Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2024 là bao nhiêu?

Trong năm 2024, các chính sách mới về bảo hiểm xã hội sẽ được triển khai đồng loạt, yêu cầu người lao động và người sử dụng lao động cần nắm bắt và điều chỉnh kế hoạch của mình. Vậy, liệu mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2024 có thay đổi không? Nếu có, thì mức đóng đó là bao nhiêu?
bhxh-1706779188.jpg
  1. Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2024

1.1 Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc bao gồm người lao động là người Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc từ 1 tháng trở lên, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, lực lượng công an/bộ đội, sỹ quan, quân nhân và người nước ngoài làm việc theo hợp đồng lao động tại Việt Nam.

Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2024 sẽ được tính dựa trên tỷ lệ tiền lương đóng BHXH cụ thể, như sau:

1.1.1 Mức đóng BHXH bắt buộc đối với người lao động

Người lao động là người Việt Nam và người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ có mức đóng như sau:

  • Đối với người lao động Việt Nam: không đóng vào Quỹ TNLĐ-BNN, không đóng vào Quỹ BHTN, đóng 1% vào Quỹ BHYT, tổng mức đóng là 10,5%.

  • Đối với người lao động nước ngoài: không đóng vào Quỹ TNLĐ-BNN, không đóng vào Quỹ BHTN, không đóng vào Quỹ BHYT, tổng mức đóng là 9,5%.

  1. Mức đóng BHXH của người sử dụng lao động

Mức đóng của người sử dụng lao động cho người lao động là người Việt Nam và người lao động là người nước ngoài có sự khác biệt như sau:

  • Đối với người sử dụng lao động Việt Nam: đóng 14% vào Quỹ BHXH, đóng 3% vào Quỹ TNLĐ-BNN, đóng 0,5% vào Quỹ BHTN, đóng 1% vào Quỹ BHYT, tổng mức đóng là 21,5%.

  • Đối với người sử dụng lao động nước ngoài: đóng 14% vào Quỹ BHXH, đóng 3% vào Quỹ TNLĐ-BNN, đóng 0,5% vào Quỹ BHTN, không đóng vào Quỹ BHYT, tổng mức đóng là 20,5%.

Tỷ lệ đóng BHXH đã được ổn định qua nhiều năm, tuy nhiên, mức đóng BHXH tối thiểu và tối đa có thể thay đổi khi quy định về mức lương đóng BHXH bắt buộc thay đổi.

2.2 Mức đóng BHXH tự nguyện

Người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Mức đóng BHXH tự nguyện năm 2024 sẽ căn cứ vào mức thu nhập lựa chọn của người tham gia, với tỷ lệ 22% của thu nhập lựa chọn và mức thu nhập thấp nhất là mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, cao nhất là 20 lần mức lương cơ sở.

Với sự thay đổi về mức chuẩn hộ nghèo và mức lương cơ sở, mức đóng BHXH tối thiểu và tối đa của người tham gia BHXH tự nguyện có thể thay đổi so với năm 2023.