Mức phạt khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng vào mục đích khác

Vi phạm sử dụng đất rừng trái phép sẽ bị phạt tiền theo diện tích đất vi phạm.Mức phạt cơ bản từ 3 triệu đến 150 triệu đồng, tăng dần theo diện tích.Trường hợp chuyển sang đất phi nông nghiệp hoặc đất ở sẽ bị phạt nặng hơn.
dat-rung-1717007314.jpg

Theo dự thảo, việc chuyển đổi đất rừng từ các loại như rừng trồng, rừng phòng hộ, và rừng sản xuất sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp sẽ bị xử phạt từ 3 – 5 triệu đồng nếu diện tích đất chuyển đổi trái phép dưới 0,5 héc ta. Mức phạt sẽ tăng dần tùy thuộc vào diện tích đất bị chuyển đổi trái phép, từ 5 – 10 triệu đồng cho diện tích từ 0,5 héc ta đến dưới 01 héc ta, từ 10 – 20 triệu đồng cho diện tích từ 01 héc ta đến dưới 05 héc ta, và từ 20 – 50 triệu đồng cho diện tích từ 05 héc ta trở lên.

Trong trường hợp chuyển đất rừng tự nhiên sang mục đích khác, hình thức và mức xử phạt sẽ là gấp đôi so với các trường hợp trên.

Ngoài ra, việc chuyển đổi đất rừng từ tự nhiên sang mục đích ở cũng bị xử phạt, với mức phạt từ 50 – 80 triệu đồng cho diện tích đất chuyển đổi trái phép dưới 0,01 héc ta, và tăng dần theo diện tích đất bị chuyển đổi trái phép.

Mức phạt tiền đối với các vi phạm trên đối với cá nhân và tổ chức sẽ khác nhau, với tổ chức bị phạt gấp đôi so với cá nhân.

Nếu vi phạm, người đó phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, trừ khi có các điều kiện cụ thể như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc thu hồi đất theo quy định của luật đất đai, và phải trả lại các lợi ích bất hợp pháp mà họ đã thu được từ việc vi phạm.