Dự báo giá vàng tuần tới: Liệu đà tăng đã kết thúc?

Dự báo về giá vàng cho tuần tới cho thấy rằng sau chuỗi ngày phục hồi mạnh mẽ gần đây, giá vàng có thể sẽ điều chỉnh giảm. Đa số các chuyên gia cho rằng sẽ có sự giảm giá trong tuần tiếp theo sau đợt hồi phục mạnh mẽ vừa qua. Mặc dù vậy, điều này không ảnh hưởng đến xu hướng tăng dài hạn của kim loại quý này.
vang-22-1711078464.jpg

Vào tuần mới, giá vàng thế giới duy trì ổn định khi các nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) để hiểu rõ hơn về hướng đi của Ngân hàng Trung ương Mỹ. Giá vàng duy trì ở gần mức 2.160 USD/ounce trước khi vượt lên đỉnh cao mới kỷ lục 2.220 USD/ounce sau cuộc họp.

Thị trường chứng kiến sức mua mạnh mẽ khi các nhà phân tích chính sách của Fed tuyên bố vẫn dự kiến giảm lãi suất ba lần trong năm nay, bất chấp sự tăng lạm phát vẫn chưa đạt mức mục tiêu 2%. Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng nhấn mạnh rằng lạm phát cao không làm thay đổi định hướng giảm áp lực giá cả ở Mỹ. Mặc dù vậy, đợt hồi phục này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và giá vàng bắt đầu có dấu hiệu quay đầu trong phiên giao dịch cuối tuần do áp lực từ đồng USD.

Giá vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 2.164,5 USD/ounce và giá vàng kỳ hạn tháng 4 đóng cửa ở mức 2.166,5 USD/ounce, giảm khoảng 50 USD so với đỉnh cao ghi nhận trong tuần và chỉ tăng nhẹ so với mức đóng cửa tuần trước.

Mặc dù vàng đang gặp áp lực nhưng chiến lược gia cấp cao James Stanley của Forex.com vẫn lạc quan về triển vọng vàng trong trung hạn. Ông cho rằng giá vàng có thể sẽ tăng cao hơn trước cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào tháng 6, khi thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ông lưu ý rằng vàng vẫn được hỗ trợ tốt khi Fed phát tín hiệu sẽ giảm lãi suất ngay cả khi lạm phát tiếp tục tăng cao. Theo đánh giá của Stanley, Fed có thể đã áp dụng một quan điểm "diều hâu" hơn tại cuộc họp vừa qua. Trong bối cảnh lạm phát vẫn "dai dẳng" và tỷ lệ thất nghiệp thấp, không có lý do gì để Fed phải tiến hành cắt giảm lãi suất ba lần.

vangg-1708324176.png

Tuy nhiên, Stanley dự báo giá vàng có thể sẽ điều chỉnh giảm trong ngắn hạn và khuyến nghị các nhà đầu tư nên cẩn thận khi theo đuổi giá gần mức cao kỷ lục. Ông cho biết ông đang theo dõi mức hỗ trợ ban đầu cao nhất từ tháng 12-2023 là 2.146 USD/ounce và không loại trừ khả năng giá vàng sẽ kiểm tra mức 2.075 USD/ounce.

Cùng quan điểm, chuyên gia phân tích thị trường Lukman Otunuga của FXTM cũng dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới. Tuy nhiên, ông cho rằng việc điều chỉnh trong ngắn hạn không ảnh hưởng đến xu hướng tăng giá của vàng trong trung và dài hạn. Theo Otunuga, mặc dù Fed tiếp tục phát tín hiệu cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng mức độ nới lỏng vẫn sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu sắp tới. Để vàng tăng mạnh trở lại, thị trường cần nhiều dữ liệu kinh tế thất vọng hơn nữa trong các tuần và tháng tiếp theo.

Mặc dù giá vàng có thể điều chỉnh trong tuần tới, nhưng các nhà phân tích vẫn khuyến nghị giới đầu tư nên tập trung vào xu hướng tăng. Giám đốc đầu tư Naeem Aslam cho biết, dù vàng đã chứng kiến đợt phục hồi mạnh mẽ trong tháng này nhờ kỳ vọng vào việc nới lỏng chính sách tiền tệ, nhưng kim loại quý này vẫn có tiềm năng tăng cao hơn nữa.

Tương tự với biến động trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước tương đối ổn định vào đầu tuần và duy trì trên mức 81 triệu đồng/lượng bán ra. Tuy nhiên, vào ngày 21-3, giá vàng bất ngờ quay đầu giảm mạnh, rơi xuống dưới ngưỡng 81 triệu đồng/lượng và tiếp tục giảm vào ngày 22-3, giảm xuống gần 80 triệu đồng/lượng.

Vào lúc 15 giờ ngày 23-3, giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 80,3 triệu đồng/lượng, giảm hơn 1 triệu đồng so với đầu tuần. Hiện tại, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa kể thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 15,2 triệu đồng/lượng.

Trong bối cảnh thị trường vàng thế giới và trong nước có biến động phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, ảnh hưởng đến sự ổn định, an toàn của thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có cuộc họp trong tuần này với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành để thảo luận về việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp quản lý thị trường vàng.

Dự báo về giá vàng trong nước trong thời gian tới cho thấy rằng sẽ tiếp tục có các điều chỉnh, khi nhiều giải pháp quản lý thị trường được đề xuất và đang được cân nhắc áp dụng.