Những công dụng bất ngờ của súp lơ đối với sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Súp lơ là một thực phẩm cung cấp chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng thực vật, chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Mặc dù lợi ích và tác dụng phụ của súp lơ ở mỗi người khác nhau, nhưng đối với hầu hết mọi người, ăn loại rau họ cải này là một bước tích cực để có một sức khỏe tốt.

Một trong những lợi ích lớn nhất mà cây súp lơ xanh mang lại chính là hàm lượng các chất thiết yếu cao. Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin C và K, folate và chất xơ, tốt cho hệ thống miễn dịch, hỗ trợ đông máu và tăng cường sức khỏe tim mạch. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao còn giúp chống viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Giàu sulforaphane, nó cũng có thể góp phần ngăn ngừa ung thư bằng cách trung hòa các hợp chất có hại.

loi-ich-sup-lo-drbinh-3-1715918439.jpg

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong súp lơ xanh giúp tiêu hóa và tạo cảm giác no, hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Do đó, việc kết hợp súp lơ xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn có một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong súp lơ xanh ẩn chứa hàm lượng folate và vitamin C cực kì dồi dào, đây là những thành phần quan trọng tham gia vào quá trình tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Một hệ miễn dịch mạnh mẽ là yếu tố quan trọng giúp cơ thể tránh được những vi khuẩn có hại gây nên căn bệnh cảm cúm thông thường như đau đầu, ho, sổ mũi,..

Tác dụng chống viêm

Súp lơ xanh chứa một số hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm như sulforaphane và kaempferol. Các hợp chất này có thể giảm viêm bằng cách ức chế sản xuất các phân tử gây viêm và ngăn chặn sự kích hoạt của các con đường gây viêm.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Súp lơ xanh có đặc tính chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch. Đây là loại thực phẩm đặc biệt có lợi cho ung thư vú bởi nó chứa nhiều indole 3 carbino (I3C) có tác dụng ức chế sự phát triển của các gốc tự do gây hại, từ đó mang lại hiệu quả ngăn bệnh ung thư cao.

Điều hòa huyết áp

Ngoài khả năng trên, chất sulforaphane còn có tác dụng tăng cường DNA methylation, thúc đẩy khả năng hoạt động của tế bào, giúp cân bằng huyết áp. Bên cạnh đó, hàm lượng magie, kali, photpho vô cùng dồi dào cũng góp phần điều hòa huyết áp bên trong cơ thể.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hàm lượng chất xơ cao của súp lơ xanh, cùng với nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, có thể góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch. Một chế độ ăn nhiều rau họ cải, bao gồm cả súp lơ xanh, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol, giảm huyết áp và ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám động mạch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và rối loạn não

Với hàm lượng vitamin C, vitamin K, omega-3 cùng nhiều chất chống oxy hóa, súp lơ góp phần giúp mảng bám không tích tụ lại bên trong động mạch, mạch máu. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp cũng như kiểm soát tốt nồng độ cholesterol của cơ thể.

Tốt cho người bị tiểu đường

Sulforaphane khuyến khích sản xuất các enzym bảo vệ mạch máu, làm giảm số lượng của các phân tử gây tổn thương tế bào (ROS) lên đến 73 %. Ăn súp lơ xanh có thể giúp người bị bệnh tiểu đường giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Thiếu máu liên quan đến việc thiếu sắt và nếu thiếu máu bạn nên ăn nhiều súp lơ xanh. Sắt và axít folic được tìm thấy trong súp lơ xanh giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt.