Việt Nam phong phú.

Cuối cùng, vẫn còn một công trình kiến ​​trúc tuyệt vời nằm trên đường lên đỉnh núi mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Phú Yên. Đây là Tượng đài Anh hùng Liệt sĩ, cao 30 mét, nổi bật với màu trắng dưới nền trời xanh. Với kích thước phức tạp và hoành tráng, thiết kế sáng tạo, đầy tính nghệ thuật, kiệt tác trông giống như một cánh buồm khổng lồ đang trôi trên biển.

Ngày nay, cụm danh thắng núi Nhạn, sông Đà trở thành biểu tượng cho tỉnh Phú Yên và tháp Nhạn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích kiến ​​trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

3. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Phú Yên – cao nguyên Vân Hòa:

Cao nguyên Vân Hòa thu hút du khách bởi khí hậu mát mẻ, dễ chịu, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, các di tích lịch sử văn hóa và ẩm thực truyền thống địa phương.

Nằm ở trung tâm tỉnh Phú Yên, thuộc các xã Sơn Long, Sơn Định, Sơn Xuân của huyện Sơn Hòa và một phần huyện Tuy An nhiều nắng, gió và sương mù nên được mệnh danh là “Đà Lạt”. của Phú Yên”. Vùng đất đỏ bazan được hình thành do sự phun trào của núi lửa với độ cao trung bình 400m so với mực nước biển, tạo nên thời tiết mát mẻ quanh năm. Tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi và các di tích lịch sử, người dân địa phương đã trồng các trang trại trồng cây ăn quả, rau màu, cây công nghiệp và xây dựng các khu nghỉ dưỡng phục vụ du lịch.

Cao nguyên Vân Hòa nằm trên con đường thương mại cũ nối liền vùng ven biển Phú Yên với vùng đất phía Tây rộng lớn của tỉnh đến Tây Nguyên. Trên địa bàn có nhiều di tích lịch sử cách mạng liên quan đến cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, trong đó có Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và di tích Đường hầm Gò Thì Thùng được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2008. Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng từ năm 1969, tại nơi người dân Phú Yên làm lễ tưởng niệm Bác Hồ qua đời. Ngôi nhà này đã được tu bổ kể từ khi được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2008. Du khách thường đến đây thắp hương tưởng nhớ cố Chủ tịch nước và tìm hiểu lịch sử về phong trào kháng chiến ở Phú Yên trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Không chỉ vậy, cao nguyên Vân Hòa còn có hệ thống đường hầm rất độc đáo. Đường hầm Gò Thì Thùng được xây dựng từ tháng 5 năm 1964 và hoàn thành vào tháng 8 năm 1965 để phục vụ cho chiến tranh du kích. Đó là một đường hầm dài 2km và sâu 5m dưới lòng đất. Hệ thống công sự trên mặt đất có chiều dài hơn 10km.

Ngoài thời tiết dễ chịu ở cao nguyên Vân Hòa, những vườn nho đỏ của Miến Điện còn là một điểm lớn thu hút khách du lịch. Những người cao tuổi ở thôn Lương Sơn, xã Sơn Xuân cho biết, cây nho đỏ Miến Điện mọc tự nhiên ở đây từ lâu nhưng hầu như không có quả. Mười năm trở lại đây, cây cho nhiều trái, có màu đỏ rất lạ nhưng lại chua quá không ăn được. Người dân coi cây là của trời cho vì có tiền mang về nên không chặt hạ để lấy đất trồng trọt như trước mà tìm giống cây để trồng.

Ngoài ra, khi đến đây, du khách còn được thưởng thức các món đặc sản truyền thống của người dân địa phương như gà hầm nước mắm thơm hay canh chua lá mít, thịt bò muối và nấm hương địa phương.

Vân Hòa có nhiều suối, hồ tuyệt vời như suối Tía, suối Cối, hồ Suối Phèn và hồ Vân Hòa. Vào buổi sáng sớm, sương mù giăng khắp mặt hồ và trên núi tạo nên bầu không khí mộng mơ.

Khu vực này còn có lễ hội đua ngựa truyền thống vào mỗi mùa xuân và cũng là nơi tổ chức đua xe máy, thả diều và các môn thể thao khác.