Tả đàn kiến đang tha mồi về tổ hay nhất Tập làm văn lớp 4

Xin mời các em học sinh cùng tham khảo bài văn mẫu tả đàn kiến đang tha mồi về tổ dưới đây để đạt kết quả cao trong học tập và cũng là tài liệu vô cùng hữu ích giúp cho các em học sinh có thêm nhiều kiến thức môn Tập làm văn lớp 4 của mình.

Chú tiểu Sa Di cứu sống đàn kiến

1. Tả đàn kiến đang tha mồi về tổ hay nhất:

Một buổi chiều buồn và vắng lặng, khi em đang ngồi chơi một mình trên ban công dưới bóng cây vú sữa thì chợt nhìn thấy một hạt gạo trắng bồng bềnh giữa đàn kiến.

Có sáu bảy con kiến, nhóm phía sau đẩy tới, nhóm phía trước kéo lui, hạt gạo lắc lư qua lại như một chiếc xe tải đang chậm rãi di chuyển trên con đường đất gập ghềnh. Cả đàn kiến ​​di chuyển theo hình zíc zắc, trông giống như một sợi chỉ dài màu đỏ sẫm ai đó để lại trên mặt đất.

Sau đó đến những con dốc cao và em cố gắng quan sát xem chúng sẽ đối phó như thế nào. Phía sau có mấy con kiến tới phụ trợ, hạt gạo nhích từ từ và được đưa lên cai. Nhưng không may, cát trượt, hạt gạo rơi xuống, kéo theo vài con kiến ​​vẫn bám chặt không chịu buông, làm em nhớ đến cảnh đẹp của những anh thủ môn dũng cảm ôm quả bóng mà ngã lăn kềnh.

Thế rồi tất cả lại bắt đầu lại. Hạt gạo lại được đưa dần đến hơn một nửa con dốc. Chúng lại bị trượt nữa. Thật là quái ác, cái con dốc nhẫn tâm kia không có lòng nhân ái đối với những con kiến đang làm việc chăm chỉ. Chà, em đoán chúng sẽ phải bỏ cuộc thôi.

Tuy nhiên, một số con kiến trong số chúng đang chạy xung quanh, thỉnh thoảng chạm vào đầu đồng bọn, như thể đang âm thầm thông báo điều gì đó và cầu cứu. Lần này đã có nhiều kiến ​​hơn, khi hạt gạo vừa dính lại, có vài con từ trên tán cây xuống, thò chân kéo hạt gạo lên. Một vài hạt cát trượt và sà xuống nhưng không bị hư hại gì và hạt gạo vượt qua con dốc mà không gặp khó khăn gì.

Làm thế nào mà một sinh vật nhỏ bé lại có thể nâng được hạt gạo có khối lượng nặng gấp 30 – 40 lần khối lượng của chúng như vậy? Đó chính là nhờ tinh thần đồng đội và sự kiên trì mà chúng đã có thể kéo được những vật nặng hơn mình gấp nhiều lần. Và nhờ đức tính này mà con người đã có thể vượt qua được mọi khó khăn, thử thách để đạt được nhiều điều kỳ diệu trong cuộc sống.

Sự kiên trì của loài Kiến là bài học quý giá cho những ai lười nhác và dễ nản lòng.

2. Tả đàn kiến đang tha mồi về tổ đặc sắc:

Trong giờ hoạt động ngoại khóa, giáo viên yêu cầu chúng em quan sát một con vật nào đó nên em đã quyết định quan sát những con kiến ​​đang tha mồi khi về tổ.

Cả bầy kiến ​​trông con nào cũng giống nhau, kích thước bằng một cây tăm và có một lớp phủ đen bóng khắp cơ thể. Trông chúng thật nhỏ bé và yếu đuối. Chỉ cần đè nhẹ một chút là nó sẽ chết, nhưng khi em quan sát nó tìm kiếm thức ăn thì mới chợt nhận ra loài kiến mạnh mẽ đến dường nào.

Sau khi rời tổ, đàn kiến ​​rẽ đi các hướng khác nhau và tản ra mọi hướng để tìm kiếm thức ăn. Chú kiến ​​nhỏ cần cù đã tìm được thức ăn là một con sâu béo ngậy, to hơn con kiến ​​hàng trăm lần. Vậy làm thế nào kiến có thể thả được về đây? Chú kiến ấy ngay lập tức gọi bạn bè đến giúp đỡ. Kiến có cách giao tiếp rất đặc biệt. Chúng chạm vào nhau bằng những chiếc râu nhỏ và rung động để truyền thông tin. Hàng chục, thậm chí hàng trăm con kiến ​​vây quanh cơ thể con sâu, từ từ tụ tập lại để nâng cơ thể con sâu khổng lồ lên và tiến thẳng về tổ. Nhìn cảnh ấy, em không thể không ngạc nhiên. Làm sao có thể có sức mạnh đáng kinh ngạc như vậy trong một cơ thể nhỏ bé đến thế? Có lẽ đó là bởi tinh thần đoàn kết và tương trợ của loài kiến chăng? Đàn kiến ​​tiến thẳng về tổ và tỏ ra hào hứng khi mang được chiến lợi phẩm. Trên đường trở về, chúng gặp những con kiến ​​khác đang mang những miếng mồi nhỏ về tổ để dự trữ thức ăn khi cần thiết.

Nếu hiểu được lời của loài kiến, em có lẽ sẽ nghe được tiếng reo hò của chúng về một mùa màng bội thu. Bằng cách quan sát đàn kiến ​​đi kiếm ăn, em đã học được bài học về sự nỗ lực và tinh thần đoàn kết. Em sẽ không bao giờ quên bài học này và sẽ áp dụng nó vào cuộc sống của mình.

3. Tả đàn kiến đang tha mồi về tổ điểm cao:

Mẫu 1:

Thời tiết hôm nay quả là một ngày hè thật nóng nực, những lúc như thế này tôi lại luôn muốn có một cốc nước chanh đá lạnh. Nói là làm, vậy mà trong quá trình làm thì tôi lỡ làm rơi phải một ít đường. Đang định nhặt lên thì chợt thấy một đàn kiến ​​từ đâu đó bò tới. Đột nhiên tôi nảy ra ý tưởng quan sát loài kiến mang thức ăn về tổ như thế nào.

Lúc đầu, một vài con kiến ​​bò ra xem xét chỗ đường bị rơi, nhưng khi nhìn kỹ hơn, tôi chợt thấy cặp râu đung đưa trên đầu chúng ngoe nguẩy. Ngay sau đó là cả một đàn kiến ​​tụ tập ở nơi chỗ đường trông như một cuộc hành quân dài trên đường phố. Chúng chăm chỉ cần mẫn đi đi lại lại, mang theo cả những mẩu đường nhỏ nhất về tổ. Mỗi con di chuyển thành một hàng dài như sợi dây về tổ, cách đó khoảng một mét. Một mét đối với tôi có vẻ nhỏ bé nhưng đối với một con kiến ​​nó có thể là một khoảng cách rất xa. Nhưng có vẻ như không có con kiến nào ​​lười biếng cả. Tôi để ý đến con kiến ​​lớn nhất, khỏe nhất, đen nhất trong đàn. Chú ta khoác hạt đường lên vai rồi lao nhanh thoăn thoắt thoắt. Chỉ một phút sau, tôi đã thấy chú đi tiếp lượt hai rồi. Đúng lúc đó, một cơn gió từ đâu thổi đến, đàn kiến ​​dừng lại vài giây rồi sau đó lại tiếp tục công việc mang thức ăn còn dang dở. Có một số viên đường lớn hơn bình thường và một người chú kiến đang đứng cạnh đó, đung đưa cặp râu radi. Một lúc sau, hai ba chú kiến ​​nữa đã xuất hiện. Tôi liền nghịch ngợm đưa tay ra và cố chặn đường đi của kiến. Chúng loay hoay một lúc rồi đổi đường đi và tiếp tục cuộc hành trình. Tất cả đều hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách siêng năng. Không có chú kiến nào ​​dừng lại mà lặng lẽ ăn luôn thức ăn. Tôi nhận thấy đàn kiến ​​đang đi kiếm ăn nên lặng lẽ múc một ít đường đổ gần tổ của chúng. Cả đàn dừng lại, có lẽ cảm kích trước hành động của tôi mà chúng giơ những chiếc râu lên quay về phía tôi như muốn nói lời cảm ơn rồi tiếp tục chuyến đi kiếm mồi của mình. Hóa ra đàn kiến ​​không chỉ có tinh thần đoàn kết, chăm chỉ mà còn có lòng biết ơn nữa.

Tôi thực sự rất thích loài kiến. Tôi có thể học được rất nhiều bài học về loài vật này.

Mẫu 2:

Trong vườn nhà, một đội quân màu đen từ gốc cây sung đang tiến vào một cái lỗ nhỏ cạnh tường của ngôi nhà. Đây chính là đội quân kiến ​​đen đang tha mồi về tổ.

Kiến đen tuy nhỏ nhưng bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nếu chúng đi cạnh nhau thành hàng. Những con kiến ​​này rất kỷ luật, luôn đi theo một đường thẳng, lần lượt di chuyển mà không con nào rời khỏi hàng. Khi một con kiến ​​bị gió thổi bay, những con khác nhanh chóng gọi vào hàng ngay lập tức. Đàn kiến ​​bước đi rất trật tự, không xô đẩy nhau. Đàn kiến ​​đen hành quân một quãng đường khá xa, từ gốc cây sung đến tổ khoảng 5 mét. Đàn kiến ​​vẫn dũng cảm hành quân dưới nắng nóng mà không hề e ngại. Trên càng của mỗi chú kiến đều ​​có chiến lợi phẩm mà chúng mang về. Một số con thì lấy một mẩu hạt, mẩu lá. Một số con ​​kết thì chung đầu của chúng để vác cái xác của một loài côn trùng nhỏ. Mỗi khi có gió thổi, kiến ​​nằm sát đất để tránh bị gió hoặc lá cây thổi bay.

Đàn kiến ​​cả trăm con nhưng chúng đều rất chăm chỉ, thông minh và cần mẫn mang các loại thức ăn về tổ. Sự kiên trì của đàn kiến thực sự ​​là bài học dành cho những người lười biếng không muốn làm việc mà chỉ muốn hưởng thụ.