Lẩu cá khoai Quảng Bình - Địa chỉ ăn ngon và cách nấu chuẩn vị chua cay

Hà Nhiên
Quảng Bình níu chân du khách bởi nhiều cảnh đẹp cũng như các món đặc sản. Trong đó, lẩu cá khoai Quảng Bình là một trong những món ăn đặc sắc nhất mà du khách nhất định phải thử ít nhất một lần.

Lẩu cá khoai Quảng Bình là món ăn vừa thơm ngon lại bổ dưỡng. Khi du lịch Quảng Bình, nhiều du khách thừa nhận không chỉ bị thu hút bởi cảnh đẹp mà còn nhớ mãi không quên hương vị nồi lẩu ấm nồng, đậm đà hương vị biển cả có thể chinh phục vị giác của những thực khách khó tính nhất.

1. Giới thiệu món lẩu cá khoai trứ danh Quảng Bình
Tên gọi lẩu cá khoai Quảng Bình cũng đã bật mí nguyên liệu chính của món ăn này đó là cá khoai. Đây là loại cá nước mặn, có màu trắng xám pha hồng, kích thước nhỏ chỉ bằng khoảng một gang tay.

Cá khoai có thân tròn mềm, xương sụn, không có vảy, thịt trắng, mềm và đặc biệt bổ dưỡng bởi chứa nhiều chất đạm và chất béo không no. Ngoài dùng để chế biến món ăn, nhờ tính ngọt không độc, loài cá này còn được xem như một vị thuốc đông y giúp bổ hư, mát huyết, nhuận tràng,…

Để chế biến nồi đặc sản cá khoai chuẩn vị, người ta phải chọn cá tươi, dày thịt nhất rồi đem làm sạch ruột, bỏ đuôi, bỏ đầu và để nguyên con hoặc cắt khúc. Sau đó, cá được ướp với chút muối, tiêu, ớt, củ nén hoặc theo gia vị riêng của từng quán và để riêng chờ trụng với nước lẩu.

anh-chup-man-hinh-2024-05-05-luc-205703-1714917440.png
 

Để nước lẩu ngon và ngọt hơn, một số đầu bếp ninh xương heo hoặc xương gà trước đó rồi mới cho hỗn hợp khế chua, măng chua, cà chua, nước cốt me, nấm,… vào. Sau cùng là công đoạn nêm nếm sao cho nồi nước dùng vừa có vị chua, xen lẫn chút ngọt và cay tự nhiên.

Phần lẩu cá khoai Quảng Bình đầy đủ sẽ gồm một đĩa cá khoai đã ướp gia vị, nồi nước lẩu cùng các loại rau ăn kèm như: rau lang, rau mồng tơi, cải bẹ xanh. Khi thưởng thức, thực khách sẽ bật bếp và chờ đến khi nước dùng sôi lên, thả cá vào khoảng 3-5 phút thì vớt ra chứ không để quá lâu sẽ khiến cá bị nát.

Món đặc sản Quảng Bình này ngon nhất khi cá vừa chín tới, thưởng thức ngay khi còn nóng để giữ nguyên vị ngọt của cá mà không hề bị tanh. Món đặc sản cá khoai này có hương vị đậm đà hòa quyện giữa vị ngọt của cá cùng chút chua cay nóng hổi của nước dùng khiến ai cũng phải xuýt xoa.

Món lẩu sẽ ngon hơn nếu dùng kèm thêm chút rau nhúng vào nồi lẩu nóng hổi, chấm thêm chút nước mắm ớt cay cay. Miếng thịt cá dai dai thấm đẫm vị cay của ớt, vị mặn của nước mắm cùng độ đậm đà của nước lèo nóng hổi tạo nên một hương vị kích thích vô cùng. Món ăn này nếu dùng giữa thời tiết se lạnh thì vô cùng thích thú.

TOP 7 quán lẩu cá khoai ngon ở Quảng Bình
Lẩu cá khoai Quảng Bình ăn ở đâu ngon chuẩn vị luôn là câu hỏi được nhiều du khách băn khoăn bởi phải đến đúng nơi, bạn mới cảm nhận được hết nét đặc trưng của món ăn này. Dưới đây là một số địa chỉ du khách có thể lưu vào sổ tay:

anh-chup-man-hinh-2024-05-05-luc-205706-1714917440.png
 

2.1. Quán Anh Đào

Địa chỉ: 27 Phan Bội Châu, TP. Đồng Hới
Giá tham khảo: 100.000 - 200.000 VNĐ/món
Đây là một trong những quán bán lẩu cá khoai Quảng Bình ngon nổi tiếng. Lẩu ở đây được đánh giá ngon tròn vị nhờ thịt cá tươi, thấm gia vị hòa quyện cùng nước lẩu đậm đà, chua chua ngọt ngọt kích thích vị giác.

2.2. Nợ Quán

Địa chỉ: 51 Trần Quốc Toản, TP. Đồng Hới
Giá tham khảo: 79.000 - 165.000 VNĐ/món
Nợ Quán là quán có nhiều món ăn đa dạng. Đây vừa là địa điểm ăn sáng ngon ở Đồng Hới với món cháo lòng nóng hổi, vừa phục vụ các món nhậu, ăn vặt, lẩu nướng vào buổi chiều tối.

2.3. Lẩu Bình An Đồng Hới

Địa chỉ: 58 Nguyễn Du, TP. Đồng Hới
Giá tham khảo: 25.000 - 250.000 VNĐ/món
Lẩu ở đây nổi tiếng với nước dùng mang hương vị đặc trưng, thơm ngon chuẩn vị. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa nước cốt lẩu đậm đà và sự tinh tế của gia vị. Bên cạnh đó, thực đơn của quán lẩu Bình An Đồng Hới cũng rất phong phú để khách hàng có thể lựa chọn món ăn yêu thích.