Người dân cần lưu ý: Mức phạt nặng sắp được áp dụng cho hành vi không đăng ký đất đai lần đầu

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề xuất dự thảo Nghị định quy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong đó có quy định xử phạt hành vi không đăng ký đất đai lần đầu với mức phạt lên đến 10 triệu đồng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề xuất mức xử phạt nặng cho việc không đăng ký đất đai lần đầu theo Dự thảo Nghị định mới. Theo dự thảo này, việc không tuân thủ quy định sẽ dẫn đến mức phạt từ 2 đến 5 triệu đồng nếu sử dụng đất trước hoặc sau ngày hiệu lực của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ mà không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu.

so-do-1706004151.jpg

Điều quan trọng mà dự thảo Nghị định này nhấn mạnh là việc đăng ký đất đai lần đầu đối với các trường hợp như thửa đất đang sử dụng mà chưa được đăng ký, thửa đất được giao, cho thuê để sử dụng, và thửa đất được giao để quản lý mà chưa được đăng ký.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề cập đến việc sử dụng giấy tờ giả trong thủ tục liên quan đến đất đai. Mức phạt có thể lên đến 30 triệu đồng đối với việc sử dụng giấy tờ giả trong các thủ tục hành chính và công việc khác liên quan đến đất đai, ngoài việc bị tịch thu giấy tờ và hủy bỏ kết quả thủ tục hành chính.

Với những quy định mới này, người dân cần phải chú ý và tuân thủ đúng quy định để tránh bị phạt hành chính nặng nề.