Sự hòa quyện giữa ẩm thực Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi của Nhật Bản

Hà Nhiên
Sự kết hợp ẩm thực Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi của Nhật Bản là một ý tưởng sáng tạo độc đáo, thú vị và là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa và liên kết địa phương hai nước.

Ngày 31/1, sự kiện “Sự kết hợp hòa quyện giữa ẩm thực Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi" đã diễn ra tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, Thống đốc tỉnh Yamanashi, ông Nagasaki Kotaro, cùng đông đảo đại diện các cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc, Thống đốc Kotaro cho biết sự kiện là một hoạt động giao lưu ẩm thực, trong đó các món ăn đặc trưng của Việt Nam được chế biến từ các nguyên liệu tươi ngon của tỉnh Yamanashi sẽ được thưởng thức cùng với các loại rượu cao cấp của tỉnh Yamanashi.

ttxvn-am-thuc-viet-nam-2-3987-1709910611.jpeg
 

Theo Thống đốc, hoạt động giao lưu giữa Việt Nam với tỉnh Yamanashi đang diễn ra hết sức sôi động, điển hình là Hiệp hội Giao lưu Hữu nghị Việt Nam-Yamanashi đã được thành lập vào ngày 30/1 vừa qua với kỳ vọng thúc đẩy giao lưu địa phương sâu sắc.

Sự kiện giao lưu ẩm thực "Sự kết hợp hòa quyện giữa ẩm thực Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi” là một nỗ lực của tỉnh Yamanashi nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong khu vực tư nhân.

Trong lời đáp từ, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho rằng ẩm thực là ngôn ngữ chuyển tải vẻ đẹp riêng của mỗi vùng đất vì ẩm thực không đơn thuần là món ăn hay thức uống mà bao hàm cả văn hóa tinh thần, câu chuyện lịch sử của con người và vùng đất.

Theo Đại sứ, tỉnh Yamanshi nổi tiếng với nho Yamanashi, rượu vang và sake Yamanashi, vì vậy sự kết hợp ẩm thực Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi là một ý tưởng sáng tạo độc đáo, thú vị và là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa và liên kết địa phương hai nước.

ttxvn-am-thuc-viet-nam-1-256-1709910611.jpeg
 

Đại sứ nhận định đây cũng là cơ hội để Việt Nam có thể hiểu được nhu cầu, mong muốn của bạn bè Nhật Bản đối với ẩm thực Việt Nam.

Thực đơn trong bữa tiệc chiêu đãi khách của Thống đốc Yamanashi có món khai vị là gỏi cuốn Việt Nam thưởng thức với rượu sake. Các món chính trong bữa tiệc được chế biến bằng nguyên liệu của tỉnh Yamanashi gồm sashimi cá Fujinosuke kèm với bưởi, cá tráp chiên bột gạo và thăn bò Koshu nướng ở nhiệt độ thấp.

Món tráng miệng chè nóng topping hồng Anpo theo kiểu Việt Nam thưởng thức kèm với rượu vang ngọt là cung bậc cuối cùng, chốt lại dư vị ngọt ngào, mềm mại của một bữa tiệc đặc biệt, chứng minh sự đồng điệu và gần gũi giữa hai nước trong văn hóa ẩm thực.

Thống đốc Kotaro cho biết hai món ăn Việt Nam ưa thích của ông là gỏi cuốn và phở. Theo ông, món gỏi cuốn nhiều rau và món phở thơm ngon đến mức ông có thể ăn hằng ngày.