OPEC+ cắt giảm sản lượng nhưng giá dầu vẫn "đội sổ": Tại sao?

Việc OPEC+ cắt giảm sản lượng là một động thái nhằm thắt chặt nguồn cung và hỗ trợ giá dầu. Tuy nhiên, giá dầu thế giới vẫn giảm sau quyết định này.

dau1-1702035208.jpg

Giá dầu thế giới liên tiếp giảm và đã rơi xuống mức thấp nhất 6 tháng qua.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bao gồm:

Sự bất đồng trong nội bộ OPEC+

Trước khi cuộc họp diễn ra, đã có nhiều bất đồng xung quanh kế hoạch cắt giảm sản lượng do một số thành viên châu Phi không muốn giảm hạn ngạch sản xuất. Điều này đã khiến cuộc họp phải hoãn lại và chuyển qua hình thức họp trực tuyến. Sự bất đồng trong nội bộ OPEC+ là một tin tức không tốt cho giá dầu.

Sự không tuân thủ cam kết của các thành viên OPEC+

Nếu tính từ tháng 10/2022 đến nay, OPEC+ đã cam kết cắt giảm gần 5 triệu thùng dầu/ngày. Tuy nhiên, dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy, thực tế cắt giảm trong tháng 10 vừa qua chỉ là 2,25 triệu thùng/ngày. Nga - nước xuất khẩu hàng đầu chỉ giảm khoảng 210.000 thùng/ngày thay vì 800.000 thùng/ngày như tuyên bố.

Thậm chí, các quốc gia được miễn trừ hạn ngạch còn có xu hướng gia tăng sản lượng mạnh mẽ, điển hình là Iran với sản lượng tăng thêm 610.000 thùng/ngày. Kazakhstan tham gia cắt giảm tự nguyện đợt này, nhưng sản lượng thực tế lại tăng gần 300.000 thùng/ngày trong giai đoạn trước.

Sự gia tăng sản lượng từ các nước ngoài OPEC+

Sản lượng dầu của Mỹ đã lên mức kỷ lục 13,1 triệu thùng/ngày. Con số này cao hơn 1,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng sản lượng nhanh chóng từ các nước ngoài OPEC+ đã làm giảm hiệu quả của việc cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Các yếu tố kinh tế vĩ mô

Bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu đang có những biến động bất lợi đối với giá dầu. Giai đoạn mùa đông, cùng các áp lực về tăng trưởng kinh tế trong môi trường lãi suất cao đang hạn chế nhu cầu xăng dầu của Mỹ, trong khi đây là quốc gia tiêu thụ lớn nhất trên thế giới. Ngoài ra, một số nền kinh tế nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới lại đang có tốc độ phục hồi khá là chậm.

Dựa trên các nguyên nhân trên, có thể thấy việc OPEC+ cắt giảm sản lượng không đủ để bù đắp cho sự gia tăng sản lượng từ các nước ngoài OPEC+ và các yếu tố kinh tế vĩ mô bất lợi. Do đó, giá dầu thế giới vẫn có xu hướng giảm trong thời gian tới.

Về phía OPEC+, có thể nhóm sẽ cân nhắc việc cắt giảm sản lượng mạnh hơn và lâu hơn sau quý I/2024. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ tuân thủ cam kết của các thành viên và các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu.