Khám phá 9 vùng đất bí ẩn ở Trung Quốc mà du khách nước ngoài không được phép đặt chân đến

Hà Nhiên
Trung Quốc không chỉ có lịch sử lâu đời mà còn có vô số sông núi hùng vĩ; nhiều danh lam thắng cảnh đã được đưa vào danh sách "phải đến trong đời".

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, không phải tất cả các danh lam thắng cảnh hiện đang mở cửa cho người dân trong nước đều tiếp đón du khách nước ngoài. Nói cách khác, một số cảnh đẹp ở Trung Quốc là "phiên bản giới hạn" và chỉ người dân Trung Quốc mới có cơ hội đến thăm.

1. Sắc Đạt

Sắc Đạt là một huyện nằm ở phía Đông Bắc thuộc Châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Sắc Đạt chưa bao giờ tồn tại để thu hút khách du lịch nhưng mọi người đã đến đây sau khi họ biết đến học viện Phật giáo lớn nhất thế giới. Sắc Đạt - thánh địa của Phật giáo Tây Tạng nằm ở độ cao hơn 4.000m so với mức nước biển, có địa hình phức tạp là điểm đến thu hút rất nhiều người.

Sắc Đạt, một vùng đất nằm ở Tây Tạng, có khí hậu độc đáo với nhiệt độ trung bình hàng năm chỉ khoảng -1°C. Mùa đông dài và không có mùa hè. Tuy nhiên, vùng đất này vẫn sở hữu nhiều cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp, như đồng cỏ, hồ, sông và phong tục văn hóa độc đáo của người dân Tây Tạng.

Một điểm đến nổi tiếng ở Sắc Đạt chính là Học viện Phật giáo lớn nhất Tây Tạng, hay còn gọi là Lạt Vinh Tự Ngũ Minh. Toà nhà được xây dựng bằng gỗ màu đỏ, trải dài trên sườn núi và thu hút hàng ngàn du khách tới tham quan hàng năm. Khu vực này có giới hạn số lượng du khách mỗi ngày.

Ngoài tham quan học viện, du khách còn có cơ hội được chứng kiến phong tục độc đáo của người Tây Tạng - Thiên táng. Theo đó, người ta sẽ để kền kền ăn xác người đã qua đời, với niềm tin rằng linh hồn sẽ siêu thoát.

Tóm lại, Sắc Đạt là điểm đến đầy thú vị, với khí hậu độc đáo, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và nền văn hóa độc đáo của người dân Tây Tạng.

2. Thần Nông Giá

Huyện Thần Nông Giá, nằm tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, là một khu vực sinh thái đa dạng. Nơi đây được mệnh danh là "khu rừng" duy nhất ở Trung Quốc, với diện tích 3232.77 km2 và độ cao trung bình hơn 1.700m. Khu rừng Thần Nông Giá đã được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế Giới vào năm 2016, do sự phong phú về đa dạng sinh học và vai trò quan trọng của nó như một rào cản sinh thái ở trung và thượng lưu sông Dương Tử.

Thần Nông Giá nổi tiếng với những danh thắng như đỉnh Thần Nông, núi Quan Môn, hồ Đại Cửu, thường xuất hiện trên các trang của tạp chí Địa lý quốc gia Trung Quốc. Không chỉ là niềm tự hào của Trung Quốc, khu vực này còn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm như khỉ mũi hếch và gấu trúc. Để bảo vệ đa dạng sinh học, Thần Nông Giá đã được xác định là khu vực cấm, giới hạn khám phá của du khách quốc tế.

3. Núi Thái Bạch ở dãy núi Tần Lĩnh, Thiểm Tây

Núi Thái Bạch là đỉnh chính nằm dọc theo sông Hoài Hà, thuộc dãy núi Tần Lĩnh, là ranh giới phân chia giữa miền Bắc và miền Nam của Trung Quốc. Dãy núi Tần Lĩnh đã thu hút sự chú ý của nhiều người đam mê mạo hiểm nhờ điều kiện khí hậu độc đáo và môi trường địa lý khắc nghiệt.

Là đỉnh cao nhất của dãy núi Tần Lĩnh, núi Thái Bạch nổi tiếng với những đặc điểm như cao, lạnh lẽo, nguy hiểm và bí ẩn. Ngoài ra, khu vực này còn có nhiều địa hình khác nhau được tạo hình bởi các hoạt động băng hà trong Kỷ Đệ tứ, vẫn còn nguyên vẹn và có thể nhận dạng rõ ràng. Nơi này không chỉ có phong cảnh hấp dẫn mà còn là thánh địa của Đạo giáo. Do đó, rất nhiều người đam mê leo núi đến đây vào mỗi mùa hè, và nhiều người hành hương cũng đến đây. Khu thắng cảnh núi Thái Bạch đã giới hạn số lượng khách du lịch và chỉ có thể tiếp nhận không quá 2.000 người mỗi ngày, hiện tại chỉ mở cửa cho các điểm tham quan ở Xanadu.

Tuy nhiên, là khu vực có nhiều thiên tai nên cũng được Trung Quốc xếp vào khu vực cấm. Do chưa có ai đặt chân lên, trạng thái nguyên sơ và tự nhiên nhất trên núi Thái Bạch đã được bảo tồn. Nhiều loài động, thực vật quý hiếm mọc lên tại dãy núi này, vì vậy Trung Quốc đã liệt nơi đây vào danh sách kho tàng gen của động vật và thực vật. Để tránh bị phá hoại, các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt đã được thực hiện trên núi, bao gồm cả quy định không cho phép bất kỳ người nước ngoài nào vào.

4. Hẻm núi Kim Hà Khẩu, Tứ Xuyên

Tứ Xuyên là địa điểm du lịch nổi tiếng với nhiều ngọn núi, chính vì vậy mà hẻm núi Kim Hà Khẩu đã trở thành thánh địa được nhiều nhà thám hiểm khao khát bởi sự kỳ diệu và nguy hiểm của nó.

Ở đây không chỉ có những đỉnh núi rất hùng vĩ mà còn có nhiều vách đá. Phong cảnh đẹp như vậy chỉ có thể làm hài lòng những du khách nước ngoài tò mò hơn, bởi họ chỉ có thể thưởng thức nó thông qua nền tảng Internet.

Điểm sâu nhất của hẻm núi Kim Hà Khẩu đạt tới 2.600m với độ dốc rất cao. Đó là cảnh quan mang tính biểu tượng của dãy núi Hoành Đoạn. Nó được mệnh danh là một trong mười hẻm núi đẹp nhất Trung Quốc.

Hẻm núi Kim Hà Khẩu có vị trí địa lý đặc biệt. Một số căn cứ quân sự quan trọng được xây dựng cùng các địa điểm quan trọng vẫn được bảo tồn và khách du lịch nước ngoài bị cấm vào.

5. Khu thắng cảnh núi Lão Quân, Hà Nam

Núi Lão Quân là một điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo khách tham quan nhờ vào vẻ đẹp tuyệt vời của cảnh quan thiên nhiên. Với những đỉnh núi bao phủ bởi sương mù và tuyết vào mùa đông, núi Lão Quân được ví von như "Thiên cung trên mây", tạo nên một thế giới thanh tao và thần tiên.

Theo truyền thuyết, ngọn núi này được đặt tên theo Lão Tử - nhà triết học sáng lập Đạo giáo, người được cho là đã sống ẩn dật và tu luyện tại đây để đạt đạo. Vì thế, núi Lão Quân trở thành một địa điểm tâm linh mà nhiều du khách muốn được chiêm ngưỡng.

Tuy nhiên, gần đây do có sự hiện diện của cơ sở quân sự, khách du lịch nước ngoài không được phép vào khu vực này. Điều này khiến những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của "Thiên cung trên mây" phải tiếc nuối.

6. Rừng nguyên sinh Nam Y Câu, Tây Tạng

Nam Y Câu nằm ở vùng Tây Tạng của Trung Quốc, có núi non đẹp và nước trong xanh, rất thích hợp cho mọi người đến tham quan. Vì đây cũng là khu vực giáp ranh với các nước nên quân đội cũng sẽ đóng quân tại đây, người nước ngoài không được phép vào du lịch.

Được mệnh danh là "Tiểu Giang Nam" ở Tây Tạng, Nam Y Câu là thiên đường trên cao nguyên. Không khí trong lành, nhiệt độ ổn định luôn dưới 20°C khiến nơi đây trở thành nơi nghỉ dưỡng mùa hè tuyệt vời. Thảm thực vật và hệ sinh thái ở đây phong phú, bốn mùa cảnh sắc đều hấp dẫn, tuy nhiên chỉ có người bản xứ mới có thể tới thăm.

7. Hồ Bà Dương, Giang Tây

Hồ Bà Dương, nằm tại huyện Đô Xương, tỉnh Giang Tây, được coi là hồ nước ngọt lớn nhất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hồ này cũng mang trong mình một lịch sử đầy bí ẩn và u tối. Trong hơn 30 năm qua, đã có hơn 200 tàu thuyền bị chìm ở khu vực này, khiến khoảng 1.600 người mất tích. Những người sống sót sau các vụ đắm tàu cũng đều mắc phải các chứng bệnh tâm thần, khiến nơi đây được ví như "Tam giác quỷ phương Đông" của Trung Quốc.

Trên bờ phía Bắc của hồ Bà Dương, vẫn tồn tại ngôi đền Lão Dã, được xây dựng từ thời nhà Minh và trải qua nhiều lần tu sửa dưới các triều đại Thanh. Trước đây, khu vực này còn có hơn 10 ngôi chùa lớn nhỏ, với chùa Lão Dã là ngôi lớn nhất, tọa lạc trên một ngọn núi cao dựng đứng. Tuy nhiên, đến ngày nay chỉ còn lại duy nhất ngôi đền Lão Dã vẫn được người dân địa phương thường xuyên đến thắp hương.

8. Cao nguyên Khương Đường, Tây Tạng

Khương Đường, Tây Tạng là khu bảo tồn thiên nhiên nằm ở vùng đất không có người ở phía Bắc Tây Tạng. Với độ cao trung bình 5.000 mét, nơi đây được mệnh danh là "nóc nhà" của thế giới. Đây cũng là khu chăn nuôi thuần chủng lớn nhất Trung Quốc. Nơi đây có những đồng cỏ rộng lớn, sa mạc Gobi vô tận, vô số hồ, sông và hồ rải rác. Các hồ và đầm lầy lớn nhỏ được mệnh danh là vùng đất đa dạng sinh học nhất thế giới và cũng là thiên đường cho các loài động vật hoang dã.

9. Lop Nur (hồ muối La Bố Lạc), Tân Cương

Lop Nur, một địa điểm bí ẩn và hấp dẫn, nằm trong một hồ nước tại điểm thấp nhất của lưu vực Tarim ở tỉnh Tân Cương. Đây cũng chính là sa mạc lớn nhất của Trung Quốc. Khi đến với Lop Nur, du khách sẽ có cảm giác vô cùng hoang vắng, với cảnh quan bao quanh là những cồn cát vàng và không có dấu hiệu của sự sống.

Tại đây, du khách có thể nhìn thấy nhiều cây dương chết khô, số khác thì đổ xuống đất hoặc bị gió thổi bay tứ tung. Khí hậu ở Lop Nur rất khắc nghiệt, với gió mạnh, cát đá bay lên và nhiệt độ rất thấp. Chính vì thế, nơi đây còn được gọi là "Biển Tử Thần" và được coi là một trong những vùng hoang vắng nhất trên thế giới. Trải qua nhiều thế kỷ, nhiều nhà thám hiểm đã cố gắng tiến sâu vào Lop Nur nhưng đều phải ra về với bàn tay trắng, khiến nơi đây trở thành một bí ẩn lớn đối với nhân loại.

Ngoài Lop Nur, Trung Quốc còn có một số địa danh khác như thung lũng Vũ Văn Miên Hồ (Tứ Xuyên), làng cổ Lạc Dương (Chiết Giang), cảng Lữ Thuận Khẩu (Liêu Ninh), hồ Lang Tso (Tây Tạng), đèo Cổng Ma (Giang Tây) mà du khách nước ngoài không thể tự do tiếp cận.