Nhà quản lý Premier League phản đối quyết định không tổ chức trận đá lại Cúp FA

Bảo Ngọc
Có sự không hài lòng lan rộng đối với sự thay đổi căn bản của luật lệ Cúp FA, khi giải đấu sẽ loại bỏ trận đá lại trong ít nhất sáu mùa giải tới

HLV của Sheffield United, Chris Wilder, đã thêm tên mình vào danh sách những người chỉ trích quyết định loại bỏ trận đá lại từ vòng một trở đi của Cúp FA.

Sự thay đổi về trận đá lại là một trong số nhiều điều chỉnh sắp có hiệu lực trong mùa giải 2024-25. Chung kết giờ đây sẽ diễn ra một tuần trước kết thúc của mùa giải Premier League, không có trận đấu ở hạng đầu vào cùng một ngày, trong khi tất cả các trận đấu ngoại trừ một số trận ở vòng tứ kết sẽ được tổ chức vào cuối tuần.

Nhiều câu lạc bộ hạng dưới đã bày tỏ sự không hài lòng của họ, khi các đội bị từ chối cơ hội kiếm tiền từ việc đá lại tại các sân của Premier League nếu họ có thể giữ hòa. Một số cũng sẽ bỏ lỡ doanh thu từ truyền hình quan trọng, khi một số trận đá lại được chọn để phát sóng trong mùa giải này.

Wilder, người đã trở lại dẫn dắt Blades giữa mùa giải 2023-24, đã trở thành HLV Premier League đầu tiên chỉ trích những thay đổi này. Những sửa đổi đã được đồng ý sau các cuộc đàm phán liên quan đến Premier League và Hiệp hội Bóng đá, trong khi Thị trưởng Greater Manchester, Andy Burnham, đã tham gia vào một loạt các nhân vật bóng đá trong việc phát biểu. "Trò chơi này được thống trị và điều chỉnh bởi những người lớn — và họ không muốn trận đá lại của Cúp FA," Wilder nói, người đã dẫn dắt nhiều câu lạc bộ EFL và ngoại hạng thấp trước khi giành quyền thăng hạng lên Premier League với Sheffield United vào năm 2019. “Điều đó làm thế nào với các câu lạc bộ hạng không chuyên mà đã vào được những vòng cuối và ảnh hưởng về mặt tài chính?

"Tôi đã ở cả hai đầu của thang," thêm 56 tuổi, người hiện đang ở giai đoạn thứ hai tại Bramall Lane. "Trận đá lại là một phần thưởng tuyệt vời. Tôi muốn chúng được giữ lại.”

Cựu nghị sĩ Burnham chia sẻ những lo ngại của Wilder. "Chúng ta nên đấu tranh trở lại với điều này," ông viết trên mạng xã hội. "Trò chơi đang được điều hành vì lợi ích của một ít người chứ không phải của đa số." Một số câu lạc bộ EFL đã phát đi các tuyên bố có nội dung mạnh mẽ về những thay đổi. Peterborough United nói họ "bị thất vọng" với những diễn biến này, thêm rằng không có "sự giao tiếp gần đây hoặc thảo luận với các câu lạc bộ EFL",

"Chúng tôi đã ở giai đoạn mà những người lớn ngay cả không thèm thông báo cho chúng tôi/đàm phán thông qua những thay đổi đúng đắn như những thông báo được công bố hôm nay về Cúp FA," chủ tịch Darragh MacAnthony bổ sung trong một bài đăng trên mạng xã hội. "Tôi không hiểu Premier League hoặc FA thậm chí đang nghĩ gì khi thực hiện động thái như vậy như cách mọi thứ diễn ra hôm nay.

"Nếu đây là dấu hiệu của những thứ sẽ đến, thì hãy mong chờ một cuộc suy thoái đầy đủ trong bóng đá Anh sớm sẽ xảy ra do một nhóm trong trò chơi của chúng ta. @EFL Đã đến lúc thể hiện một số khoáng sản trong cách chúng ta đáp ứng với các sự kiện ngày hôm nay theo ý kiến của tôi.

"Việc bỏ qua chúng tôi ở dưới cùng của kim tự tháp không phải là một con đường hợp lý để tiến lên. Đã đến lúc ngồi vào một phòng/ xung quanh một bàn và tiến triển đúng đắn về mọi thứ vì điều này không lành mạnh cho ngành công nghiệp của chúng ta." Carlisle United là một trong những câu lạc bộ khác chỉ trích những thay đổi, xem cách thức thực hiện các thay đổi là "đáng trách. "Sự thiếu tôn trọng hoàn toàn đối với kim tự tháp bóng đá, số lượng lớn các người tham gia vào Cúp FA và người hâm mộ của nó là rõ ràng," câu lạc bộ hạng Một viết trong một tuyên bố,

"FA nói ‘Bóng đá dành cho tất cả’ và do đó, không nên có nhiều câu lạc bộ và người hâm mộ bị đối xử như vậy. Chúng tôi kêu gọi FA ngay lập tức đình chỉ quyết định và tư vấn một cách chính thức với các bên liên quan trong trò chơi." Sau phản ứng mạnh mẽ từ các bên, FA đã đưa ra tuyên bố liên quan đến những thay đổi đề xuất. "Chúng tôi đã lắng nghe các lo ngại được thể hiện trong vòng 24 giờ qua, và muốn trình bày quy trình phê duyệt đã được thực hiện cho lịch thi đấu bóng đá chuyên nghiệp năm 2024-25," tuyên bố bắt đầu. "Chúng tôi đã thảo luận về lịch thi đấu cho mùa giải 2024-25 với Premier League và EFL trong hơn một năm. "Việc loại bỏ trận đá lại của Emirates FA Cup đã được thảo luận trong những cuộc họp ban đầu và tất cả các bên đã chấp nhận rằng họ không thể tiếp tục," FA thêm. "Cuộc thảo luận sau đó tập trung vào cách làm cho tất cả các giải đấu của chúng tôi mạnh mẽ hơn, mặc dù có ít ngày hơn và muốn duy trì sức khỏe của cầu thủ.

"Các thay đổi về Emirates FA Cup đã đạt được điều này bằng cách trở lại giải đấu vào cuối tuần ở mỗi vòng, và đảm bảo rằng chúng ta có các khe hẹp dành riêng cho việc phát sóng trong một lịch trình ngày càng đông đúc. Để làm rõ, chúng tôi cũng đã tăng số trận đấu của Emirates FA Cup sẽ được phát sóng trong những vòng đầu tiên, điều này sẽ dẫn đến doanh thu phát sóng đảm bảo bổ sung cho các đội EFL và National League. Hơn nữa, chúng tôi sẽ xem xét số tiền thưởng hàng năm cho giải đấu, cùng với các đại diện từ EFL và PL và sẽ làm điều tương tự cho mùa giải 2024-25."