Everton đối mặt với nguy cơ phá sản sau vụ chuyển giao thất bại

Bảo Ngọc
Theo thông báo chính thức trên trang chủ của Everton, thương vụ chuyển giao của đội bóng này với công ty 777 Partners đã chính thức thất bại kéo theo nguy cơ về việc phá sản.

Trong diễn biến mới nhất, trang chủ của Everton đã đăng tải thông tin về thương vụ chuyển giao giữa giới chủ cũ và công ty 777 Partners. Cụ thể, bài đăng của The Toffees có nội dung:

“Thỏa thuận giữa 777 Partners và Blue Heaven Holdings Limited (công ty sở hữu đội bóng) về việc mua bán phần lớn cổ phần của CLB đã hết hạn vào ngày hôm nay. Ban Giám đốc Câu lạc bộ ghi nhận mức hỗ trợ tài chính đáng kể mà 777 Partners đã cung cấp cho CLB trong những tháng gần đây và muốn nhân cơ hội này để cảm ơn họ vì điều này”.

Everton thất bại trong thương vụ với 777 Partners. Ảnh: Getty

“Câu lạc bộ sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường, Blue Heaven Holdings sẽ tiếp tục làm việc để đánh giá các lựa chọn về quyền sở hữu trong tương lai. Hội đồng quản trị xin cảm ơn tất cả những người đã kết nối với Everton vì sự kiên nhẫn của họ trong những tháng gần đây”.

Được biết, 777 Partners đang gặp khủng hoảng và không thể đưa ra giải pháp tối ưu trong việc mua bán cổ phần của Everton. Đồng thời, Ngoại hạng Anh cũng đã từ chối phê duyệt thỏa thuận tiếp quản đội bóng của 777 Partners vì cho rằng công ty này không đủ điều kiện đáp ứng tài chính.

Vào tháng 9 năm ngoái, 777 Partners đã đồng ý mua lại 94% cổ phần Everton từ ông chủ Farhad Moshiri. Thương này được định giá vào khoảng 500 triệu bảng, công ty đầu tư Mỹ cũng đã rót 200 triệu bảng vào đội bóng để duy trì hoạt động.

Everton rao bán hàng loạt trụ cột. Ảnh: The Sun

Việc đổ bể trong thương vụ này gây ra hệ lụy to lớn với tương lai của Everton. Hiện tại, đội chủ sân Goodison Park đang nợ khoảng 583 triệu bảng. Để vượt qua cơn khủng hoảng và giữ đội bóng không bị phá sản, ban quản trị Everton đang lên kế hoạch ra bán hàng loạt trụ cột. Những cái tên như Jordan Pickford, Jarrad Branthwaite, Amadou Onana hay Dominic Calvert-Lewin đều đang được đưa lên bàn đàm phán.

Người đứng đầu đội bóng, ông Farhad Moshiri và các cộng sự sẽ có thời hạn đến ngày 30/6 để cân bằng lại tài chính của CLB nếu không muốn gặp rắc rối ở mùa giải tới. Trong mùa giải 2023/24, Everton đã bị Ngoại hạng Anh trừ tổng cộng 8 điểm vì những vi phạm liên quan đến luật Công bằng tài chính.