Lập dàn ý Kể về anh chị hoặc em của mình ngắn gọn nhất

Lập dàn ý Kể về anh chị hoặc em của mình ngắn gọn nhất gồm các dàn ý chi tiết (có dẫn chứng cụ thể) cho bài văn tả các anh, chị, em của em trong gia đình. Dưới đây là bài viết tham khảo, mời các bạn học sinh cùng tham khảo.

TOP 23 bài văn tả chị gái lớp 5 hay nhất

1. Lập dàn ý kể về anh trai của em:

Mở bài:

Giới thiệu anh trai của em

Anh trai tôi, người đứng đầu trong gia đình, luôn là nguồn cảm hứng và niềm tự hào của tôi. Anh không chỉ là người anh mà còn là người bạn đồng hành và được mọi người kính trọng.

Thân bài:

Tả khái quát về anh trai của em:

Anh trai tôi năm nay đã 30 tuổi, đang làm việc tại một công ty lớn ở thành phố lân cận. Về ngoại hình, anh có chiều cao vừa phải, khoảng 1m75, nặng 70kg. Thân hình của anh ấy khá thể thao và săn chắc, với cơ bắp rõ nét.

Nước da của anh trai anh có màu da ngâm, điều này là do di truyền từ cha mẹ và cũng bị ảnh hưởng bởi sức nóng của môi trường xung quanh.

Tả chi tiết về anh trai:

Anh trai bình thường để tóc ngắn, gọn gàng và lịch lãm. Kiểu tóc này phù hợp với khuôn mặt của anh, làm nổi bật đôi mắt sáng và gò má rạng rỡ. Khuôn mặt anh có hình trái xoan, đôi mắt nâu nhạt rất cuốn hút. Anh trai có nhiều điểm giống bố, đặc biệt là chiếc mũi cao và cách anh cười giống bố.

Đôi mắt của anh có hình tròn và màu nâu ấm áp. Anh ấy không đeo kính và có thể nói anh ấy may mắn vì có thị lực tốt.

Chiếc mũi cao tạo nên nét đặc biệt trên khuôn mặt. Hàm răng của anh ấy là một nụ cười hoàn hảo, trắng và sáng bóng. Khi cười, anh luôn mang lại cảm giác thoải mái và niềm vui cho những người xung quanh.

Trang phục hàng ngày của anh trai anh thường là trang phục công sở, gọn gàng và thanh lịch. Tuy nhiên, khi ra ngoài, anh lại thích thay đổi phong cách bằng những bộ trang phục thời trang sành điệu. Anh ấy là một người chỉn chu, quan tâm đến ngoại hình của mình và luôn tỏ ra sạch sẽ và chỉnh tề.

Tính cách của anh trai thường hòa đồng và thân thiện. Anh ấy là một người rất quan tâm và giúp đỡ người khác khi cần thiết. Mối quan hệ giữa anh và bạn bè, cũng như giữa anh và thầy cô, luôn rất tốt. Mọi người đều yêu quý và quan tâm đến anh ấy rất nhiều.

Kết bài:

Anh trai tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ tôi trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi có mối quan hệ thân thiết và luôn cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ.

2. Lập dàn ý kể về người em gái:

Mở bài:

Trinh là người em yêu quý của tôi. Hôm nay, Trinh đã bước chân vào cuộc hành trình tập đi đầu tiên, cả gia đình đều vui mừng và hào hứng khi được chứng kiến những bước đi đầu tiên của bé.

Thân bài:

Tả hình dáng của em bé:

Trinh hiện đã được 9 tháng tuổi và có những đường nét rất đáng yêu. Khuôn mặt tròn trịa, đáng yêu cùng đôi mắt rạng rỡ của bé luôn khiến mọi người xung quanh cảm thấy vui vẻ. Khi cười, Trinh để lộ hàm răng sữa ngọt ngào. Bé có mái tóc ngắn thường được buộc bằng một chiếc khăn quàng màu trắng, tạo nên vẻ ngoài tươi tắn, dễ thương. Đôi môi căng mọng, đỏ mọng luôn tạo vẻ hấp dẫn cho khuôn mặt bé.

Đặc biệt, Trinh có phần nhỏ nhắn và dễ thương. Đôi bàn tay nhỏ bé của bé luôn hoạt động và bé thường đưa đồ vật vào miệng để khám phá. Những ngón tay út của bé thật nhỏ nhắn và đáng yêu khiến bé trở nên dễ thương hơn bao giờ hết.

Tính tình ngây thơ của bé:

Trinh là một em bé ngây thơ và tò mò. Bé đang trong giai đoạn tập đi và tập nói, và Trinh là một em bé hồn nhiên và tò mò. Bé đang tập đi và tập nói, điều này khiến bé vô cùng thích thú. Luôn tỏ ra vui vẻ khi bước đi và mỗi bước đi đều được thực hiện cẩn thận. Bé thích thú khi học nói và thường bập bẹ những từ như “bố”, “mẹ” và “bà”.

Sinh hoạt của bé khá khỏe mạnh, ít bị ốm, và ít khóc. Trinh rất thích tắm và yêu tiếng hát của mẹ. Bé cũng thích chơi với các đồ chơi như ô tô, xe lửa, tạo ra những khoảnh khắc vui nhộn và đáng yêu.

Kết bài:

Tôi thực sự yêu bé Trinh, đứa trẻ đáng yêu và ngây thơ này. Cả gia đình tôi luôn đồng lòng giúp bé tập đi, dạy bé nói, và mong rằng Trinh sẽ chóng lớn, trưởng thành và tràn đầy sức khỏe. Bé là niềm hạnh phúc và là nguồn động viên to lớn của chúng tôi, chúng tôi luôn yêu thương và chăm sóc Trinh hết lòng.

3. Lập dàn ý kể chị gái ruột của em:

Mở bài:

Giới thiệu người cần tả

Trong cuộc đời tôi có một người phụ nữ rất đặc biệt, đó là chị gái tôi.

Thân bài:

Tả bao quát

Chị gái tôi năm nay đã ngoài 30 và là một phụ nữ trẻ đầy nhiệt huyết. Chị đã hoàn thành việc học và hiện đang làm việc tại một công ty lớn ở thành phố lớn. Chị tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng và được coi là một trong những người giỏi nhất lớp.

Tôi luôn yêu quý chị gái mình. Chị luôn đứng đắn và tự tin, một người chị rất chu đáo và luôn hỗ trợ tôi trong mọi hoàn cảnh.

Tả chi tiết

– Tả hình dáng

Chị gái tôi có dáng vóc thon gọn, cao khoảng 1m6 giúp chị luôn tạo được vẻ ngoài quyến rũ. Gương mặt của chị gái đầy đặn, đôi mắt to long lanh và đôi môi hình trái tim đẹp tự nhiên. Mái tóc đen mượt của chị thường được buộc gọn gàng sau gáy khi làm việc nhà. Chị rất đơn giản, thường mặc sơ mi khi đến trường và mặc quần áo khi ở nhà để tiện làm việc.

– Tả tính tình

Chị gái tôi là người rất chu đáo và tỉ mỉ trong công việc. Với khả năng học tập và kiến thức vượt trội, chị luôn được ba mẹ và thầy cô yêu thương và tôn trọng. Tính tình của chị rất ôn hòa, hiền lành, luôn quan tâm đến mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh. Chị là người luôn nỗ lực và biết vươn lên trong cuộc sống, là nguồn động lực to lớn cho tôi và mọi người trong gia đình.

Kết bài:

Chị tôi là một người rất đặc biệt. Chị không chỉ là một người chị mà còn là một người bạn, người thầy và người đồng hành đáng kính. Chị luôn quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ tôi trong mọi vấn đề. Tôi rất yêu chị và tự hào về người chị tuyệt vời của mình.

4. Lập dàn ý kể về chị gái lớp bên:

Mở bài:

Trong đời tôi có một người bạn đặc biệt đó là chị gái của tôi, chị Ngân. Chúng tôi không chỉ là hai người chị em mà còn là bạn bè thân thiết.

Thân bài:

Tả bao quát

Chị Ngân hiện 17 tuổi, đang học THPT trên địa bàn thành phố. Tôi luôn có những tình cảm và yêu thương đặc biệt dành cho chị gái mình.

Tả chi tiết

– Tả hình dáng

Chị Ngân có dáng người cao ráo, dáng người mảnh khảnh và thanh mảnh. Chiều cao khoảng 1m65 giúp chị luôn tạo nên một vẻ ngoại hình rất quyến rũ. Gương mặt của chị đầy đặn với chiếc mũi cao và đôi môi hình trái tim xinh đẹp. Cô bé có đôi bàn tay búp măng xinh xắn, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong gia đình.

Mái tóc dài của chị là một lọn tóc đen, thường được buộc gọn gàng sau gáy khi chị làm việc nhà. Chị ăn mặc rất đơn giản, thường mặc áo dài trắng khi đến trường và mặc quần áo khi ở nhà để thuận tiện đi làm.

Đôi mắt đen láy long lanh là điểm nhấn đặc biệt trên gương mặt chị, và luôn toát lên vẻ dịu dàng, thân thiện, nhất là khi chị thể hiện sự quan tâm và chia sẻ với tôi.

Chị Ngân luôn biết vươn lên trong cuộc sống và không ngừng phấn đấu để đạt được mục tiêu của mình.

Kết bài:

Chị gái của tôi, chị Ngân, là một người hết sức quan trọng trong cuộc đời của tôi. Chị luôn quan tâm, chăm sóc tôi và tôi rất yêu chị. Hai chị em chúng tôi có một mối liên kết đặc biệt và tôi tự hào về người chị tuyệt vời của mình.