Giá xăng dầu tuần thứ 6 giảm liên tiếp do quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+

Giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trong tuần giao dịch từ ngày 29/11 đến ngày 3/12, ghi nhận tuần giảm thứ 6 liên tiếp. Nguyên nhân chính là do quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện của nhiều thành viên của OPEC+.

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 1 giảm 2,1%, xuống còn 78,88 USD/thùng, còn dầu WTI của Mỹ giảm 1,9%, xuống còn 74,07 USD/thùng.

dau2-1701573224.jpg
Ảnh minh họa

Tại cuộc họp ngày 30/11, các nhà sản xuất của OPEC+ đồng ý cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện trong quý đầu tiên của năm 2024 tới gần 2,2 triệu thùng/ngày. Thêm vào đó, Saudi Arabia, Nga, Kuwait, Kazakhstan và Algeria cho biết việc cắt giảm sẽ được dỡ bỏ dần sau quý I nếu điều kiện thị trường cho phép.

Quyết định này của OPEC+ đã khiến thị trường dầu thế giới bất ngờ. Theo các chuyên gia, sự thâm hụt nguồn cung do cắt giảm sản lượng sẽ hỗ trợ giá dầu tăng. Tuy nhiên, thay vì tuyên bố chung, từng thành viên của OPEC+ đưa ra tuyên bố riêng về việc cắt giảm tự nguyện đã khiến các thương nhân bối rối và hoài nghi.

Trước đó, giá xăng dầu thế giới đã tăng mạnh trong tháng 11 do lo ngại về nguồn cung thắt chặt khi Nga bị trừng phạt vì chiến tranh ở Ukraine. Tuy nhiên, đà tăng đã chững lại trong tuần trước khi OPEC+ đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng.

Dự báo, nếu các thành viên của OPEC+ tuân thủ đúng cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện của mình thì giá dầu sẽ tăng trở lại đầu trong năm tới. Tuy nhiên, triển vọng này vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình hình chiến sự ở Ukraine, khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ của các nền kinh tế lớn.