Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, kỳ vọng bình ổn thị trường

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 5 trong năm 2024 vào sáng nay, 8/5, với khối lượng dự kiến 16.800 lượng. Mức giá tham chiếu được đặt ở 85,3 triệu đồng/lượng.
vanggg-1704653759.jpg

Thông báo về việc tổ chức đấu thầu đã được gửi đến các tổ chức tín dụng doanh nghiệp vào lúc 9h30 sáng ngày hôm nay.

Vàng miếng SJC sẽ là loại vàng được đấu thầu, sản xuất và tổ chức bởi Ngân hàng Nhà nước. Thành viên tham gia đấu thầu phải đặt cọc 10% với giá tham chiếu là 85,3 triệu đồng/lượng. Mỗi thành viên được phép đặt thầu tối thiểu 7 lô (700 lượng) và tối đa 20 lô (2.000 lượng). Bước giá và bước khối lượng dự thầu lần lượt là 10.000 đồng/lượng và 1 lô (100 lượng).

Mỗi thành viên chỉ được đăng ký một mức giá tối thiểu không thấp hơn giá sàn do Ngân hàng Nhà nước công bố. Các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp tham gia đấu thầu phải đáp ứng các điều kiện quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Đấu thầu sẽ diễn ra tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước (Hà Nội), và việc giao nhận vàng sẽ được thực hiện tại Chi cục Phát hành và kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước, TP. Hồ Chí Minh.

Đây là lần thứ tư Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng, nhằm mục đích duy trì sự cân bằng trên thị trường vàng, thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới, giữa giá mua và giá bán. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyên Trí Hiếu, để đạt được sự ổn định, cần phải có nhiều phiên đấu thầu với lượng vàng lớn hơn và sự tham gia của nhiều nhà kinh doanh vàng hơn.

Đồng thời, cũng cần sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP để loại bỏ độc quyền thương hiệu vàng quốc gia của SJC, tạo điều kiện công bằng cho các sản phẩm trên thị trường. Ông Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính - Học viện Tài chính, tin rằng việc này có thể giúp giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Tuy nhiên, việc cụ thể hóa sự thu hẹp này phụ thuộc vào quy mô nhập khẩu vàng nguyên liệu và sự biến động của giá vàng thế giới.