Mưa rét dai dẳng bủa vây miền Bắc, kéo dài đến tháng 3

Miền Bắc sẽ tiếp tục chìm trong mưa rét kéo dài đến tháng 3, theo cảnh báo từ Cơ quan Khí tượng.

Bắt đầu từ ngày 23/2, một đợt không khí lạnh mạnh tràn về miền Bắc, khiến nền nhiệt giảm sâu xuống mức 12 - 20 độ C, vùng núi có nơi dưới 12 độ C. Đến ngày 29/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, miền Bắc chìm trong mưa rét, với nhiệt độ thấp kỷ lục, có nơi xuống dưới 5 độ C.

Đêm 29/2, một đợt gió mùa đông bắc mới sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, dẫn đến khả năng tái xuất hiện tình trạng rét đậm diện rộng trong những ngày đầu tháng 3.

Đợt rét hiện tại đang trải qua là đợt rét dài nhất trong 33 năm qua tại miền Bắc. Trước Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng của đợt rét đậm, nhiều trường học tại Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc đã phải cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe.

Ngay sau Tết, người dân miền Bắc lại tiếp tục chìm trong mưa rét, và nhiệt độ đang có xu hướng giảm sâu hơn nữa. Nguy cơ cao xảy ra các đợt rét dồn dập trong ít nhất vài ngày tới.

Theo thống kê của ông Nguyễn Đức Hòa, Phó phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ năm 1991 đến nay, đã có 13 năm xảy ra rét đậm dưới 15 độ trong nửa cuối tháng 2. Trong đó, hai năm rét đậm dài nhất là 6 ngày (22-27/2/1995 và 24-29/2/2000), năm 2022 rét đậm 4 ngày (20-23/2).

Đợt rét từ ngày 23/2 đến nay đã kéo dài 7 ngày, được coi là đợt rét dài nhất từ trong vòng 33 năm trở lại đây. Điều đáng lo ngại là đợt rét này chưa có dấu hiệu dừng lại khi một đợt không khí lạnh mới sẽ tiếp tục bổ sung từ chiều tối và đêm nay (29/2). Do vậy, người dân cần chuẩn bị tâm lý để đối phó với tình trạng mưa rét kéo dài trong những ngày tới.