Hãy thể hiện quan điểm của mình trước cuộc vận động: "Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục".

Trong cuộc sống đang bộn bề, biến chuyển hằng ngày như hiện nay thì xã hôi, đất nước đang cần đến một lực lượng thanh niên học sinh giỏi giang, tài đức.

Việc xã hội ngày càng tiến bộ và phát triển đồng nghĩa với việc xuất hiện nhiều hệ lụy nghiêm trọng, trong đó có việc mất đi những chuẩn mực đạo đức. Một trong những biểu hiện tiêu cực nổi bật là sự lan rộng của bệnh thành tích trong học tập. Bộ Giáo dục của Việt Nam đã phát động một chiến dịch kêu gọi dân chúng "Hãy nói không với các hành vi tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục".

Chúng ta thường nghĩ về "tiêu cực" như là các hành vi không lành mạnh, gây tổn hại cho xã hội. Ngược lại, "thành tích" là kết quả của nỗ lực và công sức của con người. Thành tích không chỉ mang lại lợi ích vật chất mà còn làm giàu tinh thần của chúng ta. Tuy nhiên, khi người ta chạy theo thành tích mà không quan tâm đến phương tiện để đạt được nó, họ dễ dàng rơi vào bệnh thành tích.

Bệnh thành tích là khi người ta lựa chọn cách giả mạo, lừa dối, hoặc lạm dụng để đạt được thành tích. Điều quan trọng nhất trong việc phân biệt giữa thành tích và bệnh thành tích là tính trung thực. Nỗ lực và cống hiến mang lại thành tích có ích cho cá nhân và cộng đồng, trong khi giả mạo chỉ tạo ra thành tích giả.

Ở Việt Nam, hệ thống giáo dục thường đánh giá thành tích thông qua các kỳ thi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, các tổ chức và cá nhân đang lựa chọn cách làm giả mạo để đạt được thành tích. Họ có thể thay đổi điểm số hoặc thậm chí mua chuộc để có kết quả cao. Bệnh thành tích đang lây lan nhanh chóng do sự ưa thích vật chất và thực dụng.

Chúng ta thấy rõ những biểu hiện tiêu cực của bệnh thành tích thông qua các trường hợp học sinh không thực sự học tập mà vẫn đạt được thành tích cao, hoặc việc sử dụng tài liệu gian lận trong kỳ thi. Điều này đe dọa sự phát triển của xã hội, khi những người giữ chức vụ quan trọng chỉ có danh tiếng mà không có năng lực.

Để xây dựng một xã hội phát triển, chúng ta cần những người trung thực và có năng lực. Giáo dục là nơi đầu tiên để phát triển những người này. Chúng ta cần phải chống lại bệnh thành tích bằng cách tôn trọng đạo đức và trung thực trong mọi hành vi của mình.

Mỗi người trong chúng ta cần nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh thành tích và cố gắng học tập và làm việc một cách trung thực và đạo đức. Chúng ta cũng cần phải lên án những hành vi tiêu cực trong thi cử và trong xã hội. Chỉ khi chúng ta đoàn kết và làm việc cùng nhau, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội lành mạnh và phát triển.