Thuyết minh về Chùa Cổ Lễ Nam Định chọn lọc siêu hay

Chùa Cổ Lễ nổi bật giữa nhiều ngôi chùa khác ở Việt Nam. Ngôi chùa này đã được xây dựng lại để trông hơi giống một tòa nhà ở Châu Âu. Sau đây là bài viết Thuyết minh về Chùa Cổ Lễ Nam Định chọn lọc siêu hay, mời các bạn cùng theo dõi.

Chùa Cổ Lễ - Báu vật nặng 9 tấn nằm giữa lòng hồ ở Nam Định

1. Thuyết minh về Chùa Cổ Lễ Nam Định chọn lọc siêu hay:

Chùa Cỗ Lễ tọa lạc tại thị trấn Cổ Lễ – Trực Ninh – Nam Định. Đây là một trong những công trình tôn giáo nổi tiếng nhất ở Nam Định và được nhiều du khách ghé thăm trong dịp đầu năm mới. Chùa có tên là Thần Quang Tự, được xây dựng vào thế kỷ 12 dưới thời Lý Thần Tông. Ngôi chùa linh thiêng này thờ Đức Phật và Đức Thánh Cha Nguyễn Minh Không.

Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán hoặc mùng 1, 15 hàng tháng, chùa Cỗ Lễ đã trở thành điểm đến tâm linh của người dân địa phương và du khách phương xa đến đây viếng chùa và cầu bình an.

Ngôi chùa được xây dựng từ thời Lý Trần Tông do quốc sư Nguyễn Minh Không sáng lập để thờ Phật. Đây là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng bằng gỗ theo kiến ​​trúc cổ. Tuy nhiên, sau đó chùa đã bị sụp đổ. Năm 1902, trụ trì Phạm Quang Tuyên đã thiết kế và xây dựng lại chùa theo kiến ​​trúc “Nhất Thốc Lâu” với kiến ​​trúc Gothic giống kiến ​​trúc nhà thờ Công Giáo. Sau đó, chùa được trùng tu nhiều lần bằng gạch, mật đường, vôi và vữa, tạo nên kết cấu vững chắc.

Được xây dựng trên diện tích gần 10 ha, chùa Cổ Lễ sở hữu cảnh quan non nước hữu tình, được bao quanh bởi nhiều sông hồ nhỏ tạo nên khung cảnh nên thơ, tĩnh lặng.

Chùa Cổ Lễ Trực Ninh là sự hòa quyện nhịp nhàng giữa các yếu tố kiến ​​trúc truyền thống Việt Nam với các yếu tố kiến ​​trúc Gothic đẹp như châu Âu. Đây là ngôi chùa Phật giáo nhưng lại mang vẻ đẹp lộng lẫy của một thánh đường Công giáo. Đó chính là điều khiến ngôi chùa linh thiêng này trở nên nổi bật và thu hút rất nhiều du khách tới đây.

Trong chuyến viếng thăm chùa Cổ Lễ Nam Định, du khách sẽ ấn tượng với công trình vô cùng độc đáo đó là tháp Cửu Phạm Liên Hoa cao 32m có 8 mặt và 9 tầng hoa sen. Đây là biểu tượng cho ngai vàng cao quý, trang nghiêm của Đức Phật. Và đó cũng là một trong những biểu tượng tuyệt vời của ngôi chùa này.

Được xây dựng vào năm 1927, tháp được đặt phía sau một tấm bùa lớn hướng về phía chùa. Tháp có 98 bậc thang xoắn ốc lên đỉnh. Truyền thuyết kể rằng khi các tín đồ Phật giáo đến đây hành hương lên tầng 98 của tháp, khi chạm vào bức tượng trên đỉnh tháp thì cuộc sống sẽ viên mãn và may mắn.

Ngoài ra, hội đường tên chùa Trình là không gian chính thờ tượng Phật nghìn tay nghìn mắt. Đây cũng là nơi làm lễ cởi y phục chiến cho 27 vị sư của chùa lên đường bảo vệ Tổ quốc vào ngày 27/02/1947.

Trước sân chùa Trình trưng bày 2 chiếc chum đồng khổng lồ. Bên trái chùa Trình là chùa Linh Quang Tự, được xây dựng năm 1937 thờ Trần Hưng Đạo và 2 vị tiến sĩ họ Đào. Bên phải chùa Trình là Khánh Quang Phú, được xây dựng năm 1937 làm nơi thờ Tam Tổ Thánh Mẫu. Những công trình này đều sở hữu vẻ đẹp trang trọng và độc đáo khi kết hợp hài hòa giữa mái vòm Gothic và họa tiết Phật giáo truyền thống.

Để khám phá chùa Cổ Lễ tiếp theo chúng ta không thể bỏ qua Đại Hồng Chung – báu vật của chùa Cổ Lễ. Đây là chiếc chuông đặt giữa hồ nặng tới 9000kg và được gọi là chuông Đại Hồng Chung. Chuông có đường kính 2,2m, cao 4,2m, thành chuông dày 8cm. Miệng chuông được trang trí hoa văn cánh sen, thân chuông được chạm khắc hình lá sen trông rất bắt mắt.

Chiếc chuông này tuy chưa được đánh một lần nhưng theo dân gian truyền miệng, khi chuông vang lên, cả tỉnh và một số vùng lân cận sẽ nghe thấy tiếng chuông. Và đây cũng là một trong những chiếc chuông lớn nhất Việt Nam.

Phía sau nhà là tháp chuông có kiến ​​trúc đồ sộ với 3 tầng, 4 mặt gọi là Kim Chung Bảo Các. Chuông gác chuông này có chiều cao lên tới 13m40 và được xây dựng vào năm 1997. Tầng 2 của chuông treo một quả chuông đồng lớn cao tới 4m20, rộng 2m03 và nặng 9.000 kg, được đúc năm 2003. Tầng 3 treo quả chuông Lê Cảnh Thịnh nặng 300kg.

Nhờ sự kết hợp tinh hoa giữa kiến ​​trúc truyền thống Việt Nam và các yếu tố kiến ​​trúc phương Tây, chùa Cổ Lễ đã trở thành điểm đến tâm linh, danh lam thắng cảnh của vùng đồng bằng sông Hồng. Và nếu có chuyến hành hương đến Nam Định, bạn có thể khám phá chùa Cổ Lễ – địa điểm tâm linh nổi tiếng nhân dịp đầu năm mới.

2. Thuyết minh về Chùa Cổ Lễ Nam Định chọn lọc ngắn gọn:

Chùa Cổ Lễ là một ngôi chùa cổ kính và độc đáo ở thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Chùa được xây dựng từ thời Lý Thần Tông, do quốc sư Nguyễn Minh Không sáng lập để thờ Phật và làm nơi tu luyện. Sau nhiều lần trùng tu, chùa có kiến trúc hòa quyện giữa phong cách cổ truyền Việt Nam và phong cách Gothic của châu Âu, tạo nên một nét đẹp riêng biệt và hấp dẫn.

Quần thể kiến trúc của chùa bao gồm nhiều công trình như tháp Cửu Phẩm Liên Hoa, cầu Cuốn, chùa Trình, đền Linh Quang Từ, Khánh Quang phủ và chuông Đại Hồng Chung. Tháp Cửu Phẩm Liên Hoa cao 32m, có 8 mặt, được đặt trên lưng một con rùa lớn giữa hồ nước. Trong lòng tháp có cầu thang xoắn ốc dẫn lên đỉnh tháp, nơi có bức tượng Phật. Cầu Cuốn là chiếc cầu cong ba nhịp bắc qua hồ Chu Tích, dẫn tới chùa Trình hay còn gọi là Phật giáo Hội quán. Chùa Trình có kiến trúc như một thánh đường Công giáo với các vòm cửa và bệ đài. Trong chùa có tượng Phật Quan Âm nghìn tay và hai lư đồng khổng lồ. Bên trái chùa Trình là đền Linh Quang Từ, thờ Trần Hưng Đạo và hai tiến sĩ họ Đào người làng Cổ Lễ. Bên phải chùa Trình là Khánh Quang phủ, thờ Tam Tòa Thánh Mẫu. Sau lưng chùa Trình là một cái hồ lớn, giữa hồ có chuông Đại Hồng Chung nặng 9000kg, cao 4,2m, đường kính 2,2m. Chuông có họa tiết hoa lá, sông nước và văn tự bằng chữ Nho.

Chùa Cổ Lễ không chỉ là một di tích kiến trúc độc đáo mà còn là một nơi linh thiêng của Phật giáo và tín ngưỡng dân gian. Chùa có hội chùa từ 13 đến 16 tháng 9 Âm lịch hàng năm, có nhiều nghi thức văn hóa cổ truyền như lễ rước Phật, đấu vật, đánh cờ người, bơi chải… Vì vậy mà đã thu hút nhiều du khách và tín đồ Phật tử đến chiêm bái và khám phá.

3. Thuyết minh về Chùa Cổ Lễ Nam Định chọn lọc đặc sắc:

Trong số hàng ngàn ngôi chùa ở Việt Nam, chùa Cổ Lễ ở tỉnh Đông Bắc Nam Định có lẽ là nổi bật nhất. Những đặc điểm ấn tượng nhất của ngôi chùa này có thể kể đến như: sự kết hợp kiến ​​trúc giữa phương Tây và phương Đông, chiếc chuông và các tu sĩ nam nữ dũng cảm đã tham gia quân đội để chiến đấu chống lại quân xâm lược.

Tọa lạc tại thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, chùa Cổ Lễ được xây dựng bởi Thiền sư Nguyễn Minh Không vào thời nhà Lý dưới thời vua Lý Thần Tông (1128-1138). Ngôi chùa ban đầu được xây dựng bằng gỗ và đã bị xuống cấp nặng nề qua nhiều thế kỷ. Thượng tọa Phạm Quang Tuyên đã xây dựng lại chùa vào năm 1902, lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc Gothic châu Âu.

Ông tự mình thiết kế ngôi chùa, tạo ra những mái vòm giống như một thánh đường nhưng vẫn giữ được tinh thần của một ngôi chùa truyền thống Việt Nam với mái ngói cong. Các góc cong của mái còn được trang trí bằng đá chạm khắc rồng đặc trưng.

Phía trước chùa có tòa tháp hình hoa sen chín tầng, gọi là Cửu phẩm liên hoa. Chân tháp hình bát giác cao 32m nằm trên lưng rùa quay mặt vào chùa. Bên trong là một cầu thang xoắn ốc lên đỉnh, từ đó những du khách có thể nhìn toàn cảnh khu vực.

Chính giữa chùa có chiếc chuông đồng nặng 9.000kg đúc năm 1937, một trong những chiếc chuông chùa lớn nhất cả nước, cao 4,2m và đường kính 2,2m. Đồng được trộn với đồ trang sức do người dân địa phương tặng cho chùa.

Khi cuộc chiến chống thực dân Pháp xâm lược nổ ra, các nhà sư đã cố gắng giấu chiếc chuông bằng cách nhấn chìm nó xuống hồ cạnh chùa để quân xâm lược Pháp không nhìn thấy. Nó đã được vớt lên vào năm 1954 và kể từ đó chiếm một vị trí quan trọng trong ngôi chùa.

Chùa còn nổi tiếng vì toàn bộ 27 tăng niđã gia nhập quân đội đánh giặc ngoại xâm vào năm 1947, theo lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong thời chiến, chùa trở thành nơi an toàn cho các hoạt động cách mạng bí mật. Sau chiến tranh, Thích Thế Long trở thành Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Sau khi ông mất năm 1985, một con đường ở thành phố Nam Định được mang tên ông.

Hàng năm, lễ hội chùa tổ chức từ ngày 13-16/9 thu hút hàng chục nghìn người tham gia trong đó có cả những người không theo đạo Phật. Họ đến đây để chiêm ngưỡng những công trình kiến ​​trúc vĩ đại, nghỉ ngơi trong khung cảnh yên bình rợp bóng cây cổ thụ và nhìn ngắm hồ nước sông yên tĩnh gần cổng chùa đã trở thành một trong những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng nhất của vùng đồng bằng sông Hồng.