Tả con chuồn chuồn nước siêu hay Tập làm văn lớp 4

Tả con chuồn chuồn nước siêu hay Tập làm văn lớp 4 gồm tổng hợp từ những bài viết tập làm văn của học sinh lớp 4 trên cả nước. Hi vọng với bài văn mẫu này, các em sẽ biết cách triển khai ý, tích lũy thêm vốn từ để viết bài văn Tả con chuồn chuồn hay.

Top 40 Tả con chuồn chuồn | Tập làm văn lớp 4

1. Tả con chuồn chuồn nước siêu hay:

Mỗi lần nghe câu “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm,” hình ảnh chuồn chuồn bay cao trên bầu trời lại tràn ngập trong tôi.

Có thể nhiều người chưa từng trực tiếp nhìn thấy chuồn chuồn hoặc chưa có cơ hội bắt được chuồn chuồn nên đối với họ, cánh chuồn chuồn chỉ đơn giản là một loài côn trùng bình thường. Nhưng với tôi, chuồn chuồn là một điều gì đó đặc biệt. Từ nhỏ, tôi đã đam mê quan sát và vẽ những con chuồn chuồn mà tôi đã thấy. Mỗi lần nó mang một màu sắc khác nhau. Có khi là màu hoa ngô, có khi là màu của ớt, có khi là màu của kim loại quý.

Loại chuồn chuồn tôi thích nhất vẫn là chuồn chuồn ớt, với màu đỏ cam tươi tắn như những chiếc lá đang cháy dưới ánh nắng. Dù gió có mạnh thổi đến đâu, chúng vẫn bay thẳng và đều đặn. Đôi cánh mỏng giữ cho chúng đứng thẳng và thậm chí có thể xoay giữa chừng mà không làm mất đi sự ổn định. Khi mệt mỏi sau một hành trình dài, chúng thường tìm nơi nghỉ ngơi. Thường thì, chúng sẽ đậu trên những cành nhỏ trên cao để tránh sự nguy hiểm từ người bắt chúng. Khi chuồn chuồn đứng yên, bạn có thể nhận biết bằng cách cánh của nó nghiêng xuống, không giống như khi chúng đang bay.

Những đứa trẻ như chúng ta thường thích bắt chuồn chuồn để chơi, nhưng vẻ đẹp thực sự của đôi canh chuồn chuồn chỉ xuất hiện khi chúng được tự do bay lượn tự do trên bầu trời. Tôi mong các em không làm hại những chú chuồn chuồn nhỏ này, để chúng tiếp tục tự do và mãi mãi bay theo gió.

2. Bài văn Tả con chuồn chuồn chọn lọc:

Nhà tôi gần một công viên cây xanh, mỗi sáng tôi thường đi dạo, thỏa mãn bản năng của mình bằng cách hít thở không khí trong lành và ấm áp với ánh nắng sớm. Khắp nơi trong công viên, từ những bông hoa cho đến những hàng cây xanh tươi đều tràn đầy sức sống với sự góp mặt của đàn ong, bướm rải rác. Tuy nhiên, bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên gặp phải một loài côn trùng khác đó là chuồn chuồn kim.

Tên gọi “chuồn chuồn kim” hoàn toàn phản ánh sự thật, bởi thân hình của chúng mỏng như một cây kim và dài bằng bàn tay con người. Toàn bộ cơ thể của chúng có màu xanh đậm, giúp chúng dễ dàng ngụy trang trong môi trường xanh của thực vật. Chúng thường đậu trên những thân cây cỏ hồng khô, với đôi cánh xòe dọc cơ thể, tạo nên vẻ ngoài độc đáo. Điều này khác biệt hoàn toàn so với cách đôi cánh của các loài chuồn chuồn khác mở ra vuông góc với cơ thể. Bốn chiếc chân nhỏ của chúng bám chặt vào thân cây, mỗi khi có cơn gió lốc đi qua, chúng lại rung lên nhẹ nhàng như đang nhảy múa trong bản giao hưởng của bình minh.

Cánh của chuồn chuồn kim trong suốt như giấy bóng, có các đường gân đan xen tạo thành một mạng lưới giống như mạng nhện, giúp chúng vỗ cánh và bay trong không trung. Tôi thường tiếp cận chúng một cách nhẹ nhàng để không làm chúng hoảng sợ và bay mất. Đầu của chuồn chuồn kim rất nhỏ nhưng chúng có một đôi mắt kép trên đỉnh đầu, giúp chúng có tầm nhìn tốt.

Cơ thể của chuồn chuồn kim được chia thành nhiều đoạn và có các vòng cách đều nhau quanh bụng, giúp chúng linh hoạt khi di chuyển. Bụng của chúng rất nhỏ và khó có thể nhận biết được sự thay đổi về kích thước này. Miệng của chuồn chuồn có hình ống, có thể đóng mở thuận tiện cho việc dùng lưỡi mảnh để ăn thức ăn. Mỗi khi chúng thưởng thức một món ăn ngon, chiếc đuôi của chúng lại rung lên tạo nên sự thích thú đặc biệt.

Tôi thực sự yêu thích những con chuồn chuồn kim, và nhờ chúng mà tôi có thể dự đoán thời tiết trong ngày. Ông nội tôi thường nói rằng chuồn chuồn rất đáng tin cậy đối với con người nên dặn tôi không nên bắt chúng.

3. Tả con chuồn chuồn nước siêu cho học sinh giỏi:

Mỗi buổi chiều tan trường, em thường tụ tập bạn bè ra cánh đồng sau nhà bắt chuồn chuồn. Những chú chuồn chuồn này mang đủ màu sắc và bay nhẹ nhàng, thỉnh thoảng đậu trên những cành cây uốn khúc để thư giãn. Khung cảnh này tạo nên một bức tranh đẹp, đặc biệt đối với cuộc sống nông thôn nghèo khó khi hoàng hôn buông xuống.

Bà em thường nói rằng chuồn chuồn có thể dự báo thời tiết. Vì vậy, từ lâu, câu nói “chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm” đã trở nên quen thuộc. Tôi yêu thích chuồn chuồn vì sự đa dạng, vẻ đẹp của đôi cánh và đôi mắt tinh nghịch của chúng. Tuy nhiên, tôi đặc biệt yêu thích những chú chuồn chuồn kim, chúng mảnh khảnh nhưng không bao giờ yếu đuối.

Chuồn chuồn kim có đuôi dài và mỏng, chia thành nhiều đoạn nhỏ. Bà con thường nói rằng có thể biết tuổi của chúng dựa trên số đốt trên đuôi của chúng. Đôi cánh của chúng dài, rộng và mỏng manh, trông như một mạng lưới nhỏ được nối với nhau bằng một tờ giấy dán mỏng. Màu đỏ và hoa văn trên cánh hoa là nét đặc biệt của chuồn chuồn kim. Đôi mắt của chúng to, tròn và lồi ra khỏi cái đầu nhỏ xíu. Khi bay, đôi cánh thần kỳ của chúng rất nhanh, tạo ra những tia sáng mờ ảo đẹp mắt. Hầu hết chúng đều có màu xanh đậm.

Chúng bay khắp nơi, từ sân nhà, đến đồng cỏ, đến đường làng. Mỗi khi trời mưa, chúng xuất hiện đông đúc, đến nỗi cả xóm chạy ra cũng có thể bắt được vài con. Và khoảng nửa giờ sau, bầu trời bắt đầu xuất hiện mây đen. Đúng như lời bà tôi nói, chúng thật sự là những nhà dự báo thời tiết tài ba, giúp đỡ nông dân trong những ngày thu hoạch.

Hình ảnh chuồn chuồn đã trở thành một phần không thể thiếu, gắn liền với ký ức của tôi. Nhìn chúng bay đi trong nắng chiều, tôi lại thấy quê hương mình đẹp biết bao.

4. Bài văn Tả con chuồn chuồn ấn tượng:

Tôi đam mê chuồn chuồn bởi ông tôi thường nói với chúng tôi rằng chúng có khả năng dự đoán thời tiết. Vì lý do đó mà tôi rất yêu quý chúng và chúng là những sinh vật mà tôi thường bắt để chơi cùng khi còn nhỏ.

Những buổi chiều hè, khi mẹ đang nghỉ ngơi, tôi thường lén lút bắt chuồn chuồn vào nhà chơi trò dự đoán thời tiết. Chuồn chuồn thường đậu trên dây phơi quần áo trong nhà tôi. Ông tôi dạy tôi cách bắt chúng một cách hiệu quả. Mỗi lần bắt được chúng tôi đều phải im lặng để chúng không không phát hiện. Những cánh chuồn chuồn nhẹ nhàng chao đảo khi bay đã tạo nên những hình ảnh đẹp đẽ trong ký ức tuổi thơ của tôi.

Hình ảnh về chuồn chuồn gắn liền với những khoảnh khắc hạnh phúc của tuổi thơ. Chúng tôi thậm chí còn bắt chúng và thả chúng xuống nước để xem chúng bơi. Những hình ảnh này đã in sâu vào trí nhớ của chúng tôi một cách mạnh mẽ. Chuồn chuồn không chỉ tạo nên không gian yên bình mà còn mang đến những âm thanh nhẹ nhàng, giàu cảm xúc. Hình ảnh của chúng bay lượn trước sân nhà còn khiến cho chúng tôi khắc sâu trong lòng.

Chúng tôi rất ấn tượng với vẻ ngoài của con chuồn chuồn với chiếc đuôi dài, đầu nhỏ và đôi mắt sáng. Đôi cánh của chúng rung lên và có các cánh nhỏ ở bên trong giúp chúng bay linh hoạt và tạo ra những hình ảnh ấn tượng. Màu sắc của chúng thay đổi, từ đen sang vàng, nhất là khi trời mưa to. Chúng thường bay theo những hình thù độc đáo và thoáng đãng trên bầu trời, tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ trong ký ức của chúng tôi.

Tôi đam mê xem chúng bay vì chúng bay và tạo ra những hình ảnh đẹp, hấp dẫn. Chúng tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với con người.