Cầu thủ cánh người Bồ Đào Nha Nani đã đóng vai trò quan trọng trong một trong những thành tựu lớn nhất của Manchester United dưới thời Sir Alex Ferguson và đang nhắm tới những khoảnh khắc đáng nhớ hơn trong giai đoạn cuối của sự nghiệp của mình

KHÔNG THỂ BỎ LỠ: Nani tái hiện kỷ niệm cứu thua của Cristiano Ronaldo và gửi thông điệp về việc nghỉ hưu

Bảo Ngọc

Nani thừa nhận anh đã bị rung rinh bởi cảm giác lo lắng trước khi ghi bàn trong loạt đá luân lưu giúp Manchester United giành chiến thắng Champions League vào năm 2008.

Nani, lúc đó chỉ mới 21 tuổi, là người thứ năm của United thực hiện quả penalty trong loạt sút luân lưu trước Chelsea tại Moscow và phải chuyển hóa quả penalty của mình để giữ sống hy vọng của đội trong việc nâng cao chiếc cúp. Tiền vệ này đã ghi bàn, và khi John Terry và Nicolas Anelka đều đá hỏng, sau khi Ryan Giggs ghi bàn từ chấm phạt đền, United trở thành nhà vô địch châu Âu.

"Tất cả những cảm xúc của tôi đều trước khi tôi lên không trung với Ashley Cole và máu chảy từ một vết cắt trên đầu tôi", Nani nhớ lại, người đã thay thế Wayne Rooney trong hiệp phụ. "Khi điều đó xảy ra, bạn phải quay lại sân và chơi với toàn bộ áp lực, toàn bộ cảm xúc đều dồn lên bạn, nhưng bạn cảm thấy không có gì là cần phải sợ nữa.

0-gettyimages-822138782-1712478966.webp

"Khi tôi nhìn thấy Cristiano [Ronaldo] đá hỏng quả penalty của mình, là quả penalty đầu tiên trong loạt sút luân lưu, nó khiến chúng tôi cảm thấy hơi lo lắng, nhưng vì chúng tôi đã đá trước, chúng tôi tiếp tục tin rằng chúng tôi có thể giành chiến thắng. Đó là điều tôi nghĩ khi tôi sẽ thực hiện quả penalty - tôi chỉ cần ghi bàn và sau đó áp lực không còn đè lên tôi nữa, mà là đè lên người khác.

"Nhưng đó là điều khó khăn. Khi tôi nhìn vào khung thành và thấy Petr Cech, người to lớn đến thế, tôi đang nghĩ 'tôi sẽ đá bóng vào đâu?' và anh ấy gần như đã cản phá được!

"Nhưng ở tuổi đó, tôi đã rất can đảm. Tôi không sợ bất kỳ cầu thủ nào trên sân, ngay cả khi cầu thủ đó muốn 'tạt nát' tôi. Họ có thể 'tạt nát' tôi, nhưng tôi luôn nghĩ rằng tôi mạnh mẽ hơn họ. Đó là một trong những điều đã cho tôi cơ hội cạnh tranh ở mức cao nhất."

Nani vẫn còn thi đấu tại giải hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ và tin rằng anh có thể tiếp tục thi đấu cho đến khi anh 40 tuổi - giống như cựu đồng đội Ryan Giggs. Hiện tại, Nani đang chơi cho Adana Demirspor, câu lạc bộ thứ năm của anh trong vòng năm năm qua sau các kỳ nghỉ tại Sporting Lisbon, Orlando City, Venezia và Melbourne Victory. Một chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối đã đe dọa kết thúc sự nghiệp của anh vào năm ngoái, nhưng sau khi phục hồi mà không cần phẫu thuật, anh trở lại thi đấu và ghi bàn trong một trận thắng gần đây, kỷ niệm với cú lật người đặc trưng của mình. Ở tuổi 37, Nani - người đã duy trì sự thể thao tốt đẹp của mình - có ý định thi đấu thêm ba năm nữa cho đến khi anh 40 tuổi - giống như huyền thoại của United, Giggs.