Nghị luận Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích hay nhất

Nghị luận về ý kiến: Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu dưới đây được sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

1. Dàn ý nghị luận Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích:
* Mở đầu:

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: kẻ thù nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu.

* Nội dung:

a. Giải thích

- Ý nghĩa của câu nói: khuyên mọi người nên kiên nhẫn trong công việc để đạt được kết quả tốt nhất. Kiên nhẫn chính là nhẫn nại và bình tĩnh trước mọi vấn đề, khó khăn để tìm ra giải pháp tốt nhất cho mình. Tính kiên nhẫn còn được thể hiện ở việc hoà nhã với người khác và không nóng nảy.

b. Phân tích:

- Mọi thứ trên đời này đều không dễ thành công mà đạt được. Để thành công, chúng ta phải kiên nhẫn theo đuổi mục tiêu của mình. Có thể nói, kiên nhẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của con người.

- Sự kiên nhẫn không chỉ giúp chúng ta tránh được những nguy cơ, rủi ro của những cơn tức giận mà còn giúp củng cố mối quan hệ giữa các cá nhân.

- Những con người kiên nhẫn luôn là tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo, góp phần giúp xã hội phát triển.

c. Chứng minh:

- Học sinh sử dụng dẫn chứng của chính mình để minh họa cho bài viết của mình.

- Lưu ý: Chứng cứ phải xác thực, điển hình và được biết đến rộng rãi.

d. Phản đề

Trong xã hội vẫn còn rất nhiều người thiếu kiên nhẫn, nóng vội, muốn đạt được kết quả nhanh chóng, trong khi đó cũng có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Có những người hung bạo, giận dữ, hay mất tự chủ... những người này nên thay đổi tính cách của mình và rèn luyện tính kiên nhẫn.

* Kết luận:

Những kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

2. Nghị luận Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích hay nhất:
Mỗi người đều muốn bản thân có thể làm được điều gì đó để khẳng định chính mình. Nhưng không phải mọi thành công đều xứng đáng để trân trọng. Như có câu nói rằng: kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu.

Thành tích và thành tựu về cơ bản là hai thuật ngữ đề cập đến sự thành công mà ai đó hy vọng đạt được. Nhưng thành tích chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, mà thành tựu tồn tại rất lâu, có người phải mất cả đời để tạo dựng được. Có lẽ vì thế mà người ta thích tạo ra thành tích hơn, vì dễ thực hiện hơn, dễ dàng khẳng định được mình và coi đó là thành công của cuộc đời. Nhưng ít ai biết rằng chính bởi những thành tích ấy mà con người trở thành những kẻ chạy đua theo vòng danh lợi.

Mọi người đều quá bận rộn để tạo ra một cột mốc đáng trân trọng trong cuộc đời đến nỗi họ bỏ qua những điều đúng đắn và trở thành những kẻ cơ hội. Muốn chứng minh cho bạn bè thấy mình thật tài giỏi ở tuổi đôi mươi nhưng lại phải luôn luồn cúi, van xin, thậm chí làm những việc phi pháp. Muốn tăng thu nhập và lợi nhuận thì phải giở trò để lừa gạt bạn bè. Nhiều doanh nghiệp tuyên bố “thúc đẩy phát triển đất nước” nhưng không quan tâm đến sức khỏe, tính mạng của người dân, thậm chí còn hủy hoại môi trường sống của xã hội … Những thành tích này đã để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Chỉ có lợi cho những kẻ cơ hội mà thôi!

Thế nhưng, trong xã hội vẫn còn rất nhiều những con người chân chính. Họ học tập chăm chỉ và làm việc tận tâm. Những gì họ muốn tạo ra là thành tựu. Giá trị mà họ muốn đạt được thông qua thành công của mình là sự bền vững trong sự phát triển xã hội và nhân văn đối với con người.

Chính vì vậy mà họ không ngại khó khăn, đau khổ, thậm chí là đau khổ trước những bất lợi, có khi sau khi họ qua đời thì những thành tựu của họ mới được công nhận. Đây chính là mục tiêu họ muốn đạt được. Những con người chân chính và những thành tựu họ đạt được sẽ tồn tại mãi mãi theo thời gian. Ngay cả trong thời đại chúng ta hiện nay, việc tạo dựng thành tích không khó, nhưng đừng là kẻ cơ hội và đừng để trở thành người mà mọi người đều xa lánh. Hãy trở thành người thành công chân chính với những thành tựu xứng đáng của mình.

3. Nghị luận Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích ấn tượng:
Trong cuộc sống, chắc chắn ai cũng muốn bản thân mình ngày càng tiến bộ phát triển, ai cũng muốn đạt được kết quả tốt, thành tích tốt. Chính vì vậy có những người phấn đấu, nỗ lực để đạt được thành tựu nhưng cũng có những người ngồi không mà vẫn ham muốn thành tích, vẫn ham muốn có kết quả tốt đẹp. Như một câu ngạn ngữ đã từng viết: “Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu.”

"Kẻ cơ hội" là những kẻ lợi dụng từng thời điểm và chực chờ những kẽ hở trong công việc để chớp lấy cơ hội đạt được thành tích bất kể hành động đó đúng hay sai. Dù thành tích ấy được thừa nhận nhưng thực tế tài năng của người đó không có mà chỉ dùng cái bên ngoài để lấp đi cái trống rỗng bên trong. Còn "Người chân chính" là những người đàng hoàng, tử tế và chính trực, làm mọi việc bằng chính nỗ lực không mệt mỏi của mình. Những thành tựu họ đạt được là vĩnh viễn và là minh chứng cho sự nhẫn nại, đau đớn, khổ sở và thậm chí cần rất nhiều thời gian, công sức và mồ hôi của họ để đạt được "Kẻ cơ hội" - "người chân chính" chính là hai thái cực về thái độ sống của con người trong xã hội trên mọi lĩnh vực của đời sống. Và giữa hai loại người này luôn tồn tại một khoảng cách về giá trị đạo đức.

Trên thực tế, người chân chính đã tạo dựng được những thành tựu cho mình bằng tài năng và ý chí của bản thân, mang lại vinh quang cho đất nước, gia đình và xã hội. Đó là hình ảnh của Lê Vũ Hoàng, cậu học sinh nghèo vượt khó, hằng ngày nỗ lực học tập, ghi tên mình ở Olympia vinh quang và nhận được học bổng du học. Là giáo sư Ngô Bảo Châu đã mang về cho đất nước giải thưởng nghiên cứu toán học danh giá. Họ là những nhà khoa học, nhà nghiên cứu phát minh ra những loại thuốc quý và những công cụ hữu hiệu để phục vụ xã hội và đời sống con người. Đây là những thành tựu mà mọi người đều trân trọng, gìn giữ và phát triển. Bằng lòng chính trực, quyết tâm, ý chí và nghị lực, họ đã thúc đẩy mạnh mẽ sự tiến bộ của cuộc sống và góp phần xây dựng một xã hội ngày càng văn minh, tươi đẹp.

Nhưng trên thực tế, vẫn còn rất nhiều kẻ cơ hội tham lam, chạy theo thành tích, sẵn sàng bán rẻ danh dự, nhân phẩm của mình. Đây là những kẻ ưa thích sự phù phiếm, không có năng lực, càng nôn nóng có thành tích thì lại càng vụ lợi. Nhiều kẻ tận dụng các mối quan hệ của mình để đạt được thành công và thậm chí còn tự hào về điều đó. Nhiều học sinh gian lận trong thi cử và không trung thực trong học tập chỉ vì điểm số cao. Kẻ hy vọng thu lợi cho mình sẵn sàng đánh đổi, thậm chí cướp đi cơ hội của người khác bằng tiền bạc. Đó là những kẻ sống giả dối, hai mặt, khiến đạo đức, văn hóa xã hội ngày càng suy thoái. Chạy theo thành tích là căn bệnh trong cuộc sống cần phải lên án và điều trị khẩn cấp để tránh hậu quả nặng nề về sau, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ đầy triển vọng của đất nước.

Thiết nghĩ rằng, những gì làm bằng chính sức lực và nỗ lực của mình sẽ bền vững theo thời gian và khiến chúng ta tự hào về những thành tựu mà mình đã đạt được. Còn những kẻ cơ hội chỉ nhìn thấy lợi ích trước mắt mà không quan tâm đến người khác thì cuối cùng thành tích của họ sẽ bị hư mất đi mà thôi. Dù có gặp nhiều khó khăn, dù mệt mỏi muốn bỏ cuộc nhưng hãy luôn tin rằng “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, hãy tin tưởng vào đích đến của tương lai.