Thuyết minh bài thơ Đồng Chí và tác giả Chính Hữu siêu hay

Thuyết minh là nhằm cung cấp các thông tin chính xác rõ ràng cho người đọc hiểu được về vấn đề mà mình đang trình bày dưới dạng văn viết hoặc văn nói. Dưới đây là một số bài thuyết minh về tác giả Chính Hữu và tác phẩm Đồng Chí của học sinh trường trung học cơ sở.

1. Dàn ý thuyết minh về tác giả Chính Hữu và bài thơ Đồng chí ngắn gọn nhất: 

Mở bài:

Đôi nét về tác giả Chính Hữu và bài thơ "Đồng chí"

Thân bài:

* Tác giả Chính Hữu – Đôi nét về tác giả Chính Hữu + Sinh năm 1926, qua đời 2007, tên thực là Trần Đình Đắc + Sinh tại Can Lộc – Hà Tĩnh (nay là huyện Lộc Hà) + Nguyên Phó Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam

- Sự nghiệp và cảm hứng sáng tác + Viết thư từ 1947, viết cho người lính và chiến tranh + Những bài thơ nổi tiếng trong tập thơ "Đầu súng trăng treo", "Đồng chí" + Phong cách thơ dung dị, đậm chất hiện thực

- Bài thơ Đồng Chí + Hoàn cảnh ra đời: Được sáng tác năm 1948 khi tác giả và đồng đội tham gia chiến dịch Việt Bắc Thu Đông 1947-1948. + Bố cục: 2 phần: + Nội dung đặc sắc

- ca ngợi tình đồng chí cao đẹp, chung mục tiêu, chung lý tưởng cùng chung ý chí chiến đấu– Khẳng định sức mạnh của tình đồng chí để vượt lên khó khăn thử thách và chiến thắng mọi kẻ thù. – Nghệ thuật đặc sắc + Cách kể chuyện giản dị, mộc mạc, hấp dẫn + Dùng thành ngữ, điệp ngữ và hình ảnh minh hoạ + Thực hiện thành công giải pháp sóng đôi

Kết bài:

Cảm nhận của em đối với tác giả Chính Hữu và giá trị của bài thơ "Đồng chí"

2. Dàn ý thuyết minh về tác giả Chính Hữu và bài thơ Đồng chí chi tiết nhất:

Mở bài:

- Từ hình ảnh anh lính tham gia kháng chiến chống Pháp giới thiệu về tác giả và tác phẩm

- Nêu nhận xét về chung

Thân bài:

* Tác giả Chính Hữu

- Sinh năm 1926 chết năm 2007

- Tên khai sinh là Trần Đình Đắc

- Quê ở huyện Cam Lộc tỉnh Hà Tĩnh

- Giải thưởng Vừa là một nhà thơ lại là một người chiến sĩ trực tiếp tham gia kháng chiến

- Thơ mộc mạc giản dị giàu chất hiện thực

- Được trao giải thưởng Hồ Chí Minh trong văn học nghệ thuật

* Bài thơ Đồng Chí

- Được sáng tác đầu năm 1948 khi tác giả và đồng đội tham gia vào Chiến dịch Việt Bắc Thu Đông

- Bài thơ có bố cục thành hai phần

- Bài thơ thể hiện tình đồng chí đồng đội gắn kết bền chặt giữa thời kháng chiến chống Pháp

- Vượt qua trên bao vất vả khó khăn thiếu thốn là tình đồng chí đã vươn lên chiến thắng quân thù

- Vận dụng thành công những thành ngữ câu thơ không vần

- Giá trị Của thơ trữ tình hình ảnh thơ mộc mạc chân thật

Kết bài:

- Khái quát lại giá trị của thơ qua đó nêu quan điểm và đánh giá của cá nhân về tác phẩm

3. Bài văn mẫu thuyết minh cho tác giả Chính Hữu và bài thơ Đồng chí:

Đã có khá nhiều nhà văn, nhà thơ tên tuổi của Việt Nam sinh ra, lớn lên và trưởng thành trong cách mạng, cách mạng đã trở thành chiếc nôi của những nhà văn Việt Nam. Trong số các nhà văn ấy không thể không kể tên Chính Hữu, nhà văn đã sáng tác ra bài thơ đầu tiên khi tham gia Chiến dịch Việt Bắc – Thu Đông. Lần đầu tiên trong thơ ca cách mạng việt nam chúng ta được nghe tên "Đồng chí" như một cách nói thân mật và gần gũi để thể hiện tình đồng chí của bộ đội với Bác Hồ.

Chính Hữu (1926 – 2007) tên thật là Trần Đình Đắc, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Can Lộc – Hà Tĩnh, năm 20 tuổi ông vào Trung đoàn Thủ đô, tham gia trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và người Pháp. chống Hoa Kỳ. Sống trong chiến tranh, giữa bao đời lính xa cách quê hương, Chính Hữu đã sáng tác thơ, chất liệu thơ của ông cũng từ chiến tranh, ông viết chủ yếu về người lính và chiến tranh. Thơ Chính Hữu vô cùng mộc mạc, chân thành, bình dị và đậm chất hiện thực, ông sáng tác chậm nhưng sâu sắc, điển hình phải kể qua một vài tập thơ như tập thơ "Đầu súng trên núi", "Đồng cỏ". Giữa mùa hạ ".Chính Hữu không chỉ là một nhà thơ, một chiến sĩ mà sau này ông cũng là một nhà hoạt động cách mạng, nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn – Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, rồi Phó Tổng cục trưởng của Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam, có nhiều cống hiến với cách mạng và sự nghiệp văn học nước nhà, năm 2000 Chính Hữu đã được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Tác phẩm lưu dấu tên tuổi của Chính Hữu là bài thơ "Đồng chí", bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh Chính Hữu cùng đồng đội tham gia chiến dịch Việt Bắc Thu Đông, in trong tập thơ "Đầu và cuối". Đầu súng trăng treo ". Bài thơ có bố cục chặt chẽ, chia hai phần, phần một nói đến sự hình thành tình đồng chí trong mỗi người lính, phần hai nói về tình đồng chí và ý nghĩa của tình đồng chí với người lính. Cơ sở hình thành tình đồng chí xuất phát trên sự trùng hợp trong hoàn cảnh, xuất thân nhưng họ lại khoác ba lô đi ra khỏi làng quê nghèo "ruộng chua nước mặn", "đất cày lên đá", tất cả đều xuất thân từ các miền quê xuất thân thuần nông dân, nghèo, mỗi người một nghề, có chí lớn và trở thành đồng chí không biên giới, tình đồng chí của người lính là một tình cảm cao quý, họ có vô vàn điểm chung, đặc biệt là cùng mục đích, lý tưởng cách mạng, cùng chung chí hướng. cùng cảnh khó, chung hoạn nạn, chung quyết tâm vượt lên. Hoàn thành nhiệm vụ. Đồng chí không những cùng chung cảnh khổ mà sẻ chia, kề vai sát cánh với nhau, ở chiến trường là người ruột thịt, xem nhau như ruột thịt anh em yêu thương đùm bọc giúp đỡ nhau. nhau, trở thành tri kỷ của nhau "Đêm lạnh bên nhau nên đôi". Chỉ bằng những hiện thực gần gũi từ cuộc sống của người lính cũng với hiện thực ác liệt của chiến trường, bài thơ "Đồng chí" đã mang đến cho người đọc những cảm xúc ngọt ngào nhất về tình đồng chí của mỗi người lính, nhắc nhớ về sự tri ân đồng đội, nghĩ tới nhau lúc gian khó. và các trận đấu tranh anh dũng của quân và dân ta. Đoạn thơ nổi bật với nhiều hình ảnh giản dị, gần gũi và chân thật cộng với giọng thơ đầy cảm xúc như kể chuyện, ẩn dụ, đảo ngữ khiến tiếng hát vút cao đã để lại dấu ấn không thể phai. . sâu trong lòng người đọc.

Cuộc kháng chiến qua đi, có người định cư ở nước ngoài, có người không tìm thấy quê hương, ít đồng chí, đồng đội được sum họp trong ngày đại thắng. Nhưng có một điều chắc chắn là tình đồng chí của họ vẫn còn, luôn khiến họ nhớ đến nhau và hướng tới nhau, ví như tình đồng chí trong tập thơ "Đồng chí" của Chính Hữu.

4. Bài văn mẫu thuyết minh về tác giả Chính Hữu và bài thơ Đồng chí:

Nói về thơ ca kháng chiến chống Pháp không thể không nói đến Chính Hữu và bài thơ Đồng chí là một đỉnh cao của thơ ca cách mạng.

Nhà thơ Chính Hữu tên thật là Trần Đình Đắc, sinh năm 1926, quê huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1946 ông gia vào Trung đoàn Thủ đô và phục vụ trong quân đội suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ. Chính Hữu dường như chỉ viết cho người lính và cuộc chiến. Hình ảnh của một đất nước ngày đêm chống giặc ngoại xâm với khí thế hừng hực sự oai hùng của các cuộc chiến đấu không ngừng có trong thơ ông. Tất cả khung cảnh, âm hưởng của cuộc chiến đã được tiếp nhận và tái tạo với sự rung lắc vào sâu trong tâm trí nhà thơ, để trở thành các hình ảnh gây ấn tượng mạnh mẽ, đầy tính nghệ thuật và ý nghĩa biểu trưng. Nhưng thơ ông rất bình dị, cảm xúc phong phú, vừa trữ tình, vừa lãng mạn. Ông cũng sử dụng thể thơ trữ tình, nhiều tâm trạng. Chính Hữu làm thơ không xuất sắc song lại có một vị trí xứng đáng trong thơ ca Việt Nam hiện đại, một số bài thơ của ông lọt vào các tác phẩm nổi tiếng nhất của thơ ca kháng chiến (Đồng chí, Đường ra mặt trận, Thần đèn đứng gác, Trang giấy học trò) . Chính Hữu được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000. Các tác phẩm đã in của ông gồm tập thơ Đầu súng trăng treo (1966) , Thơ Chính Hữu (1977) và Tuyển tập Chính Hữu (1988).

Bài thơ Đồng chí là một tập hợp các tác phẩm thơ tiêu biểu viết cho anh bộ đội Cụ Hồ thời kháng chiến chống Pháp. Chính Hữu viết Đồng chí vào đầu mùa xuân năm 1948 tại chiến khu Việt Bắc, đăng trong tập Đầu súng trăng treo (1966) . Bài thơ thể hiện nhiều cảm xúc của nhà thơ với đồng đội tại chiến dịch Việt Bắc. Cảm hứng của bài thơ bắt nguồn từ hiện thực của đời sống kháng chiến, lấy vẻ đẹp và chất thơ trong cái giản dị của đời thường để nói đến tình đồng chí, đồng đội gắn bó thân thiết của bao người nông dân khoác áo lính đã luôn có nhau thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Thời đại hoàn cảnh nghèo khó, gian khổ, tình cảm ấy càng cảm động, đẹp đẽ. Bài thơ mang vẻ đẹp của tình đồng đội, đồng chí bình dị, gần gũi mà thiêng liêng của bao người lính cách mạng qua nhiều năm tháng kháng chiến gian khổ. Ây đã thể hiện rất rõ ràng vẻ đẹp của mỗi người sống và đấu tranh vì độc lập, tự do mọi thời đại.

5. Thuyết minh về bài thơ Đồng Chí của tác giả Chính Hữu:

Chính Hữu tên thật là Trần Đình Đắc, sinh ngày 15/12/1926, tại thành phố Vinh, Nghệ An, quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh. Trước Cách mạng tháng Tám, ông học phổ thông ở Hà Nội; năm 1946 gia nhập Trung đoàn Thủ đô; 1950 vào Đoàn văn công quân đội; 1953 - 1954 tham gia các chiến dịch Thượng Lào và Điện Biên Phủ; sau 1954 làm công tác chính trị trong quân đội.

Bài thơ đầu tiên được nhắc đến của ông là bài Ngày trở (1947) . Đó là bài thơ thể hiện ý chí của người chiến sĩ Hà Nội quyết tâm quay về lấy lại quê hương đã mất khỏi tay giặc Pháp. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Hoa Kỳ, Chính Hữu hầu hết đều viết cho người lính về cuộc đấu tranh chống xâm lược. Ông sáng tác chậm, song để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Tác phẩm lớn là tập thơ Đầu súng trăng treo (1966) .

Bài thơ Đồng chí được sáng tác vào khoảng đầu năm 1948, ngay khi Chính Hữu đã cùng đồng đội tham gia chiến dịch Thu đông 1947, đập tan cuộc tiến công quy mô rộng lớn của giặc Pháp trên chiến khu Việt Bắc. Nhà thơ kể: "Tôi lại bệnh, sốt rét ác tính, nhưng không có thuốc thang gì cả. Đơn vị đã hành quân và để lại một đồng chí chăm tôi. Không có đồng chí ấy có lẽ tôi đã bỏ mạng. Sự quan tâm của đồng chí ấy khiến mình nghĩ về mỗi khi ốm đau được mẹ, được chị săn sóc. Đó là những gợi ý đầu tiên cho bài thơ Đồng chí (Tác giả nói về tác phẩm, NXB Trẻ, 2000) . Bài thơ nói đến tình đồng chí, đồng đội gắn bó máu thịt của bao người lính cách mạng, phần lớn xuất thân từ nông dân. Bài thơ cũng làm nổi nên hình ảnh đời thường, bình dị mà cao quý của anh lính trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp vốn vô cùng khó khăn thiếu thốn.

Ra đời trong thời điểm nền văn học mới hình thành được mấy năm, Đồng chí là một trong những thành công lớn nhất của thơ ca kháng chiến. Đặc biệt thi phẩm đã góp phần tìm ra cách khai thác chất thơ và vẻ đẹp của người lính qua sự giản dị, gần gũi, chân thực.