Bánh ướt thịt nướng - món ăn thơm ngon, đậm đà ẩm thực xứ Huế

Hà Nhiên
Bánh ướt thịt nướng là món ăn rất quen thuộc của người Huế nói riêng và người Việt nói chung. Với các thành phần đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể tự tay chế biến món ăn này tại nhà.

Du lịch Huế, Đà Nẵng, Hội An, bạn sẽ thấy món bánh ướt thịt nướng rất được ưa chuộng. Thực tế, đây là món ăn nổi tiếng của người miền Trung, ngon nhất khi thưởng thức tại Huế. Ở các thành phố khác, người dân có cách biến tấu khác nhau tạo nên dư vị đặc trưng. Cùng mình học hỏi công thức làm thơm ngon tại nhà nhé!

1. Bánh ướt thịt nướng có gì đặc biệt?
Nhắc đến bánh ướt thịt nướng TP. Hồ Chí Minh, người ta thường nghĩ đến quán bánh ướt thịt nướng Ban Mê. Ở Hà Nội, bánh cuốn thịt nướng Đào Duy Từ rất quen thuộc với người dân. Tuy nhiên, món bánh ướt ngon, chuẩn vị nhất phải kể đến bánh ướt Huế.

Bánh ướt thịt nướng Huế là món ăn dân dã, có nguồn gốc chính từ vùng đất Kim Long – Thừa Thiên Huế. Đây là món ăn dùng trong bữa sáng, bữa điểm tâm. Điều làm nên sự độc đáo của món ăn là phần nước chấm từ tương mè đậu rất thơm ngon. Bánh ướt khác với món bánh cuốn thịt nướng ở Huế, bột bánh được pha bằng bột gạo, bột lọc, tráng mỏng hơn.

anh-chup-man-hinh-2024-04-18-luc-214150-1713451325.png
 

Hiện nay, món ăn này đã du nhập đến nhiều tỉnh thành, mỗi địa phương có một công thức chế biến bánh riêng. Đặc biệt, tại Sài Gòn, món ăn này đã trở nên rất quen thuộc với người dân và trở thành món ăn đặc sản làm “xiêu lòng” khách du lịch. Ngoài việc thưởng thức tại các quán ăn ngon, bạn cũng có thể học làm món bánh chuẩn vị tại nhà.

Nướng thịt

Khâu nướng thịt là công đoạn rất quan trọng, quyết định nhiều đến hương vị ngon của món ăn. Một số món ăn hiện nay cần phải thực hiện công đoạn này như: bánh cuốn thịt nướng Hà Nội, bánh cuốn thịt nướng Đà Nẵng, bánh ướt thịt nướng Buôn Mê Thuột hay bánh ướt thịt nướng Đà Lạt,…

àm nước sốt thịt nướng bánh ướt

Hiện nay, có nhiều thương hiệu bánh ướt thịt nướng nổi tiếng. Có thể bạn đã từng nghe qua về bánh ướt thịt nướng BMT, bánh ướt thịt nướng Huyền Anh, bánh ướt thịt nướng Trần Nhật Duật, bánh ướt cuốn thịt nướng Đà Nẵng,…. Điều cốt lõi làm nên dư vị thơm ngon của món ăn đó chính là nước sốt. Bạn có thể học hỏi cách làm nước sốt ngon như ngoài hàng với các bước dưới đây:

Bước 1: phi hành tỏi trên bếp đến khi thơm. Lúc này cho phần tôm, gan heo băm nhuyễn vào rồi đảo đều. Khi chín tới thì cho phần cháo gạo nếp đã nấu vào. Cuối cùng bạn cho một ít tương bần và khuấy đều.
Bước 2: khi sốt đặc, bạn có thể cho thêm một ít nước lọc. Để làm tăng thêm độ bùi của sốt, bạn có thể cho thêm lạc rang, vừng vào sốt. Ngoài ra, với các gia đình thích ăn cay thì cũng có thể thêm ớt tươi hoặc ớt bột.