Nhà ở xã hội 150 triệu đồng/căn: Niềm hy vọng cho người thu nhập thấp

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì nhiều cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Đây là động lực thúc đẩy các địa phương tích cực thu hút đầu tư, triển khai dự án NƠXH.

Cuối tuần vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị nhằm giải quyết các khó khăn và thúc đẩy sự phát triển của nhà ở xã hội (NƠXH). Trải qua cả tuần, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã tổ chức ba cuộc họp nhằm thúc đẩy phân khúc này, nhằm thúc đẩy xu hướng phát triển của nhà ở xã hội.

Nhiều địa phương đang tích cực thu hút đầu tư và khởi công xây dựng nhà ở xã hội. Ví dụ, trong giai đoạn từ 2021 đến 2023, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai 15 dự án, trong khi đó tỉnh Bình Dương đã triển khai 7 dự án. Đặc biệt tại Bình Dương, các căn nhà đầu tiên có giá chỉ từ 150 triệu đồng/căn đã mang lại hy vọng cho người có thu nhập thấp có được nơi ở ổn định.

nha-o-xh1-1709739258.jpg

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Dương đã thu hút được hơn 1,8 triệu mét vuông sàn nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Theo đề án mới nhất đến năm 2030, tỉnh này đặt mục tiêu xây dựng hơn 172 nghìn căn nhà ở xã hội. Giải pháp được đưa ra bao gồm tạo ra quỹ đất với chi phí thấp nhất cho các doanh nghiệp, cũng như giảm thiểu thời gian xử lý các hồ sơ liên quan đến đầu tư và xây dựng nhà ở xã hội.

Gần đây, Bình Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư vào 3 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 1 dự án được chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Trong bối cảnh khó khăn của thị trường, việc giải quyết vấn đề pháp lý nhanh chóng được nhận định là một điểm sáng, giúp tăng thêm niềm tin cho doanh nghiệp trong việc phát triển và đầu tư tại tỉnh.

Theo bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Kim Oanh Group, việc tháo gỡ các vấn đề liên quan đến dự án đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và sự phối hợp giữa Bình Dương và các doanh nghiệp là một điểm mạnh.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị toàn diện từ quy hoạch đến mời gọi nhà đầu tư, đặc biệt là trong việc huy động vốn từ các nguồn lực xã hội để đầu tư vào phân khúc này với hiệu quả cao".

Tại tỉnh Bắc Ninh, dự án nhà ở xã hội này có quy mô khoảng 540 căn. Mặc dù mới được bàn giao vào tháng 10 năm trước, nhưng chỉ sau khoảng 5 tháng, số lượng người đến ở đã gần đầy.

Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Cát Tường, cho biết: "Với tổng mức đầu tư là 900 tỷ đồng, trong giai đoạn cuối cùng chúng tôi cần thêm 120 tỷ đồng. Việc được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Ninh cho vay 120 tỷ đồng đã giúp dự án hoàn thành đúng tiến độ và bàn giao nhà cho bà con".

Các ngân hàng cũng đã chia sẻ rằng khi chủ đầu tư hoàn thiện tất cả các hồ sơ vay vốn, họ sẵn sàng giải ngân ngay, thậm chí chỉ trong chưa đầy 1 tuần.