Có đủ 2 giấy này xây nhà trên đất nông nghiệp sẽ không lo bị phạt

Xây nhà trên đất nông nghiệp cần có đủ 2 giấy tờ gì để không lo bị phạt? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Đất nông nghiệp là loại đất được sử dụng để nuôi trồng, chăn nuôi, lâm nghiệp, rừng, hoặc đất phòng hộ đê điều... Tất cả các loại đất không dùng cho mục đích xây dựng được coi là đất nông nghiệp. Loại đất này được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất. Vì thế, những trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp thường bị phạt theo quy định. Tuy nhiên, những người có cả hai giấy tờ này sẽ không phải lo lắng về việc bị phạt.

xay-nha-tren-dat-nong-nghiep-khong-lo-bi-xu-phat-1248-1709139291.jpg

Quy trình xây nhà trên đất nông nghiệp là gì?

Theo phân tích trên, người dùng đất không được phép xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp người sử dụng đất chỉ được phép sử dụng đất nông nghiệp và muốn xây dựng nhà ở trên diện tích này, họ phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Theo quy định tại Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở cần phải có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Do đó, các hộ gia đình hoặc cá nhân chỉ có thể chuyển đổi đất từ nông nghiệp sang đất ở nếu được Ủy ban nhân dân cấp huyện (hoặc cấp tương đương) ở nơi có đất cho phép. Để xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất cần nộp hồ sơ xin phép tới cơ quan tài nguyên và môi trường (ở nơi có đất) để được xem xét theo thẩm quyền. Hồ sơ xin phép cần bao gồm:

  • Đơn xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất;
  • Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ tiến hành thẩm tra, kiểm tra thực địa, đánh giá nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất và hướng dẫn người sử dụng đất về nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Sau đó, họ sẽ trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền để được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở, người sử dụng đất phải tuân thủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật và áp dụng chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ tương ứng với loại đất ở. Sau khi hoàn thành việc chuyển đổi, họ có thể tiến hành xây dựng nhà ở trên đất đã được chuyển đổi.