Giá nhà chung cư tại Hà Nội tăng cao bất thường, gây khó khăn cho người có thu nhập hạn chế

Giá nhà chung cư tại Hà Nội trong thời gian gần đây đang có xu hướng tăng cao bất thường, gây khó khăn cho người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố.
mot-goc-khu-do-thi-vinhomes-1705499851.jpg
Hình ảnh minh họa

Theo một báo cáo của NetCredit - nền tảng thuộc công ty công nghệ Enova International tại Mỹ, giá một căn chung cư tại nội thành Hà Nội hiện tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Đây là mức giá cao nhất trong các thủ đô lớn trên thế giới.

Điển hình, giá chung cư tại một số khu vực trung tâm như Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình... đang dao động từ 50 - 100 triệu đồng/m2. Ngay cả những căn chung cư đã qua sử dụng nhiều năm cũng có giá từ 30 - 40 triệu đồng/m2.

Vợ chồng anh Dũng, sau một thời gian lao động làm việc ở Đức, khi về Việt Nam đã nhờ một số người bạn tìm mua căn hộ chung cư tại Hà Nội. Nhưng sau nhiều tháng tìm kiếm, vợ chồng anh vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý trong nội thành.

"Chúng tôi có thu nhập khoảng 150 triệu đồng/tháng nhưng cũng chỉ đủ mua được căn hộ ở ngoại thành với mức giá trên 30 triệu đồng/m2", anh Dũng chia sẻ.

Còn với các bạn trẻ như Hoàn, dù thu nhập của hai vợ chồng cộng lại khoảng 50 triệu/tháng nhưng cũng đành phải mua nhà ở ngoại thành, xa trung tâm với mức giá trên 20 triệu đồng/m2 để có chỗ an cư lạc nghiệp.

Theo các chuyên gia bất động sản, nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà chung cư tại Hà Nội tăng cao là do nguồn cung khan hiếm. Hiện nay, có tới 70% các dự án vướng mắc, ách tắc về pháp lý, khiến hầu như không có thêm nguồn cung mới.

Bên cạnh đó, một bộ phận đầu cơ, mua đi bán lại ở thị trường thứ cấp đã đẩy giá nhà cao bất thường khi đến tay người có nhu cầu ở thực.

Theo các chuyên gia, nếu không gỡ bỏ vướng mắc các thủ tục pháp lý, cải thiện sớm nguồn cung thì áp lực giá nhà chung cư tại các đô thị lớn sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Việc tìm căn hộ sẽ càng khó khăn đối với người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố.

Một số giải pháp được đề xuất để giảm giá nhà chung cư

Để giải quyết tình trạng giá nhà chung cư tăng cao, các chuyên gia bất động sản đề xuất một số giải pháp như:

  • Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các dự án vi phạm pháp luật, gây ách tắc nguồn cung.
  • Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án bất động sản được triển khai.
  • Có chính sách hỗ trợ người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố mua nhà ở.