Có nên vay mua chung cư ,đất nền khi lãi suất thấp kỷ lục

Lãi suất tiền gửi xuống đáy, lãi suất cho vay cũng giảm nhanh, dòng tiền nhàn rỗi bắt đầu tìm kiếm cơ hội khi thị trường bất động sản rục rịch phục hồi.
nha1-1705304294.jpg

Có nên vay mua chung cư, đất nền?

Nhiều người cho rằng lãi suất tiền gửi xuống đáy, lãi suất cho vay hợp lý khiến họ băn khoăn có nên vay ngân hàng mua chung cư hoặc đất nền đầu tư?

Theo bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối nghiên cứu và tư vấn JLL Vietnam, hiện nhiều ngân hàng thương mại đẩy mạnh chào gói vay bất động sản với lãi suất ưu đãi với các khoản vay thế chấp và nhiều chương trình hỗ trợ khác. Các chủ đầu tư trong giai đoạn cuối năm 2023 cũng đưa ra dự án với chính sách trả chậm khá hấp dẫn.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, nếu người mua, nhà đầu tư ra quyết định đầu tư bất động sản vẫn cần thận trọng cân nhắc và nắm rõ một số điểm.

Đối với nhu cầu mua để ở

Hiện tại, do nguồn cung hạn chế, các dự án chào bán chủ yếu trong phân khúc cao cấp, thị trường bất động sản hiện rất thiếu loại nhà ở phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của người dân.

Do đó, nếu nhu cầu người mua nhà là mua để ở thực, đặc biệt là phân khúc bình dân, người mua chỉ có thể lựa chọn các dự án nhà ở tại các quận ven như TP Thủ Đức (khu vực quận 9 cũ), Bình Chánh, Bình Tân… hoặc phải di chuyển đến các dự án ở các thành phố vệ tinh xung quanh khu vực TP HCM.

Người mua cần cân nhắc kỹ lựa chọn nhà vừa khả năng chi trả của mình, tránh việc lãi suất đang thấp tạo cảm giác tăng khả năng chi trả mà lựa chọn các dự án quá khả năng của mình. Từ đó tạo rủi ro áp lực tài chính tăng trong tương lai nếu thị trường có những biến chuyển không thuận lợi và lãi suất tăng trở lại.

Đối với nhu cầu đầu tư

Nhà đầu tư cần xác định khả năng hưởng chênh lệch giá trong ngắn hạn là khá thấp trong bối cảnh thị trường bất động sản trở nên trầm lắng. Tránh tâm lý đầu cơ ngắn hạn, mong muốn lợi nhuận cao, gom hàng giá rẻ, khiến dễ rơi vào bẫy của những thông tin quảng cáo giá ảo đến từ những dự án có rủi ro lớn…

Pháp lý dự án

Pháp lý hoàn thiện rõ ràng sẽ là cơ sở bảo đảm và chứng minh quyền sở hữu của người mua. Những dự án nhà ở được phát triển từ các chủ đầu tư có danh tiếng tốt, có quy hoạch xây dựng bài bản, pháp lý rõ ràng hoàn chỉnh, sẵn sàng bàn giao tại mức giá hợp lý sẽ là sản phẩm nên ưu tiên lựa chọn trong thời điểm này.

Đối với đất nền, pháp lý của các lô đất cần được chú trọng vì khi mua phải những lô đất chưa được cấp phép phân lô, tranh chấp sở hữu hay đang bị cầm cố ngân hàng, người mua phải đối mặt với khả năng vốn đầu tư bị chôn trong thời gian dài, khó khăn trong xây dựng nhà ở…

Kết luận

Có nên vay ngân hàng mua chung cư, đất nền hay không là một quyết định quan trọng, cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhu cầu thực tế, khả năng tài chính và rủi ro tiềm ẩn.