7 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam chiếm 66% kim ngạch xuất khẩu

Năm 2023, Việt Nam có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước (ước đạt 355,5 tỷ USD).

Năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam vẫn giữ vững đà tăng trưởng, đạt 355,5 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2022. Trong đó, 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66% tổng kim ngạch xuất khẩu.

xk-1704190987.jpg

7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Bảy mặt hàng xuất khẩu này gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may; giày dép; phương tiện vận tải, phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ..

Bước sang 2024, Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu tăng 6% so với năm 2023. Theo nhận định của bộ này, hoạt động xuất nhập khẩu năm nay vẫn đối diện với nhiều rủi ro, khó đoán định. Xu hướng bảo hộ thương mại xuất hiện nhiều hơn, nhiều nước có các biện pháp đưa đầu tư về trong nước, dựng nên các rào cản thương mại để bảo vệ, thúc đẩy sản xuất trong nước.

Đặc biệt, các thị trường phát triển như châu Âu chú trọng đến phát triển bền vững, đang đưa ra nhiều quy định mới như cơ chế điều chỉnh carbon, quy định chống phá rừng châu Âu... có tác động đến một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta.

Để đạt được mục tiêu phục hồi xuất khẩu, Bộ Công Thương cho biết, cần sự triển khai đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương và sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Các đơn vị cần hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua tuyên truyền về quy tắc xuất xứ và cấp Giấy chứng nhận xuất xứ, các cơ hội và cách thức tận dụng cơ hội từ các Hiệp định.

Các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin thị trường trên nền tảng số cho các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu…