Đối tượng nào đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể nghỉ hưu sớm từ 2 - 5 năm?

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi mang đến tin vui cho người tham gia BHXH tự nguyện trước năm 2021 khi họ có thể nghỉ hưu sớm hơn từ 2 đến 5 năm so với quy định hiện hành.

Theo dự thảo mới nhất của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), những người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trước năm 2021 có thể hưởng lợi nghỉ hưu sớm từ 2 đến 5 năm. Theo các quy định cụ thể, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trước 1/1/2021 và đã đóng 20 năm sẽ được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi (đối với nam) và 55 tuổi (đối với nữ). Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể về hưu sớm hơn so với quy định hiện tại, mang lại lợi ích đáng kể.

So với quy định của Luật Lao động năm 2019 về tăng tuổi nghỉ hưu, những người này sẽ được hưởng lợi sớm hơn 2-5 năm. Điều đáng chú ý là họ cũng không phải chịu trừ tỷ lệ 2% do nghỉ hưu trước tuổi, như quy định cho người lao động tham gia sau ngày 1/1/2021.

Theo quy định của Luật Lao động, tỷ lệ được hưởng lương hưu tối đa là 75% từ năm 2018. Tuy nhiên, thời gian đóng BHXH để đạt được tỷ lệ này cũng được điều chỉnh, từ 25 năm lên 30 năm đối với nữ và từ 30 năm lên 35 năm đối với nam. Trong trường hợp nghỉ hưu mà chưa đủ tuổi đời theo quy định, người lao động sẽ bị giảm trừ tỷ lệ % do nghỉ hưu trước tuổi (trừ 2%/năm nghỉ hưu trước tuổi).

Báo cáo đánh giá tác động của ban soạn thảo nhấn mạnh các quy định mới trong dự thảo nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, sửa đổi những vướng mắc và bất cập thực tế, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời mở rộng quyền lợi và hấp dẫn cho người tham gia bảo hiểm xã hội. Đến hết năm 2023, tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm xã hội đã đạt trên 39%, với khoảng 18 triệu người, trong đó có gần 1,83 triệu người tham gia tự nguyện.