Giá gạo Việt Nam lập đỉnh mới, xuất khẩu tăng kỷ lục

Giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, lập đỉnh mới ở mức 663 USD/tấn, cao nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân là do nhu cầu nhập khẩu gạo tăng cao trên thế giới, trong khi nguồn cung gạo từ Việt Nam và các nước khác đang giảm.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, đạt 663 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất được ghi nhận trên thị trường thế giới. Gạo Thái Lan cũng tăng từ 600 USD lên 625 USD/tấn, trong khi gạo Pakistan tăng từ 550 USD lên 600 USD/tấn.

gao-1702185100.jpg

Ảnh minh họa

Giá gạo tăng cao do nhu cầu nhập khẩu tăng cao từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Ghana,... Trong khi đó, nguồn cung gạo toàn cầu đang bị hạn chế do ảnh hưởng của thời tiết và các chính sách hạn chế thương mại.

Ở Việt Nam, vụ lúa Thu Đông năm nay sản lượng thấp hơn so với dự kiến, khiến nguồn cung lúa gạo trong nước giảm. Điều này cũng góp phần đẩy giá gạo trong nước tăng cao.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt con số kỷ lục 7,75 triệu tấn, tăng 36,3% về lượng và 36,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Dự báo thời gian tới, giá gạo Việt Nam sẽ tiếp tục tăng nhẹ do nguồn cung trong nước tiếp tục hạn chế, trong khi nguồn cung thế giới đang ngày càng giảm do ảnh hưởng thời tiết.