Thuyết minh về món ăn truyền thống chọn lọc hay nhất

Thuyết minh về món ăn truyền thống chọn lọc hay nhất được chúng minh sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 8 chuẩn bị cho bài giảng của học kỳ mới sắp tới đây của mình. Mời các bạn tham khảo.

1. Thuyết minh về Bún thang hay nhất:

Theo giải thích của người xưa, chữ thang” trong bún thang có nghĩa là canh - một món canh bổ dưỡng (giống như sâm thang). Trong số các món bún thang của Hà Nội, bún thang là một trong những đặc sản sang trọng và đắt giá nhất, là món quà sang trọng và tinh tế của Hà Nội.

Nấu bún thang là một công việc khá công phu, từ khâu sơ chế đến chế biến. Một món bún thang cơ bản cần có 20 nguyên liệu. Bước đầu tiên là chuẩn bị nội dung nước dùng. Vị ngọt của nước được tạo ra từ xương ống đun kỹ, xương gà, mực khô, tôm luộc để tiết ra hết nước cốt. Vị đậm đà của nước đến từ những nguyên liệu này, hoàn toàn không cần đến đường hay bột ngọt.

Để nồi nước dùng trong, người nấu phải liên tục hớt bọt. Ngoài công thức chung ở trên, nước dùng có ngon hay không còn phụ thuộc vào bí quyết riêng của mỗi quán.

Tiếp theo, chúng ta phải tỉ mỉ khâu chuẩn bị các nguyên liệu đi kèm như trứng, giò heo, thịt gà nạc, thịt nạc heo (hay còn gọi là chà bông) và trứng vịt muối. Trứng trong bún thang phải được bọc kỹ, phơi khô, thái nhỏ như sợi chỉ vàng, giò lụa ửng hồng thái rối, thịt gà nạc trắng nõn da vàng ươm xé sợi thật tơi, thịt nạc (ruốc sỏi) băm thành từng miếng nhỏ, đảo đều với nước mắm vừa đủ đậm …

Sau khi mọi thứ đã sẵn sàng, người nấu cho bún tươi đã chần kỹ vào bát, rắc một ít rau mùi dưới đáy. Bún dùng để ăn bún thang phải là loại bún nhỏ, tươi trắng. Trên mặt tô bún bày mỗi góc một chút trứng, một chút giò lụa, thịt gà, ruốc. Giữa bát có miếng trứng vịt, bên trên thêm tôm tươi giã nhuyễn thành chà bông. Bát bún có nhiều màu sắc, sống động và thú vị.

Ăn kèm bún, không thể thiếu bắp cải muối chua cay, giòn và chút mắm ruốc đậm đà. Mắm tôm đậm đà, đậm đà bằng cách nào đó lại rất phù hợp với một món ăn trang nhã như bún thang. Nhưng điều đặc biệt nhất là có thêm tinh dầu cà cuống, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến loại gia vị tinh tế này trong món bún. Chỉ cần một chút trên đầu tăm là bát bún thang sẽ tỏa ra mùi thơm đặc biệt. Cà cuống nguyên chất hiện nay rất hiếm. Thay vào đó, người bán thường sử dụng tinh dầu cà cuống làm từ hóa chất nên mùi thơm hắc hơn, song cũng đủ để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Làm một bữa bún thang quả là tốn thời gian, đòi hỏi người nội trợ giỏi, tỉ mỉ và chu đáo. Thưởng thức một bát bún thang là tận hưởng hết sự khéo léo của người làm. Hương vị nhẹ nhàng, tao nhã của nó thể hiện rõ sự sang trọng của ẩm thực Tràng An xưa.

2. Thuyết minh món thịt kho tàu đặc sắc:

Người Việt nổi tiếng với những món ăn truyền thống đẹp mắt và ngon miệng. Một trong số đó phải kể đến món thịt kho tàu ngày tết.

Nguyên liệu để làm món thịt kho tàu rất đơn giản và dễ tìm: Chỉ gồm có thịt ba rọi, Nguyên liệu làm món thịt kho rất đơn giản và dễ tìm: Chỉ gồm thịt ba chỉ, trứng vịt, hành, tỏi, nước dừa cùng các loại gia vị thông thường (nước mắm, muối, bột ngọt, bột nêm…). Muốn nấu món thịt kho ngon bạn nên dùng thịt ba chỉ gồm 3 phần mỡ, 7 phần nạc và chọn thịt nạc. Theo quan niệm, trứng luộc trong thịt kho phải tròn, hông phải nứt thì việc làm ăn suôn sẻ và mang lại may mắn. Đầu tiên, sau khi mua thịt về rửa thật sạch rồi để ráo nước. Sau đó cắt thành từng miếng vuông khoảng 4-5cm, nêm nếm vừa ăn và để khoảng hai tiếng cho thịt mềm đều. Sau đó, xào hành, tỏi và xào thịt cho đến khi săn chắc. Trứng vịt đem đi luộc chín, bóc vỏ, lấy tăm đâm vào trứng rồi chiên ngập dầu để có màu vàng đẹp mắt.

Cuối cùng cho trứng đã chiên vào nước sôi và đun sôi khoảng 2-3 lần. Tùy mỗi người chúng ta có thể hầm thịt chín nhừ hay chín tới. Thịt thành phẩm đạt tiêu chuẩn và có màu vàng gián cực đẹp cùng mùi thơm rất độc đáo.

Thịt kho tàu là món ăn quen thuộc với người dân miền Nam, ngày nay ở miền Bắc và miền Trung, đặc biệt là trong dịp Tết, gắn bó với các thành viên trong gia đình từ thuở thơ ấu cho đến khi trưởng thành khiến ai cũng dễ dàng cảm thấy không khí hòa thuận, sum vầy. Đó cũng là dấu hiệu của một năm mới thuận lợi và thành công. Món thịt kho tàu từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống, nét văn hóa tinh tế của dân tộc và góp phần tạo nên kho tàng ẩm thực phong phú của Việt Nam.

Với những phương pháp đơn giản và nguyên liệu dễ tìm, chúng ta có thể chế biến được một món ăn thơm ngon, đẹp mắt. Món ăn này không chỉ giúp chúng ta có một bữa ăn vui vẻ mà nó còn thể hiện ẩm thực, văn hóa Việt Nam. Hãy trân trọng những điều nhỏ nhặt này để thấy cuộc sống tươi đẹp hơn nhé.

3. Thuyết minh về Nem chua Thanh Hóa đạt điểm 10:

Nem chua Thanh Hóa là món ăn nổi tiếng và là niềm tự hào của người dân nơi đây. Món ăn này được biến tấu rất công phu, qua nhiều bước kỹ thuật cẩn thận, từ khâu chọn nguyên liệu đến đóng gói sản phẩm...

Thịt dùng làm nem phải là thịt còn nóng, nghĩa là khi lợn vừa mới cắt ra, người làm nem phải thái, xay và chế biến ngay, không để lâu. Vì nếu để nguội, nem sẽ không có độ bóng, độ chín trong quá trình lên men. Trước đây, khi chưa có máy xay thịt, người thợ phải xay thịt bằng tay trên những tảng đá lớn. Theo kinh nghiệm của các gia đình làm nem truyền thống, thì thịt giã cối đá sẽ có độ giòn, quánh, dính hơn là thịt xay máy.

Da heo cũng phải được lựa chọn rất cẩn thận, heo lấy bì phải là heo cạo chín, nghĩa là làm bằng nước sôi. Có làm như thế lông mới sạch và khi chế biến sẽ tiết kiệm được thời gian. Để có những thớ da trong, ngon, người thợ phải làm sạch thật kỹ toàn bộ lớp mỡ còn sót lại trên da, cho đến khi lớp da mỏng, trắng tinh, trong suốt. Da được làm càng cẩn thận thì khi thái lát sẽ giòn và dai hơn.

Khi nguyên liệu chính là thịt và da đã xong, người thợ sẽ trộn hai mẻ này lại với nhau cùng với các gia vị như muối, bột ngọt, đường và thêm một chút nước mắm cho thơm. Sau đó mang hỗn hợp thịt trên ra đóng gói. Mỗi chiếc nem được gói thêm một chút tỏi, lá đinh lăng, ớt, những chất phụ gia này giúp cho hương vị của món nem trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn đồng thời cũng là để cân bằng giữa lạnh (nem chua) với nóng (lá đinh lăng, ớt). Lá chuối để gói nem phải xanh và dày vì trong quá trình di chuyển và bảo quản nem tiếp tục lên men.

Để bảo quản được lâu, người thợ thường gói nem trong giấy bóng. Gói nem thông thường sau 3 ngày là gói chính và có thể sử dụng được. Bóc lớp lá chuối xanh bên ngoài, bạn có thể thấy rõ màu hồng của cùi, màu trắng của thớ vỏ và màu đỏ của ớt.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị chua của thịt, vị dai giòn của bì, vị cay của ớt, mùi thơm của tỏi, chát ngọt của đinh lăng ... một hương vị rất riêng mà không phải nem chua nơi nào cũng có như nem chua xứ Thanh.

Nem chua Thanh Hóa vừa ngon vừa rẻ nhưng có một điều rất lạ và thú vị là có thể làm món ăn vùng miền, đôi khi còn ăn với cơm. Tiện lợi hơn là ở bất cứ đâu chúng ta cũng có thể nhấm nháp mùi hương hấp dẫn của nó. Thật khó để diễn tả cảm giác hạnh phúc khi được ăn vài miếng nem chua ở quê hương khi đang ở nơi xa.