Hai mẫu xe dùng động cơ bị gian lận thử nghiệm, Toyota Việt Nam lên tiếng

Toyota Việt Nam vừa phản hồi chính thức về vụ gian thử nghiệm công suất động cơ dầu diesel ở 10 mẫu ô tô do Tập đoàn Công nghiệp Toyota (Nhật Bản) sản xuất. Trong đó, thị trường Việt Nam có 2 mẫu gồm Fortuner và Hilux có liên quan.

Toyota Việt Nam đã thông báo rằng các vấn đề xuất hiện trong quá trình kiểm tra công suất động cơ diesel của ba mẫu ô tô của Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO) không ảnh hưởng đến bất kỳ mô hình nào do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam sản xuất và phân phối tại Việt Nam.

Cụ thể, những vấn đề này không có tác động đến công suất, mô-men xoắn hoặc các giá trị khác liên quan đến hệ thống truyền động, cũng như không gây ảnh hưởng đến chất lượng khí thải hay an toàn của các mô hình xe. Thông tin này đã được Toyota cung cấp và xác nhận.

toyota-hilux-1572-1-1707100002.jpg

Trong thực tế, tại thị trường Việt Nam, có hai mô hình xe sử dụng động cơ diesel 2 GD-FTV bị ảnh hưởng, bao gồm Toyota Hilux nhập khẩu từ Thái Lan và SUV cỡ D Toyota Fortuner với hai phiên bản động cơ 2.4 lít và 2.8 lít lắp ráp tại Việt Nam.

Vụ lừa đảo của TICO là kết quả của việc sử dụng phần mềm điều khiển điện tử trong quá trình kiểm tra động cơ diesel, tạo ra dữ liệu hiệu suất khác biệt so với dữ liệu sản xuất hàng loạt. Mặc dù điều này dẫn đến kết quả không chính xác về hiệu suất động cơ diesel, nhưng đối với chất lượng và an toàn tổng thể của các mô hình xe Toyota trên toàn cầu, vẫn đảm bảo theo các tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã đề xuất mức trừng phạt nặng hơn và yêu cầu Toyota ngừng giao xe cũng như xem xét triệu hồi. Đây là một sự cố lớn nằm trong chuỗi các vấn đề về chất lượng và an toàn của các công ty con thuộc sở hữu của Toyota, như Daihatsu và Hino Motors, trong thời gian gần đây.