Dự báo tăng giá đồng đột ngột trên thị trường toàn cầu trong 2 năm tới

Theo dự báo của một số chuyên gia, giá kim loại đồng sẽ tăng hơn 75% trong vòng 2 năm tới, từ mức 8.560 USD/oz hiện nay lên 15.000 USD/oz vào năm 2025.

hinh-anh-dong-phe-lieu-1704537924.jpg

Một số chuyên gia dự đoán rằng giá kim loại đồng sẽ tăng hơn 75% trong vòng 2 năm tới do sự gián đoạn trong nguồn cung từ hoạt động khai mỏ và nhu cầu gia tăng trong bối cảnh dịch chuyển sang nguồn năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, thị trường tài chính đặt kỳ vọng vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất trong năm nay, và điều này dự kiến sẽ làm giảm giá đồng. Do đồng được định giá bằng USD, khi USD giảm giá, giá đồng tính bằng USD sẽ tăng.

"Ước tính lạc quan về giá đồng hầu như phụ thuộc vào các yếu tố vĩ mô," ông Matty Zhao, trưởng bộ phận hàng hoá cơ bản của công ty Bank of America Securities, nhấn mạnh.

Tại COP28, hơn 60 quốc gia ủng hộ kế hoạch tăng gấp 3 công suất năng lượng tái tạo toàn cầu đến năm 2030, một động thái được Citibank cho rằng "sẽ cực kỳ có lợi cho giá đồng."Dự báo của Citibank cho rằng giá đồng có thể đạt mức 15.000 USD/tấn vào năm 2025, cao hơn rất nhiều so với kỷ lục hiện tại là 10.730 USD/tấn.

Ngoài sự gia tăng của nhu cầu và điều kiện vĩ mô thuận lợi, giới phân tích cũng tin rằng giá đồng có thể tăng do sự giảm nguồn cung từ khai mỏ. Goldman Sachs dự báo sản lượng khai mỏ đồng toàn cầu giảm hơn nửa triệu tấn trong năm 2024.

Những nước như Chile và Peru được dự đoán sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ "cơn sốt" giá đồng, với Chile chiếm khoảng 21% trữ lượng đồng toàn cầu.“Chúng tôi ngày càng tin rằng giá đồng sẽ tăng mạnh lên mức bình quân 15.000 USD/tấn trong thời gian từ nay đến năm 2025,” dự báo của Citibank nhấn mạnh.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến dự báo này. Thứ nhất, nhu cầu đồng toàn cầu đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như xe điện, máy phát điện mặt trời,... đang tăng cao, kéo theo nhu cầu tiêu thụ đồng.

Thứ hai, nguồn cung đồng đang bị thắt chặt. Gián đoạn hoạt động khai thác do các yếu tố như biến đổi khí hậu, xung đột địa chính trị,... đang khiến nguồn cung đồng trên thị trường giảm sút.