“Du lịch ngủ” lên ngôi: Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở châu Á

Hà Nhiên
Đối với những người thường xuyên thiếu ngủ, nhu cầu tìm đến những nơi - mà thói quen ngủ có thể được thiết lập lại - đang có sức hút đặc biệt. Vì vậy, “du lịch ngủ”đang trở thành xu hướng được lựa chọn nhiều hơn ngày nay.

"Đại dịch thầm lặng"

Trong kỳ nghỉ, nhiều du khách thường ưu tiên tối đa hóa thời gian cho các hoạt động như tham quan, ăn uống và vận động thể chất, mà không quá quan tâm đến nhu cầu ngủ nghỉ. Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề về giấc ngủ, việc được nghỉ ngơi thoải mái lại trở thành động lực chính để họ đi du lịch.

Theo một khảo sát gần đây của nền tảng đặt vé máy bay Skyscanner, có tới 1/3 số người tham gia cho biết điều đầu tiên họ muốn làm trong kỳ nghỉ là ngủ. Điều này cho thấy nhu cầu ngủ nghỉ đang trở thành một yếu tố quan trọng trong lựa chọn điểm đến du lịch.

Báo cáo của HTF Market Intelligence cũng chỉ ra rằng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nghỉ dưỡng, trong đó có các dịch vụ ngủ nghỉ, đang trở thành một phân khúc được ưa chuộng và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức tăng trưởng hàng năm khoảng 8% và đạt quy mô 400 tỷ USD vào năm 2028.

Như vậy, việc tạo ra những không gian nghỉ ngơi thoải mái, đáp ứng nhu cầu ngủ nghỉ của du khách đang là một xu hướng quan trọng trong ngành du lịch hiện nay.

"Vấn đề mà nhiều người đang gặp phải trên toàn cầu là ngủ không đủ giấc, được xem là tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng", báo cáo HTF Market Intelligence ghi nhận.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 bởi các tác giả Vijay Kumar Chattu từ Đại học Tây Ấn cùng với các đồng nghiệp từ Đại học Pittsburgh và các tổ chức khác, đã mô tả tình trạng thiếu ngủ như một "vấn đề sức khỏe cộng đồng". Nghiên cứu chỉ ra rằng đây là một vấn đề sức khỏe không được quan tâm đầy đủ, ít được báo cáo và gây ra những thiệt hại kinh tế đáng kể.

Nghiên cứu này nhận định rằng "ngủ không đủ giấc sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của các hệ thống cơ thể, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, béo phì, rối loạn nhận thức, tai nạn giao thông và tại nơi làm việc".

Cùng trong năm đó, một cuộc khảo sát toàn cầu do tập đoàn Philips tài trợ, với sự tham gia của hơn 11.000 người ở 12 quốc gia, cũng cho thấy "44% người lớn được khảo sát trên toàn thế giới thừa nhận chất lượng giấc ngủ của họ đang trở nên tệ hơn trong 5 năm qua" và "8/10 người lớn muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình".

Ngày giấc ngủ thế giới

Trong suốt hơn một thập kỷ trước khi các báo cáo này ra đời, Hiệp hội Giấc ngủ Thế giới có trụ sở tại Mỹ đã công bố Ngày giấc ngủ thế giới - thường là Thứ Sáu trước ngày Xuân phân, thời điểm bắt đầu mùa xuân ở Bắc bán cầu và mùa thu ở Nam bán cầu.

Năm nay, Ngày giấc ngủ thế giới được kỷ niệm vào ngày 15/3 nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của một giấc ngủ sâu và đủ. Hướng tới Ngày giấc ngủ thế giới tiếp theo vào tháng 3/2025, thế giới đang kêu gọi những người ủng hộ sức khỏe giấc ngủ, bao gồm các phòng khám và chính phủ các nước nên nâng cao nhận thức về sức khỏe giấc ngủ trên thế giới và "tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức trong cộng đồng địa phương".

Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt kinh tế. Nghiên cứu vào năm 2019 của nhóm nghiên cứu Mỹ - RAND cho thấy rằng các quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với mức tổn thất kinh tế ngày càng tăng do năng suất bị sụt giảm vì thiếu ngủ. Cụ thể, nghiên cứu này ước tính mức độ thiệt hại kinh tế do thiếu ngủ lên tới 411 tỷ USD mỗi năm ở Mỹ, 138 tỷ USD ở Nhật Bản, 60 tỷ USD ở Đức và Anh, và 22 tỷ USD ở Canada.

Vấn đề này dường như đã trở nên tệ hơn sau đại dịch COVID-19. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4/2023 bởi Phòng khám Cleveland, Mỹ chỉ ra rằng 41% bệnh nhân mắc "hội chứng Covid kéo dài" gặp rối loạn giấc ngủ từ mức độ trung bình đến nặng. Các triệu chứng này có thể bao gồm buồn ngủ ban ngày, thường xuyên thức giấc khi ngủ, và cảm thấy không sảng khoái vào buổi sáng.

Du lịch ngủ tiếp cận những liệu pháp hiệu quả

Ngày nay, nhiều người đang tìm kiếm những trải nghiệm mới để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. Họ muốn thoát khỏi lối sống hàng ngày căng thẳng và tìm kiếm những môi trường tự nhiên như rừng, núi và biển để phục hồi nhịp sinh học.

Ông Sindhu Gangola, chủ sở hữu và quản lý của Grand Oak Manor - một khu nghỉ dưỡng tại Uttarakhand, phía bắc Ấn Độ, cho biết rằng khu nghỉ dưỡng của ông, nằm giữa những dãy núi Himalaya, rừng sồi và rừng đỗ quyên, yêu cầu du khách phải đi bộ nhiều, nhưng lại mang lại hiệu quả tuyệt vời đối với giấc ngủ.

Theo các chuyên gia du lịch địa phương, Pangong Tso - một hồ nước trong xanh nằm giữa những ngọn núi cao ở Ladakh, Ấn Độ, cũng có tác dụng đáng kể. "Du khách nói rằng họ ngủ rất ngon và cảm thấy thoải mái khi thức dậy vào buổi sáng, mặc dù đôi khi họ thức để ngắm những vì sao tuyệt đẹp trên bầu trời đêm", Bhawna Verma của Aspire Ladakh, một công ty khách sạn bền vững, chia sẻ.

Bên cạnh đó, một số du khách thích những giải pháp can thiệp vào giấc ngủ một cách chủ động hơn, chẳng hạn như "thực đơn giấc ngủ" bao gồm gối, nệm và các nghi thức; hoặc những gói dịch vụ phức tạp hơn kéo dài nhiều ngày, có sự tham gia của các chuyên gia về giấc ngủ, chế độ ăn kiêng, chương trình spa hoặc ghế bập bênh.

Ngay cả các khách sạn thông thường cũng cung cấp các thiết bị hỗ trợ cải thiện giấc ngủ cho du khách, từ mặt nạ đơn giản, rèm cản sáng và ánh sáng mờ cho đến nệm điều chỉnh áp suất được hỗ trợ bằng trí tuệ nhân tạo, thư viện nhạc hát ru, máy tạo tiếng ồn trắng và thiền khi ngủ.

Nhiều khách sạn cung cấp dịch vụ hỗ trợ giấc ngủ rất hấp dẫn, sử dụng vị trí đẹp như phông nền để nâng cao trải nghiệm cho khách.

Ví dụ, khu nghỉ dưỡng Four Seasons Bali tại Sayan cung cấp trải nghiệm Sacred Nap, với những chiếc võng giúp khách ngủ ngon trong âm thanh tự nhiên.

Khách sạn Shangri-La ở Singapore cũng có chương trình "Better Sleep", kết hợp các liệu pháp spa và tiện nghi trong phòng như xịt gối thơm, bồn tắm và thực đơn dinh dưỡng.

Tại Phuket, Thái Lan, khu nghỉ dưỡng Anantara Mai Kao-Phuket Villas có chương trình phục hồi giấc ngủ với kiểm tra giấc ngủ, dịch vụ bác sĩ về giấc ngủ, cùng các dịch vụ spa và chăm sóc sức khỏe.

Ở Uttarakhand, Ấn Độ, khu nghỉ dưỡng Ananda trên dãy Himalaya kết hợp thiên nhiên và nuôi dưỡng giấc ngủ cho khách, theo Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe Geetika Sharma.

"Cách tiếp cận được cá nhân hóa cẩn thận vì nguyên nhân gây tình trạng khó ngủ sẽ khác nhau ở mỗi cá nhân. Liệu pháp ăn kiêng bao gồm các phương pháp điều trị bằng thảo dược phù hợp với cơ thể và tinh thần của từng cá nhân, kết hợp với thuốc ngủ bằng thảo dược hoa cúc, nhục đậu khấu, bạch đậu khấu và nghệ tây để có một đêm ngon giấc", Sharma nói thêm.

Theo ông Sharma, là một phần của chương trình, Ananda hiện cung cấp "liệu pháp chữa lành cảm xúc do các chuyên gia hàng đầu xây dựng, rút ra từ các lĩnh vực tâm lý học lâm sàng, chữa bệnh bằng năng lượng, kỹ thuật thôi miên và liệu pháp tâm lý.

Các kỹ thuật yoga truyền thống như Antar Mouna và yoga nidra cũng được sử dụng cùng với việc điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống và các liệu pháp khác.

Dưới đây là những điểm đến mang lại giấc ngủ ngon nhất ở châu Á theo Nikkei Asia:

Koh Samui (Thái Lan) và Bali (Indonesia)

Các điểm đến bãi biển có cảnh quan ngoạn mục và sự thanh bình tạo nên bối cảnh cho một số khu nghỉ dưỡng tập trung vào giấc ngủ với các chương trình chuyên biệt. Ngoài các kế hoạch điều trị dành riêng cho từng cá nhân, những điểm đến này còn cung cấp nhiều loại trà, bồn tắm, liệu pháp hương thơm và các liệu pháp khác, bao gồm cả yoga phục hồi.

Hội An, Việt Nam

Là một thị trấn ven sông có lịch sử phong phú và mạng lưới các con đường nhỏ dọc theo những tòa nhà đẹp và công trình kiến trúc di sản, Hội An có bầu không khí yên tĩnh, khiến mọi thứ như chậm lại và khơi dậy chánh niệm.

Những chuyến đi bộ dài hoặc những chuyến đi thuyền dài trên sông chắc chắn sẽ mang lại cảm giác thư giãn và trẻ hóa.

Uttarakhand và Ladakh ( Ấn Độ)

Các khu nghỉ dưỡng ở đây mang đến khung cảnh êm dịu của dãy Himalaya cao chót vót, với những đỉnh núi phủ tuyết hoặc sườn dốc đầy tuyết (tùy theo mùa), cùng với không khí miền núi trong lành, giàu terpen (hợp chất thơm mang lại cho thực vật mùi thơm đặc biệt). Liệu pháp mùi hương tự nhiên này là chất xúc tác tuyệt vời cho giấc ngủ.

Đảo Milaidhoo, Maldives

Các địa điểm bên bờ biển tuyệt đẹp của Maldives là nơi tạo ra sự yên tĩnh lý tưởng, nhưng một khu nghỉ dưỡng đã tiến một bước xa hơn. Tại Milaidhoo Maldives, ngủ dưới những vì sao với tiếng sóng vỗ rì rào cùng bạn đồng hành quả là một điều thú vị. Ngắm cá heo và cảnh hoàng hôn cũng như bình minh ngoạn mục làm tăng thêm trải nghiệm./.