Người dân bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được đền bù bằng nhà ở trong những trường hợp nào?

Theo Luật Đất đai 2024 sửa đổi, có hiệu lực từ 01/01/2025, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được đền bù bằng nhà ở nếu đáp ứng đủ các điều kiện.Vậy mọi quý độc giả cùng tìm hiểu trong bài viết sau để hiểu rõ các điều kiện .
dat-1715078846.jpg

Từ ngày 1/7/2024 trở đi, theo quy định mới nhất của Luật Đất đai, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được bồi thường theo các hình thức khác nhau như tiền, đất có mục đích sử dụng khác, hoặc nhà ở. Đất nông nghiệp bao gồm các loại đất được sử dụng cho canh tác sản xuất như đất trồng cây lúa, rau, hoa màu, đất nuôi trồng thủy hải sản, đất lâm nghiệp và đất trồng rừng.

Theo quy định của Luật Đất đai sửa đổi mới nhất, từ năm 2025, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở. Điều 96 của Luật Đất đai sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cụ thể quy định về việc bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

Theo quy định mới, người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi có thể được bồi thường bằng nhà ở, nhưng điều này phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và có sự đền bù thỏa đáng nhất. Điều 95 và 96 của Luật Đất đai sửa đổi quy định về việc này, trong đó cung cấp chi tiết về các loại tiền đền bù và các điều kiện để được bồi thường.

Hơn nữa, hạn mức bồi thường về đất nông nghiệp được quy định rõ ràng, bao gồm diện tích trong hạn mức và diện tích đất do được nhận thừa kế. Đối với các trường hợp đặc biệt như diện tích đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 1/7/2014, hoặc đất đã sử dụng trước ngày 1/7/2004 mà không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, việc bồi thường sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.