Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát - khám phá thiên nhiên đại ngàn tại Tây Ninh

Hà Nhiên
Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát là một trong các vùng chim quan trọng của nước ta và có giá trị đa dạng sinh học cao khi sở hữu quần thể động thực vật phong phú đã trở thành điểm khám phá hấp dẫn hàng đầu Tây Ninh.

Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát bên cạnh núi Bà Đen Tây Ninh và hồ Dầu Tiếng là những địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những giây phút bình yên, thư thái khi được lạc vào giữa thiên nhiên đại ngàn và cơ hội chiêm ngưỡng thảm động thực vật tuyệt đẹp.

1. Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát ở đâu?
Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát thuộc tỉnh thành phố nào? Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát nằm trên địa phận 6 xã Tân Lập, Tân Bình, Hòa Hiệp, Thạnh Tây, Thạnh Bắc và Thạnh Bình huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh và cách:

Thành phố Tây Ninh khoảng 30km theo hướng Tây Bắc.
Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 135 km
Ban quản lý Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát có địa chỉ tại: QL22B - ấp Tân Hòa - Tân Bình - Tân Biên - Tây Ninh.

Lịch sử hình thành Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát
Nằm ở độ cao từ 15m - 40m so với mực nước biển, Vườn quốc gia Lò Gò có diện tích 29.997 ha, được chia thành 3 khu:

  • Khu bảo tồn nghiêm ngặt: khoảng 10.615 ha
  • Khu phục hồi sinh thái: khoảng 19.256 ha
  • Khu hành chính - du lịch: khoảng 125 ha

Với hệ sinh thái chuyển tiếp giữa Tây Nguyên - Đông Nam Bộ - đồng bằng sông Cửu Long, đây là nơi bảo tồn nhiều loài động thực vật quý hiếm như: thú, cá quý hiếm, chim… tiêu biểu là Trắc, Bách bệnh Trút, sếu đầu đỏ... cùng những cánh rừng, sông hồ thơ mộng, trảng cỏ rực rỡ muôn sắc hoa và nhiều sinh vật lạ chưa khám phá.

anh-chup-man-hinh-2024-04-14-luc-205836-1713103133.png
 

Không chỉ là rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và vườn quốc gia của sông Vàm Cỏ, Vườn quốc gia Lò Gò còn có ý nghĩa lịch sử to lớn:

Trong thời chiến tranh chống Mỹ cứu nước, đây là nơi ra đời Căn cứ Chính phủ Cách mạng lâm thời đảng Cộng hòa miền Nam Việt Nam
Là địa điểm đặt cơ sở Đài phát thanh Giải phóng miền Nam Việt Nam
Là nơi tập trung nhiều di tích lịch sử qua các thời kỳ kháng chiến khác
Do những giá trị về cảnh quan tự nhiên, hệ sinh thái và yếu tố lịch sử, Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát đã trở thành điểm tham quan, nghiên cứu, học tập và là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với du khách khi đến Tây Ninh.

Những trải nghiệm thú vị tại Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát
Du lịch Tây Ninh mà bạn bỏ qua Vườn quốc gia Lò Gò thì thật là một thiết sót to lớn. Đến đây, bạn sẽ được đắm mình trong không gian thiên nhiên tươi mát, lắng nghe tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách… cùng vô vàn những trải nghiệm thú vị đang chờ bạn phía trước!

anh-chup-man-hinh-2024-04-14-luc-205834-1713103133.png
 

3.1. Tìm hiểu hệ sinh thái động thực vật đa dạng, phong phú

Đặc trưng là các dạng địa hình đồi thấp, bàu, trảng đất ngập nước theo mùa, các sông, suối tự nhiên... Vườn quốc gia Lò Gò đã tạo nên một hệ sinh thái phong phú và độc đáo, là nơi bảo tồn nhiều loài động thực vật quý hiếm nằm trong sách Đỏ Việt Nam và thế giới.

Hệ thực vật nơi đây gồm hơn 934 loài, phổ biến có vên vên, gõ mật, cẩm lai, giáng hương, bằng lăng, dầu nước, sến cát... Động vật rừng cũng sở hữu số lượng lớn trên các loài thú, bò sát, chim, lưỡng cư và côn trùng, trong đó voọc chà vá chân đen, khỉ mặt đỏ, voọc bạc Đông Dương, gấu ngựa, sói đỏ và sói vàng thuộc diện cần quan tâm bảo tồn.

Nơi đây còn là nơi trú ngụ của nhiều loài chim có trong sách Đỏ. Nếu tò mò về những chú sếu đầu đỏ, cu li nhỏ thì bạn hãy tới đây để khám phá và trải nghiệm nha vì riêng lớp chim đã có tới 203 loài như: giang sen, cò nhạn, gà lôi hông tía, gà tiền mặt đỏ, già đẫy nhỏ, chích chạch má xám, sếu đầu đỏ khi di cư, hạc cổ trắng, vẹt má vàng, gầm ghì lưng xanh...