Thưởng thức ẩm thực Ninh Thuận cực ngon ai cũng phải tấm tắc khen ngon

Hà Nhiên
Mặc dù bạn có thể tìm thấy nhiều loại bánh canh ở mọi vùng miền trên cả nước. Thế nhưng, bánh canh chả cá Phan Rang vẫn mang nét rất riêng, ai đã ăn đều nhớ mãi.

Bánh canh chả cá Ninh Thuận
Tùy theo nguyên liệu sẵn có của mỗi vùng miền, người Việt lại tạo ra những món bánh canh khác nhau. Bánh canh tôm thịt, bánh canh ghẹ, bánh cánh cua, bánh canh chả cá, bánh canh cá lóc, bánh canh giò heo, bánh canh vịt, bánh canh bò viên, bánh canh gà xé, bánh canh xương… Còn khi đến Ninh Thuận, bạn được thưởng thức bánh canh chả cá Phan Rang ngon nức tiếng.

Sợi bánh canh ở Sài Gòn thường to, dai và trắng trong còn sợi bánh canh ở Phan Rang lại hoàn toàn khác. Được làm hoàn toàn từ bột gạo, xay nhuyễn rồi luộc chín bằng nước sôi. Thành phẩm sợi bánh có màu trắng đục. Nước lèo làm từ cá. Cá róc thịt còn để lại xương để nấu nước lèo. Cá dùng làm chả thường là cá nhồng, rựa, củ đỏ, thác lác…

anh-chup-man-hinh-2024-06-21-luc-181228-1718968360.png
 

Thịt cá nạo xong thì nêm nếm gia vị rồi đem giã nhuyễn. Khi thịt cá thật nhuyễn thì đem nắn thành từng miếng tròn, dẹt. Sau đó để khoảng 3 tiếng để cho chả cá thấm gia vị và dai. Khi đã thấm gia vị, một phần chả sẽ chiên, còn một phần thì hấp. Nhiều gia đình đã chuyển dần từ làm chả thủ công sang dùng máy móc. Những miếng cá vàng ươm sẽ được cho vào tô bún trước rồi mới đến nước lèo.

Bánh canh chả cá
Ngoài ra, tô bánh canh chả cá Phan Rang còn có thêm một ít cá dằm. Cá dằm được dùng là cá bè cu và cá bò vàng ghi thường có ở vùng biển Ninh Thuận (tùy theo mùa). Đây là 2 loại cá có hình dáng và hương vị gần giống cá ngừ, thịt dai, béo, thơm và trắng. Nước luộc cá dằm cũng dùng để nấu nước lèo.

anh-chup-man-hinh-2024-06-21-luc-181224-1718968360.png
 

Nước lèo nấu từ xương cá, xương heo cùng với nước luộc cá nên đã ngọt lại càng ngọt. Những sợi bánh canh ngụp lặn trong nước lèo, chả cá chiên vàng ươm, chả cá hấp mịn màng, thêm ít hành ngò là ra tô bánh canh hấp dẫn.

Bánh canh không ăn kèm rau sống. Thay vào đó là những lát chanh tươi và chén nước mắm ớt đỏ au. Nước mắm nhĩ cá cơm cùng ớt xay cay nồng. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng lại không thể thiếu. Bánh canh chả cá Phan Rang ăn ngon khi còn nóng hôi hổi và phải ăn từ từ. Húp từng muỗng nước lèo, ăn từng sợi bánh canh, nhấm nháp các miếng chả và cá. Thực khách sẽ cảm nhận được vị béo bùi của cá, vị dai thơm của chả, vị mặn mà của nước lèo.