Nỗi đau thầm kín: Hậu quả của bạo hành trẻ em

Bảo vệ trẻ em

Trẻ em là những mầm non của tương lai, cần được bảo vệ và chăm sóc. Tuy nhiên, hiện nay, nạn bạo hành trẻ em đang trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội, gây lo ngại sâu sắc vì có xu hướng gia tăng.

Bạo hành là gì? Đó là những hành động và lời nói mang tính vũ phu, tàn bạo, đôi khi vô cùng độc ác, như xúc phạm, đay nghiến, tra tấn, đánh đập, gây tổn thương thể xác và tinh thần cho người khác. Bạo hành trẻ em chính là những hành động vô nhân tính, độc ác đối với các em nhỏ.

Trong những năm gần đây, cả thế giới và Việt Nam đã ghi nhận nhiều vụ bạo hành trẻ em, xảy ra ở nhiều nơi, bao gồm cả những nơi văn minh như trường học, quán ăn, và thậm chí trong chính gia đình. Dư luận Trung Quốc từng rúng động trước lời kể của một học sinh về cái chết của bạn cùng lớp. Nữ sinh lớp 7 mắc bệnh tim nhưng luôn đạt thành tích học tập cao. Dù giáo viên biết về bệnh lý của em, nhưng vẫn đay nghiến, làm khó dễ, và thậm chí đánh mạnh vào lưng em khi em ngủ gật trong giờ học, dẫn đến việc em lên cơn co giật và qua đời.

Tại Việt Nam, năm 2020 đã chứng kiến nhiều vụ bạo hành gây phẫn nộ. Đầu năm, một người đàn ông ở xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã trói và đánh đập tàn nhẫn con gái 6 tuổi. Giữa năm, mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh một người cha trói tay, dùng roi đánh, và dùng chân đá mạnh vào người con gái ruột 6 tuổi một cách dã man. Theo thống kê, trung bình mỗi năm Việt Nam có hơn 2000 trẻ bị xâm hại, bạo hành nghiêm trọng cần được can thiệp, trong đó 65,88% các vụ do người thân trong gia đình gây ra.

Không chỉ dừng lại ở đánh đập, bạo hành trẻ em còn bao gồm việc xúc phạm nhân phẩm, mắng nhiếc, dọa nạt tinh thần các em. Những hành động này không để lại dấu vết, nhưng vẫn diễn ra hàng ngày trên khắp đất nước.

Nguyên nhân của bạo hành xuất phát từ lương tâm, sự tàn nhẫn, suy đồi nhân cách của con người. Cha mẹ, thầy cô vì ích kỷ cá nhân mà hành hạ con trẻ. Một số ít do ảnh hưởng từ chính cha mẹ khi còn bé, hoặc do áp lực cuộc sống. Dù nguyên nhân là gì, bạo hành vẫn là hành động vô lương tâm, suy đồi đạo đức, đi ngược lại luật pháp và lý lẽ thông thường.

Hậu quả của bạo hành trẻ em là vô cùng nguy hiểm. Những đứa trẻ là nạn nhân không chỉ bị tổn thương về thể xác mà còn bị tổn thương nghiêm trọng về tâm lý. Trẻ bị bạo hành thường rụt rè, nhút nhát, có thể bị trầm cảm, rối loạn hành vi ứng xử, và dễ trở thành kẻ bạo lực hoặc tội phạm nguy hiểm trong tương lai.

Để đối phó với vấn nạn này, gia đình, xã hội và mỗi cá nhân cần có ý thức và biện pháp giáo dục, quan tâm thích hợp. Cần nâng cao nhận thức xã hội, tăng cường trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cộng đồng về hậu quả của bạo lực đối với trẻ em. Hỗ trợ, nâng cao kiến thức nuôi dạy con cho cha mẹ và người chăm sóc. Đặc biệt, cần sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Cha mẹ cần làm gương tốt cho con cái, có trách nhiệm yêu thương và chăm sóc chúng. Cộng đồng không nên thờ ơ trước nạn bạo hành trẻ em.

Nhân cách của trẻ được hình thành từ những ngày đầu đời, và trách nhiệm bảo vệ, yêu thương để trẻ phát triển bình thường là của cả xã hội. Hãy cùng chung tay vì tương lai tươi sáng của những mầm non, những chủ nhân tương lai của đất nước.