Thác Cổng Trời Thanh Hóa - Khám phá chốn tiên cảnh nhân gian

Hà Nhiên
Thác Cổng Trời mang vẻ đẹp của chốn sơn thuỷ hữu tình, với cánh rừng rậm, hệ động thực vật phong phú và thác nước cao, trắng xoá.

Mảnh đất Thanh Hoá được thiên nhiên ưu ái nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, trong đó có thác Cổng Trời. Nhiều năm trở lại đây, không chỉ du khách các tỉnh mà khách du lịch nước ngoài cũng tìm đến chốn “tiên cảnh” này mỗi khi có dịp du lịch Thanh Hóa.

1. Thác Cổng Trời ở đâu Thanh Hóa?
Địa chỉ: núi Bù Mùn, xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân, TP. Thanh Hóa
Chỉ cách thị trấn Yên Cát chừng 10 phút chạy ô tô, đến với thác Cổng Trời, du khách như lạc vào một không gian hoàn toàn khác. Sẽ không còn xe cộ tấp nập, các tòa cao tầng với đèn điện sáng rực, bạn bước vào chốn sơn thuỷ hữu tình với cánh rừng nguyên sinh, thác nước trắng phau dội từ trên cao xuống đại ngàn hoang sơ.

anh-chup-man-hinh-2024-04-09-luc-220345-1712675046.png
 

Thác Cổng Trời được tạo nên từ các khe suối, dòng chảy lớn nhỏ trên núi Bù Mùn, với độ cao trên 1000m so với mực nước biển. Len lỏi qua các khe sâu, đi qua những thảm thực vật xanh rì; các dòng chảy đồng loạt đổ về bản Chuối, xã Xuân Quỳ, tạo nên thác Cổng Trời Thanh Hóa hùng vĩ. Tên gọi Cổng Trời do người Thái sinh sống ở đây đặt cho, bắt nguồn từ độ cao của thác.

2. Hướng dẫn đường đến thác Cổng Trời Thanh Hóa?
Thanh Hoá là một trong những tỉnh phát triển của cả nước và có đầy đủ hệ thống giao thông cơ bản, vì thế việc di chuyển đến thác Cổng Trời rất dễ dàng. Bạn có thể chọn đi bằng đường bộ, đường sắt hoặc đường hàng không.

  • Đường bộ: di chuyển bằng xe khách là lựa chọn hợp lý nếu bạn xuất phát từ Hà Nội hoặc các tỉnh phía Bắc. Quãng đường rơi vào khoảng 150km, mất gần 3 tiếng đi xe. Để đến thác Cổng Trời, bạn cần bắt xe khách đến TP. Thanh Hoá, sau đó bắt xe nội tỉnh/xe taxi/xe ôm/thuê xe máy tự túc để đến điểm đích;
  • Đường sắt: nếu chọn di chuyển bằng tàu hoả, bạn chú ý là Thanh Hoá chỉ có 1 ga duy nhất để đón trả khách trên tuyến đường sắt Bắc Nam. Điều này có thể gây mất thời gian hơn để đến điểm du lịch, đổi lại bạn sẽ được ngắm nhìn phong cảnh nhiều hơn;
  • Đường hàng không: đây là lựa chọn phù hợp nếu bạn đi từ TP.HCM hoặc các tỉnh phía Nam. Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá) khai thác đến 9 chuyến bay mỗi ngày, bạn có thể thoải mái lựa chọn khung giờ phù hợp.
anh-chup-man-hinh-2024-04-09-luc-220342-1712675046.png
 

Chơi gì ở thác Cổng Trời?

Thú vui ở thác Cổng Trời đến ngay từ khi bạn leo núi để tìm đến thác. Men theo các lối mòn quanh co để lên đỉnh thác, mỗi du khách đều được cỏ cây hoa lá hai bên đường cùng tiếng suối reo và chim hót bầu bạn. Bạn sẽ bất ngờ với thảm thực vật phong phú với nhiều loài phong lan, cây thuốc quý như hà thủ ô, thổ phục linh, ba kích, quế,... Hệ động vật cũng đa dạng không kém với hàng chục loài thú, bò sát,... Hành trình vượt núi trở nên nhẹ nhàng với khung cảnh không khác gì trong truyện cổ tích.

Sau khi lên đến đỉnh thác, bạn tha hồ phóng tầm mắt để chiêm ngưỡng cánh rừng nguyên sinh chạy dài tít tắp. Nếu dư dả thời gian, bạn có thể khám phá thêm một số thắng cảnh gần đó như thác Đồng Quan, thác Thanh Lâm,...