"Sương mù dày đặc tại Hà Nội: Nguyên nhân và dự báo thời tiết cho ngày tới"

"Độ ẩm không khí vượt quá 80%, cùng với không khí lạnh suy yếu lệch đông, là nguyên nhân chính khiến Hà Nội và miền Bắc chìm trong sương mù dày đặc." - Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.
m7-1706873475.jpg

Tại sao Hà Nội lại chìm trong sương mù dày đặc?

Hiện tượng này xuất phát từ sự suy yếu của không khí lạnh, di chuyển về phía đông và đưa theo hơi ẩm từ biển, gây mưa nhỏ và sương mù dày đặc, độ ẩm lên đến trên 80%. Trong vòng một tuần, miền Bắc liên tục trải qua mưa nhỏ và sương mù, với độ dày của sương mù ngày càng tăng, khiến việc nhìn xa chỉ là khả năng giới hạn.

Nguyên nhân chính của hiện tượng này được ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, chỉ ra bao gồm ba điều. Thứ nhất, không khí lạnh suy yếu, tạo điều kiện cho mưa nhỏ và sương mù phát triển, với độ ẩm không khí cao đến mức bão hòa. Thứ hai, ngày hôm nay trời lặng gió, không có sự xáo trộn trong không khí ở tầng thấp, tạo ra một lớp không khí lạnh ở bề mặt đất và lớp nóng ẩm ở độ cao 900 m, gây ra hiện tượng nghịch nhiệt và tập trung hơi ẩm và bụi bẩn, tạo thành sương mù và ô nhiễm. Thứ ba, lớp không khí lạnh mỏng tạo thành lớp sát bề mặt đất, không làm ấm lên không khí ở độ cao, tạo ra một hiện tượng nghịch nhiệt đặc biệt.

Ông Vũ Văn Thăng, chuyên gia từ Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, giải thích rằng sương mù và độ ẩm trong những ngày gần đây là kết quả của hiện tượng sương mù bình lưu, xuất hiện khi không khí lạnh chuyển về phía đông, mang theo nhiều hơi ẩm hơn từ biển vào đất liền. Sương mù bình lưu thường xuất hiện khi có sự di chuyển của không khí nóng ẩm qua một bề mặt lạnh, gây hiện tượng ngưng tụ.

Chuyên gia thời tiết Nguyễn Ngọc Huy thêm vào rằng trong vòng một tuần qua, không khí lạnh đã làm giảm nhiệt độ bề mặt đất, trong khi ở độ cao trên 1.000 m có nắng và nhiệt độ tăng lên, tạo điều kiện cho sự nghịch nhiệt và làm tăng độ ẩm không khí, khiến sương mù không thể bay hơi. Tình trạng lặng gió và độ ẩm ở mức bão hòa cũng góp phần vào việc giảm khả năng khuyếch tán.

Dự báo của các chuyên gia cho biết rằng sương mù dày và mưa phùn có thể kéo dài đến sáng ngày 4-5/2 và sau đó sẽ giảm dần do sự tràn xuống của không khí lạnh tại miền Bắc.