Lương khởi điểm của công chức sẽ trên 5 triệu đồng

Thông tin được đưa ra từ phía đại diện của Bộ Nội vụ trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, chiều nay 4/5, cho biết rằng tiến độ cải cách tiền lương đang diễn ra tích cực. Theo đó, lương khởi điểm của công chức sẽ được điều chỉnh lên trên mức 5 triệu đồng.
cong-chu-11-1710922305.png

Trong buổi họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi về tiến độ xây dựng các văn bản hướng dẫn chính sách tiền lương mới, cũng như việc xây dựng vị trí việc làm. Trả lời, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết Bộ Nội vụ đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương. Trong đó, có việc xây dựng bảng lương chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo từ Trung ương đến cấp xã và hệ thống bảng lương chuyên môn cho cán bộ công chức không giữ chức danh lãnh đạo. Bên cạnh đó, việc xây dựng vị trí việc làm vẫn đang tiến triển, mặc dù vẫn còn một số bộ, ngành chưa hoàn thành.

Chúng tôi cũng đã tiến hành hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về các nội dung cơ bản của chính sách cải cách tiền lương. Hiện Ban chỉ đạo cải cách tiền lương đã có ý kiến và chúng tôi đang tiếp thu, giải trình để xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Ban Cán sự Đảng Chính phủ, trước khi báo cáo và xin ý kiến Bộ Chính trị để thực hiện.

Các vấn đề quan trọng cần xin ý kiến bao gồm việc thống nhất thang bảng lương và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, bảo lưu tiền lương trong trường hợp thấp hơn lương cũ, chế độ trợ cấp cho cán bộ công chức với mức lương cơ bản thấp hơn mức lương thấp nhất của vùng 1, và việc thực hiện mức khoán bằng số tiền cụ thể cho những người không chuyên trách ở cấp xã.

Cùng với đó, Bộ Nội vụ cũng tập trung vào việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và tinh giản biên chế để tăng nguồn cho cải cách tiền lương.