Ngân hàng Nhà nước tạm dừng đấu thầu vàng, tìm kiếm giải pháp bình ổn thị trường mới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo tạm dừng hoạt động đấu thầu vàng miếng từ ngày 3/6/2024 và sẽ triển khai biện pháp thay thế để bình ổn thị trường vàng.
vang-1701674230.jpg

Quyết định này được đưa ra sau 9 phiên đấu thầu vàng miếng SJC diễn ra từ ngày 22/4, cung cấp cho thị trường hơn 48.000 lượng vàng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp này chưa hiệu quả do giá sàn cao khiến doanh nghiệp trúng thầu khó bán ra thị trường với giá thấp hơn.

Giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh từ cuối năm 2023, leo lên mức kỷ lục hơn 92 triệu đồng/lượng vào tháng 5, chênh lệch so với giá vàng thế giới hơn 20 triệu đồng/lượng. Để giảm bớt áp lực lên giá vàng, NHNN đã triển khai các biện pháp như tăng cung thông qua đấu thầu và thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp lớn.

NHNN chưa công bố cụ thể phương án bình ổn thị trường vàng mới, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng cần tính toán kỹ lưỡng giá thành sản xuất, chi phí nhập khẩu và các chi phí khác để đưa ra giá khởi điểm đấu thầu hợp lý. Bên cạnh đó, việc sửa đổi Nghị định 24 để bỏ độc quyền vàng miếng SJC cũng được xem xét như giải pháp dài hạn.

Việc NHNN tạm dừng đấu thầu vàng và tìm kiếm giải pháp mới cho thấy quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc kiểm soát giá vàng và bảo vệ người tiêu dùng.