Thị trường bất động sản sôi động trở lại cuối năm 2023

Thị trường bất động sản Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 tiếp tục trầm lắng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và những khó khăn kinh tế. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, thị trường đã có những chuyển biến tích cực, với lượng giao dịch tăng, thanh khoản cải thiện.

bds-1704460898.jpg

 

Theo chia sẻ từ các sàn giao dịch bất động sản, lượng giao dịch các sản phẩm chung cư và đất nền tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác đã có sự tăng lên đáng kể. Tại Hà Nội, một giám đốc sàn bất động sản cho biết, lượng giao dịch chung cư và đất nền tại công ty ông đã tăng gấp 2-3 lần so với đầu năm. Tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm căn hộ chung cư có sự cải thiện từ tháng 10, với lượt tìm mua tăng 15% so với tháng trước.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản quý III/2023 đã có nhiều tín hiệu tích cực khi mức độ quan tâm của thị trường Hà Nội tăng 6%, TPHCM tăng 1%, cả nước tăng 3%. Riêng căn hộ chung cư ghi nhận mức tăng ở cả giá bán và mức độ quan tâm của người tìm kiếm bất động sản.

Phân tích về sự khởi sắc này, ông Giang Anh Tuấn - Giám đốc sàn giao dịch Tuấn Anh cho biết, lãi suất chạm đáy là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư quay trở lại với thị trường bất động sản cuối năm."Dù thị trường chưa thể trở lại mức giao dịch như trước nhưng tình trạng đóng băng đã không còn nữa. Lượng giao dịch cuối năm tăng mạnh so với hồi đầu năm chứng tỏ thị trường đang hồi phục".

Cũng theo ông Tuấn, với lãi suất huy động chỉ 3 - 5%/năm, nhiều nhà đầu tư chuyển hướng tìm đến các sản phẩm nhà đất giá hợp lý để đầu tư."Đầu tư nhà đất vừa có thể cho thuê để có dòng tiền ổn định hàng tháng, vừa có thể giữ tiền chờ đợt sóng mới", ông Tuấn cho hay.

Bên cạnh lãi suất hạ nhiệt, việc các chủ đầu tư tập trung mở bán các loại hình căn hộ tầm trung (khoảng 2-4 tỷ đồng/căn) cũng tạo sức hút cho thị trường.Ngoài ra, mức giá bán cũng có sự điều chỉnh rõ rệt và chủ đầu tư đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn vừa giải bài toán dòng tiền, vừa giảm nhẹ áp lực về chi trả phí mua nhà hàng tháng cho khách hàng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 1376/CĐ-TTg về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường bất động sản, tín dụng bất động sản để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.