Hiến kế TP HCM 'hốt bạc' từ du lịch mua sắm

Hà Nhiên
TP HCM có thể tham khảo Hàn Quốc, Singapore phủ kín cửa hàng mua sắm ở khu vực sầm uất, sân bay để du khách có chỗ chi tiền, theo chuyên gia.

Theo Hội đồng Du lịch & Lữ hành thế giới (WTTC), du lịch mua sắm toàn cầu năm 2019 mang lại 178,2 tỷ USD, chiếm 6% đóng góp trực tiếp của du lịch và lữ hành vào GDP toàn cầu. Ở một số quốc gia, con số đóng góp này vượt 15%.

Một trong số quốc gia đi đầu châu Á về du lịch mua sắm là Hàn Quốc. Chính quyền thành phố Seoul và Tổ chức Du lịch Seoul (STO) đã thực hiện khảo sát du lịch quốc tế Seoul năm 2023 nhắm vào khách du lịch từ 5 quốc gia Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ và Anh, những người đã đến Seoul hơn hai lần. Theo báo cáo này, 88,2% khách du lịch quốc tế đến Seoul để giải trí và tham quan. 79,9% người lựa chọn đến thành phố này để mua sắm.

Nhìn vào mức chi tiêu theo đầu người trong chuyến đi, mỗi khách du lịch bỏ ra trung bình 2.000.000 won (tương đương 38,6 triệu đồng) cho vé máy bay và chỗ ở, chiếm tỷ trọng lớn nhất. Chi phí mua sắm trung bình là 620.000 won (11,2 triệu đồng) và chi phí ăn uống khoảng 500.000 won (9,7 triệu đồng).

anh-chup-man-hinh-2024-05-19-luc-172426-1716114323.png
 

"Điều này cho thấy hoạt động mua sắm tác động đáng kể đến doanh thu du lịch điểm đến", bà Hyejin Park nói.

Theo bà Park, các cửa hàng miễn thuế tạo động lực mua sắm cho du khách vì họ mua được những món hàng xa xỉ, hàng hiệu giảm giá (outlet mall), đồ địa phương với giá tốt và không bị đánh thuế. Singapore, Thái Lan và Hàn Quốc có các cửa hàng miễn thuế gặt hái thành công nhờ tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh.

Ví dụ, Hàn Quốc nổi tiếng với các sản phẩm làm đẹp và thời trang, được đánh giá cao về chất lượng và thương hiệu. Ở Seoul có con phố Myeongdong hay trung tâm thương mại Coex Mall nổi tiếng với khách du lịch vì chuyên bán các sản phẩm làm đẹp từ xa xỉ đến bình dân, miễn thuế. Hầu hết tour du lịch cơ bản đến Hàn Quốc đều có hoạt động mua sắm, tham quan hai địa điểm này trong lịch trình.

anh-chup-man-hinh-2024-05-19-luc-172500-1716114324.png
 

Tại Singapore, mua sắm miễn thuế được tập trung phát triển nhằm tăng trải nghiệm cho khách du lịch, đồng thời đảo quốc cũng tự định vị là "điểm mua sắm, bán lẻ toàn cầu", đại diện Tổng cục Singapore cho biết. Đảo quốc có các cửa hàng miễn thuế trong phố, tại các nhà ga ở sân bay Changi. Đại diện sân bay cho biết phần lớn doanh thu của họ không đến từ hoạt động đón hành khách mà từ các hoạt động thương mại. Sân bay có hơn 550 cửa hàng ăn uống, bán lẻ, cửa hàng miễn thuế tại 4 nhà ga và khu phức hợp Jewel.

Tổng cục du lịch Singapore (STB) nhận định mua sắm là một trong những yếu tố chính góp phần vào tổng doanh thu du lịch. STB thống kê doanh thu du lịch giai đoạn tháng 1-9/2023 đạt 20,1 tỷ đôla Singapore (14,8 tỷ USD). Trong đó, doanh thu từ hoạt động mua sắm đạt 3,71 tỷ đôla Singapore (2,74 tỷ USD), chiếm 18% tổng doanh thu.