Suzuki Swift 2024 ra mắt thêm động cơ hybrid, cạnh tranh với Toyota Yaris

Suzuki Swift 2024 vừa ra mắt với nhiều thay đổi nhưng sức hút sẽ giảm đáng kể khi phân khúc hatchback hạng B đang bị các mẫu SUV đa dụng cỡ nhỏ “làm nóng”.

Suzuki vừa ra mắt mẫu xe Swift 2024 với nhiều cải tiến, nhưng sức hấp dẫn có thể giảm đáng kể do thị trường hatchback hạng B đang chịu sức ép từ các mô hình SUV đa dụng nhỏ.

Khác biệt với quyết định của Ford khi đưa mô hình hatchback hạng B Fiesta ra khỏi thị trường do doanh số bán thấp, Suzuki vẫn duy trì Swift với hơn 9 triệu chiếc bán ra trên toàn thế giới trong suốt 20 năm qua. Do đó, Suzuki đã giới thiệu thế hệ thứ 4 của Swift với nhiều cải tiến nhằm tăng cường sức hấp dẫn của mẫu xe này.

suzuki-swift-2024-7-592-1707055986.jpg

Swift thế hệ mới là một phiên bản hoàn toàn mới, giữ nguyên một số nét đặc trưng của phiên bản trước, đặc biệt là phần đầu xe. Mặt trước giờ đây có cản trước được thiết kế liền mạch hơn, không có hốc gió cho đèn sương mù như trên thế hệ cũ. Mặt ca-lăng sử dụng đường nét thiết kế mềm mại thay vì kiểu góc cạnh ở thế hệ trước. Cụm đèn chiếu sáng có giao diện mới, vẫn giữ nguyên sự sắc sảo từ dải đèn LED trên Swift thế hệ trước. Bộ mâm cũng được thiết kế thể thao, trẻ trung hơn. Cột C được sơn màu giống màu của mui xe, thay vì phân biệt hai màu sơn như trên phiên bản cũ. Đuôi xe có những thay đổi nhẹ mang lại sự cân đối cho chiếc hatchback hạng B này, với cụm đèn hậu LED đơn giản và gọn gàng.

Kiểu dáng của Swift có sự tương đồng với các mẫu xe MINI Cooper, nhỏ gọn và dễ điều khiển trong thành phố đông đúc.

suzuki-swift-2024-5-590-1707055977.jpg

Mặc dù chưa công bố thông số kỹ thuật cụ thể, nhưng có khả năng Suzuki Swift 2024 giữ nguyên kích thước vì cấu trúc khung gầm không thay đổi. Ở thế hệ trước, kích thước của mẫu xe này là 3.845 × 1.735 × 1.496 mm, với trục cơ sở 2.450 mm, thấp hơn nhiều so với đối thủ Toyota Yaris có kích thước là 4.140 × 1.730 × 1.500 mm và trục cơ sở 2.550 mm.

Nội thất của xe kết hợp giữa đời cũ và đời mới, như vô-lăng và cần số. Phía sau vô-lăng, bảng đồng hồ kiểu Optitron gồm hai đồng hồ chỉ vận tốc và số vòng tua máy kèm màn hình TFT, tương tự mẫu Toyota Yaris đang có mặt tại Việt Nam. Suzuki đã thay đổi cửa gió điều hòa từ hình tròn sang kiểu mới. Màn hình trung tâm 9 inch là điểm đặc biệt khi so sánh với Yaris sử dụng màn hình 7 inch. Các nút bấm vật lý được giảm bớt, tạo nên không gian hiện đại hơn trong khoang lái. Tuy nhiên, xe vẫn sử dụng phanh tay cơ và thiếu bệ tỳ tay.

Để làm nổi bật giữa các đối thủ cùng phân khúc, Suzuki đã trang bị Swift 2024 với nhiều tính năng an toàn như hỗ trợ giữ làn đường, theo dõi người lái bên cạnh, hệ thống phanh ABS-EBD-BA, cân bằng điện tử và nhiều tính năng khác. Ngoài ra, có tính năng hỗ trợ phanh cảm biến kép II, sử dụng camera và radar để cảnh báo người lái về xe hoặc người đi bộ trên đường và có thể tự động áp dụng phanh nếu người lái không phản ứng.

Hiện vẫn chưa có thông số hiệu suất chính thức, nhưng có thông tin rằng Suzuki Swift 2024 có thể sử dụng động cơ 3 xy-lanh 1.2L Z12E và hệ thống hybrid nhẹ để tăng công suất và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Động cơ 1.2L trên thế hệ trước có công suất 83 mã lực và mô-men xoắn 113 Nm, tiêu thụ nhiên liệu là 4,4/5,19/6,58 lít/100 km trong điều kiện ngoại ô/hỗn hợp/thành phố.

Ở thị trường Việt Nam, Suzuki Swift có giá khởi điểm từ 560 triệu đồng, rẻ hơn Toyota Yaris (684 triệu đồng) nhưng đắt hơn Mazda2 Sport (giá từ 512-557 triệu đồng). Mặc dù Swift có doanh số bán hàng tháng thấp, nhưng nó vẫn giữ vững vị thế của mình, với 26 chiếc bán ra trong tháng 10/2023 và 319 chiếc trong 10 tháng đầu năm, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).