Giá xăng dầu hôm nay (12-1): Tiếp tục leo thang

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh trong ngày 12-1, bất chấp lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến.
xang-dau1-1702720231.jpg

Giá xăng dầu thế giới

Cụ thể, giá dầu Brent tương lai tăng 61 cent, tương đương 0,8%, lên mức 77,41 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 65 cent, tương đương 0,9%, lên mức 72,02 USD/thùng.

Nguy cơ xung đột leo thang ở Trung Đông là nguyên nhân chính khiến giá dầu tăng. Ngày 11-1, Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu thô của Iraq dự định đến Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa việc Mỹ tịch thu cũng chính tàu này và dầu của Iran hồi năm ngoái.

Trước đó, lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công này đã làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông, khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, lạm phát ở Mỹ tăng cao cũng khiến giá dầu tăng. Lạm phát tiêu dùng trong tháng 12-2023 của Mỹ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức tăng 3,2% mà các nhà kinh tế dự kiến.

Lạm phát tăng cao khiến Fed có khả năng sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ, điều này có thể làm giảm nhu cầu dầu. Tuy nhiên, hiện tại, thị trường đang định giá vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3, điều này hỗ trợ giá dầu.

Giá xăng dầu trong nước tăng nhẹ

Giá xăng dầu trong nước cũng tăng nhẹ trong ngày 12-1. Cụ thể, giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 12-1 cụ thể như sau:

  • Xăng E5 RON 92 không quá 21.041 đồng/lít.
  • Xăng RON 95-III không quá 21.935 đồng/lít.
  • Dầu diesel không quá 19.707 đồng/lít.
  • Dầu hỏa không quá 20.331 đồng/lít.
  • Dầu mazut không quá 15.815 đồng/kg.

Giá dầu hỏa tăng nhiều nhất, 374 đồng/lít; giá xăng RON 95-III tăng ít nhất, 19 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Tài chính - Công Thương trích lập Quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa, không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng.

Dự báo

Giá dầu thế giới dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do nguy cơ xung đột leo thang ở Trung Đông vẫn còn hiện hữu. Tuy nhiên, lạm phát tăng cao cũng có thể làm giảm nhu cầu dầu, do đó, giá dầu có thể sẽ không tăng quá cao.

Giá xăng dầu trong nước cũng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do giá dầu thế giới tăng. Tuy nhiên, mức tăng sẽ phụ thuộc vào diễn biến của thị trường thế giới và chính sách điều hành giá của Chính phủ.