Giá Bitcoin tăng mạnh trong ngày đầu năm mới, chạm mốc cao nhất gần hai năm

Giá Bitcoin tăng gần 7% trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2024, vượt 45.000 USD và là mức cao nhất kể từ tháng 5/2022.

Mở cửa thị trường ngày 2/1, giá Bitcoin cán mốc 45.000 USD, tăng 1.000 USD so với trước đó một ngày. Giá tiếp tục tăng cao, có thời điểm tiến sát 45.520 USD, tăng hơn 7% trong 24 giờ. Mức giá 45.000 USD sau đó được duy trì trong suốt phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024.

bitcoin-1704194893.png

Không riêng Bitcoin, gần như toàn bộ tiền số phổ biến trên thị trường đều tăng giá sau một đêm. Ether tăng 4,5%; Solana và Avalanche cùng đắt thêm hơn 10%.Nguyên nhân của đợt tăng này được cho là do thị trường đang hưng phấn với dự đoán rằng Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) sẽ "bật đèn xanh" cho việc ra mắt một số quỹ ETF Bitcoin giao ngay.

Cuối tuần trước, Reuters đưa tin SEC có thể bắt đầu thông báo với các nhà quản lý quỹ ETF Bitcoin về việc đơn đăng ký của họ đã được chấp thuận. Điều này được cho là bắt đầu từ hôm nay.Gần đây, nhiều dấu hiệu cho thấy cơ quan quản lý đã sẵn sàng phê duyệt ít nhất một trong số 13 quỹ ETF Bitcoin được đề xuất. Nhiều bên kỳ vọng quyết định này có thể được đưa ra vào đầu tháng 1.

Ngoài ra, dự đoán các ngân hàng trung ương lớn sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay cũng là chất xúc tác cho đà tăng của tiền số. Động thái này diễn ra sẽ giúp xua tan sự u ám bao trùm thị trường từ sau cú sụp của FTX và loạt đổ vỡ khác trong năm 2022.

Bitcoin kết thúc năm 2023 trên 42.200 USD, tăng khoảng 152%. Đây là năm tiền số này tích lũy thị giá mạnh nhất kể từ 2021. Tuy nhiên, mức hiện tại vẫn kém xa con số kỷ lục 69.000 USD từng ghi nhận vào tháng 11/2021.

Jupiter Zheng, đối tác của công ty nghiên cứu thị trường HashKey Capital (Singapore), cho rằng thị trường tiền số năm nay sẽ tăng trưởng nhờ dòng vốn đầu tư từ các quỹ ETF, sự kiện "halving" Bitcoin (diễn ra 4 năm một lần, làm giảm một nửa phần thưởng của thợ đào) và chính sách tiền tệ phù hợp hơn tại Mỹ, các nước trên thế giới.

Trong lúc nhà đầu tư đang hưng phấn, Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại sàn giao dịch Pepperstone (Australia), vẫn lưu ý về kịch bản các quỹ ETF Bitcoin bị từ chối. Theo đó, phản ứng tiêu cực sẽ rất rõ ràng và có thể ghi nhận sự sụt giảm về thị giá ngay lập tức.

"Thay vì hỏi các quỹ ETF Bitcoin có được bật đèn xanh hay không, câu hỏi phải là liệu chúng ta có nên mua theo tin đồn và tiền số sẽ có chu kỳ tăng giá mới hay không", ông nói.