Hồ Bàu Tró Quảng Bình: Điểm thư giãn cực CHILL, check-in cực ĐẸP

Hà Nhiên
Hồ Bàu Tró đang nổi lên như là một địa điểm “săn” hình đẹp của nhiều bạn trẻ tại Quảng Bình.

Nằm phía Bắc cửa biển Nhật Lệ, “lọt” giữa những động cát cao, hồ Bàu Tró khiến ai lần đầu đặt chân đến cũng phải ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp nên thơ. Đây còn là nơi lưu giữ nhiều vết tích của người nguyên thủy thời hậu kỳ đồ đá. Du lịch Quảng Bình, nếu muốn có một bộ hình phong cách vintage lung linh thì đừng bỏ lỡ hồ nước tuyệt đẹp này bạn nhé!

1. Hồ Bàu Tró Quảng Bình ở đâu? Ý nghĩa tên “Bàu Tró”
Địa điểm du lịch Quảng Bình hồ Bàu Tró tọa lạc ở phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, cách biển Nhật Lệ khoảng 100m. Tên gọi “Bàu Tró” xuất phát từ cách gọi theo ngôn ngữ địa phương. Theo đó, hồ nước theo phương ngữ miền Trung được gọi là "Bàu", "Tró" là cổ ngữ của người bản địa. Tương truyền rằng hồ Bàu Tró là nơi có nguồn nước ngọt sạch nhất mà người dân nơi đây xưa kia chỉ dùng vào dịp quan trọng như đám tiệc, cúng giỗ.

anh-chup-man-hinh-2024-05-03-luc-232051-1714753269.png
 

Cách chân sóng biển Nhật Lệ tầm hơn 100 mét, hồ Bàu Tró mang hình dạng một quả bầu nằm giữa thiên nhiên nguyên sơ tựa một bức tranh đẹp động lòng người. Chính vì vậy, nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách khắp nơi tìm về ngắm cảnh, chụp hình, thư giãn và tận hưởng bầu không khí trong lành.

2. Lịch sử hình thành và phát triển hồ Bàu Tró
2.1. Những câu chuyện gắn với lịch sử hình thành hồ Bàu Tró

Địa danh Bàu Tró gắn với nhiều câu chuyện dân gian kỳ bí. Có chuyện kể rằng hồ được tạo thành từ dấu chân của người khổng lồ khi đi ngang qua vùng này bởi hình dáng của hồ giống một bàn chân rất lớn. Một câu chuyện khác lại cho rằng hồ được hình thành từ nước của một con sông ngầm chảy trong lòng đất Quảng Bình.

Du lịch Quảng Bình 3 ngày 2 đêm, du khách đừng quên ghé nơi đây để nghe những câu chuyện dân gian hấp dẫn, thú vị về sự hình thành hồ Bàu Tró không đáy.

anh-chup-man-hinh-2024-05-03-luc-232038-1714753269.png
 

2.2. Hồ Bàu Tró - Địa danh được công nhận di chỉ cấp quốc gia

Khu vực Bàu Tró là nơi tồn tại nhiều dấu tích của người nguyên thủy vào thời hậu kỳ đồ đá. Văn hóa Bàu Tró được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1923 với những hiện vật có niên đại khoảng 5000 năm Sau đó là cuộc khai quật quy mô vào năm 1980 của trường Đại học Tổng hợp Huế phát hiện nhiều hiện vật như bàn mài, mũi nhọn, chày nghiền, vò, niêu, nồi,… Chính vì vậy, hồ Bàu Tró được Bộ Văn hóa thông tin công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Cái tên “văn hóa Bàu Tró” được các nhà khảo cổ học dùng để đặt tên cho nền văn hóa hậu kỳ đá mới của khu vực ven biển miền Trung bao gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Du lịch Đồng Hới, đừng quên ghé đến đây để khám phá vẻ đẹp nên thơ, bí ẩn và tìm hiểu lịch sử, văn hóa hồ Bàu Tró.